Phát hiện các biến thể virus SARS-CoV-2 mới đang tăng lên ở Italy

01/07/2024 10:13 | Cảnh báo
- Các chuyên gia y tế Italy đang đối mặt với một tình hình lo ngại khi một làn sóng dịch COVID-19 có nguy cơ bùng phát trong mùa Hè này.
Nguyên nhân chính là do sự xuất hiện và sự tăng mạnh của một nhóm biến thể mới của virus SARS-CoV-2, được gọi là FLIRT, trong đó có các biến thể KP.3 và LB.1, đang có xu hướng lây nhiễm mạnh mẽ tại nước này.
Ông Federico Gueli, một chuyên gia theo dõi quá trình tiến hóa của virus SARS-CoV-2 trong nhiều năm, đã chỉ ra rằng các số liệu cho thấy Italy có thể là quốc gia thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ, về mức độ lây lan của biến thể KP.3. 
Trong đó, biến thể phụ lây lan nhanh nhất được gọi là KP.3.1.1. Điều này đặt ra một cảnh báo nghiêm trọng đối với cộng đồng y tế và chính quyền Italy về nguy cơ gia tăng số ca nhiễm COVID-19 trong thời gian tới.
Theo nhà virus học Fabrizio Pregliasco, xu hướng lây lan của COVID-19 sẽ theo từng đợt, tăng và giảm do sự xuất hiện của các biến thể mới trong vòng 4-6 tháng, ngay cả trong mùa Hè.
Một yếu tố góp phần tạo nên làn sóng lây nhiễm COVID-19 trong mùa Hè năm nay là giải bóng đá EURO 2024, khi sự tập trung đông người và các hoạt động ăn mừng tạo điều kiện thuận lợi cho sự lây lan của nhiều biến thể mới. 
Phát hiện các biến thể virus SARS CoV 2 mới đang tăng lên ở Italy 1
Tuy nhiên, tin tức tích cực là những biến thể mới này thuộc dòng Omicron hoặc dòng phụ của Omicron, ít nguy hiểm hơn, trong khi khả năng miễn dịch của con người tăng lên sau khi mắc COVID-19 hoặc tiêm vaccine.
Biến thể KP.3 mới của SARS-CoV-2 đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu. Biến thể này được xem như là "hậu duệ" của JN.1, một biến thể khác lần đầu tiên được xác định tại Italy vào mùa Đông năm ngoái. 
Giống như các biến thể khác, KP.3 mới cũng có các đột biến giúp virus có khả năng lây nhiễm cao hơn và khả năng chống lại vaccine. 
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tốc độ tăng trưởng của biến thể KP.3 nhanh đến mức trở thành “biến thể chiếm ưu thế" tại nước này. Điều này lại một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi và ứng phó kịp thời với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 để đảm bảo an toàn cho toàn bộ cộng đồng.
Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn chưa đưa ra đánh giá rủi ro liên quan đến hai biến thể mới này. Tình hình đang được theo dõi liên tục để có thể can thiệp kịp thời và đưa ra các hướng dẫn cụ thể cho các quốc gia. 
Hiện tại, chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy biến thể KP.3 có khả năng gây ra dịch bệnh nghiêm trọng hơn tại Italy, nhưng tình hình tại Mỹ cảnh báo về các làn sóng lây nhiễm tiềm ẩn trong những tháng tới.
Phát hiện các biến thể virus SARS CoV 2 mới đang tăng lên ở Italy 2
Mặc dù vẫn chưa có thông tin rõ ràng về các triệu chứng của biến thể mới, nhưng các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng biến thể KP.3 có thể có các triệu chứng giống như nhiễm trùng do các biến thể khác gây ra: cụ thể là sốt, khó chịu, mệt mỏi, nhức đầu, ho, đau họng, đau cơ và khớp. Đặc biệt, biến thể dòng phụ KP.3.1.1 được cho là có các triệu chứng tương tự, nhưng nhẹ hơn.
Trước tình hình này, việc nâng cao sự cảnh giác và chuẩn bị cho việc kiểm soát và phòng chống sự lây lan của biến thể KP.3 là vô cùng quan trọng. Các cơ quan y tế cần phải tăng cường theo dõi và xác định nguồn lây nhiễm, đồng thời tăng cường công tác xét nghiệm và tiêm chủng để ngăn chặn sự lây lan của virus.
Ngoài ra, việc thông tin và tuyên truyền cho cộng đồng về các biện pháp phòng tránh và hạn chế lây lan virus cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh. Các biện pháp như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội, rửa tay sạch sẽ và tiêm vắc xin sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của virus trong cộng đồng.
Tóm lại, việc nắm rõ thông tin về biến thể KP.3 của virus SARS-CoV-2 và chuẩn bị các biện pháp phòng chống là vô cùng quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Chúng ta cần phải đoàn kết và hợp tác để vượt qua khó khăn này, đồng thời không ngừng nỗ lực để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn chặn sự lây lan của virus.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây