Người ung thư thận nên tránh những thực phẩm gì?

- Ung thư thận là một căn bệnh nguy hiểm và khó chữa. Mặc dù không có chế độ ăn kiêng cụ thể cho những người mắc bệnh ung thư thận, nhưng thói quen ăn uống tốt là rất quan trọng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và kiểm soát các tác dụng phụ của việc điều trị ung thư. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những lưu ý quan trọng để tối ưu hóa chế độ ăn uống cho người mắc ung thư thận và có một cuộc sống lành mạnh hơn.
Người mắc ung thư thận nên ăn gì?
Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng là một ý tưởng tốt cho tất cả mọi người - đặc biệt là những người đang sống chung với bệnh ung thư thận. Mặc dù nhu cầu dinh dưỡng của bạn có thể phụ thuộc vào loại điều trị và giai đoạn ung thư của bạn, nhưng có một số loại thực phẩm bạn nên cố gắng bổ sung vào bữa ăn hàng ngày như: 

Hoa quả và rau
Trái cây và rau quả có nhiều chất xơ và là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Chúng cũng có thể giúp giảm cholesterol và có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Các loại rau giàu chất xơ, chẳng hạn như đậu cô-ve và đậu Hà Lan, cũng rất tốt cho sức khỏe. Bạn nên đặt mục tiêu có 4 phần trái cây và 5 phần rau từ nhiều nguồn khác nhau mỗi ngày. 
Các loại ngũ cốc
Bánh mì nguyên cám, gạo lứt và mì ống nguyên cám cũng là những nguồn thực phẩm giàu chất xơ, sắt và vitamin B nên bổ sung trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của người bệnh. Tuy nhiên, một số loại ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ cám, có thể chứa nhiều phốt pho. Mặc dù loại khoáng chất phổ biến này không gây ra vấn đề gì đối với những người có thận khỏe mạnh, nhưng tiêu thụ quá nhiều khi thận của bạn không hoạt động bình thường có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Điều này là do thận giúp cân bằng lượng phốt pho trong cơ thể bạn. Phốt pho có trong rất nhiều loại thực phẩm và một lượng nhỏ chất này vẫn ổn ngay cả khi bạn đang sống chung với bệnh ung thư thận.
Protein
Protein là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của mọi người, vì chúng giúp xây dựng và duy trì cơ bắp.Tuy nhiên, quá nhiều protein cho người bị ung thư thận có thể khiến chất thải có nguồn gốc thực phẩm tích tụ trong máu. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn và đau đầu. Nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký về số lượng phù hợp và loại protein tốt nhất để đưa vào chế độ ăn uống của bạn.
Người mắc ung thư thận nên tránh ăn gì?
Một số loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ biến chứng liên quan đến thận. Nếu không thể tránh những thực phẩm hoặc thói quen này, hãy cố gắng hạn chế ăn khi có thể.
Thực phẩm chứa nhiều muối
Quá nhiều muối có thể phá vỡ sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể và dẫn đến huyết áp cao và suy giảm chức năng thận. Thực phẩm chế biến thường có hàm lượng natri cao, vì vậy hãy cố gắng hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm như sau:
• Thức ăn nhanh
• Đồ ăn nhẹ chứa nhiều muối (khoai tây chiên)
• Thịt nguội chế biến (xúc xích)
Người ung thư thận nên tránh những thực phẩm gì 1
Thực phẩm chứa nhiều phốt pho
Phốt pho là một khoáng chất tự nhiên giúp ích cho cơ thể bạn theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả việc góp phần làm chắc xương. Nhưng ở những người bị suy giảm chức năng thận do ung thư, quá nhiều phốt pho có thể dẫn đến suy yếu chức năng thận, cũng như gây ra các tác dụng phụ khác.
Những người mắc ung thư thận có thể giảm lượng photpho tiêu thụ hàng ngày, bao gồm:
• Ca cao
• Đậu
• Cám ngũ cốc chế biến
• Một số sản phẩm sữa
• Hàu
Người ung thư thận nên tránh những thực phẩm gì 2
Quá nhiều nước
Thừa nước cũng dẫn đến ảnh hưởng xấu về sức khỏe cho những người bị ung thư thận. Suy giảm chức năng thận có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nước tiểu và khiến cơ thể bạn giữ quá nhiều chất lỏng. Điều quan trọng đối với mọi người là uống nhiều nước, nhưng hãy cố gắng theo dõi lượng nước uống của bạn để không tiêu thụ quá nhiều.
Người ung thư thận nên tránh những thực phẩm gì 3
Thực phẩm và đồ uống chế biến sẵn
Một nghiên cứu tiền cứu năm 2018 cho thấy nguy cơ ung thư tăng 10% đối với những người ăn thực phẩm chế biến sẵn. Nguy cơ tử vong đã được liên kết với mức chất lượng chế độ ăn uống thấp hơn. Những người mắc ung thư thận nên hạn chế thực phẩm và đồ uống chế biến sẵn, chẳng hạn như:
• Bánh mì đóng gói và đồ ăn nhẹ
• Soda và nước ngọt
• Thịt bảo quản bằng nitrat
• Mì ăn liền và súp
• Bữa ăn sẵn đông lạnh 
• Rượu bia
Người ung thư thận nên tránh những thực phẩm gì 4
Một chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với hầu hết mọi người, kể cả những người mắc bệnh ung thư thận. Nhưng có một số lưu ý về dinh dưỡng mà bạn có thể muốn thảo luận với bác sĩ, chẳng hạn như lượng protein được khuyến nghị, thực phẩm giàu phốt pho và lượng muối. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào đối với chế độ ăn uống của bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây