“Đại kỵ” khi ăn khoai lang tím ít ai ngờ tới

11/10/2023 16:07 | Cảnh báo
- Khoai lang là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng việc ăn khoai lang cũng có thể gây hại cho một số người. Đặc biệt, khi ăn khoai lang tím, có một số tác hại cần được lưu ý.
Tác hại của khoai lang tím
Rối loạn nhịp tim: Đối với những người bị bệnh thận, việc ăn khoai lang tím có thể gây rối loạn nhịp tim và yếu tim. Điều này bởi vì khoai lang chứa nhiều chất xơ, kali và vitamin A, khi thận yếu chức năng loại bỏ lượng kali dư thừa bị hạn chế, sẽ gây ra những tác hại nguy hiểm đối với tim mạch.
khoailangtim 06464226
Gây nóng ruột: Những người có hệ tiêu hóa không tốt cũng nên hạn chế ăn khoai lang tím. Khoai lang có thể làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, càng sinh hơi chướng bụng. Đặc biệt, những người bị đầy hơi và chướng bụng nên tránh ăn nhiều khoai lang.
Khó tiêu: Mọi người cũng nên tránh ăn khoai sống vì màng tế bào tinh bột của khoai lang sẽ rất khó tiêu hóa trong cơ thể. Việc nấu chín khoai lang trước khi ăn sẽ giúp giảm thiểu tác hại của khoai lang đối với sức khỏe.
Đầy hơi: Theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng, nếu để qua đêm, một số loại thực phẩm có thể gây ngộ độc. Trong đó, khoai lang là một trong những loại thực phẩm dễ gây đầy hơi và ợ hơi do sản sinh lượng carbon dioxide (CO2) trong quá trình tiêu hóa. Vì vậy, tốt nhất là không nên ăn quá nhiều khoai lang khi đói và chỉ nên ăn mỗi khoai lang không để tránh kích thích sự bài tiết axit dạ dày, gây ra cảm giác khó chịu ở bụng.
thinh Tac dung cua khoai lang tim doi voi suc khoe 2
Dễ trào ngược axit: Việc ăn khoai lang buổi tối cũng có thể dễ gây trào ngược axit, đặc biệt là đối với những người dạ dày yếu hoặc người già tiêu hóa kém. Điều này sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng và khó tiêu hóa, dẫn đến mất ngủ do sự trao đổi chất thấp vào ban đêm. Theo đó, nên ăn khoai vào bữa sáng kèm theo sữa nguyên kem hoặc sữa chua, thêm chút hạt và rau xanh để tạo nên một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
Xuất huyết dạ dày: Việc kết hợp giữa khoai lang và quả hồng có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày. Điều này bởi vì khi ăn cùng nhau, lượng đường trong khoai lang sẽ lên men trong dạ dày, khiến dịch vị dạ dày tiết ra nhiều hơn. Phản ứng với chất tanin và pectin trong quả hồng sẽ gây ra sự kết tủa, nghiêm trọng hơn có thể khiến xuất huyết dạ dày hoặc viêm loét dạ dày. Do đó, bạn cần tránh kết hợp ăn khoai lang và quả hồng cùng nhau.
tac hai cua khoai lang tim it ai ngo toi 600x432 e4d 6994948
Ngộ độc thực phẩm: Vỏ khoai lang có chứa nhiều chất kiềm, ăn khoai lang rất tốt cho những ai bị táo bón. Tuy nhiên, ăn cả vỏ khoai lại không tốt cho tiêu hóa. Những vết nâu, đốm đen trên vỏ khoai lang khi ăn vào có thể bị ngộ độc thực phẩm. Do đó, bạn cần lột vỏ khoai trước khi sử dụng.
Với những thông tin trên, bạn nên lưu ý để tránh các tác hại của khoai lang tím. Hãy sử dụng khoai lang một cách đúng cách và hợp lý để có được sức khỏe tốt nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây