Cách xử lý ngộ độc rượu ngay lập tức

02/09/2023 10:12 | Cảnh báo
- Rượu và bia là những thức uống được tiêu thụ rất rộng rãi trên khắp thế giới bởi chúng có thể mang lại niềm vui và những trải nghiệm xã hội đặc biệt cho mọi người. Tuy nhiên, nó lại là những chất độc nguy hiểm tiềm tàng với sức khỏe. Nguy hiểm hơn nữa nếu bạn tiêu thụ rượu quá nhanh và nhiều sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc.
Rượu là một chất độc hại đối với cơ thể và mỗi khi chúng ta uống rượu, gan sẽ phải lọc nó ra khỏi máu để giữ cho cơ thể hoạt động bình thường. Một người trưởng thành trung bình phải mất khoảng một giờ để xử lý một đơn vị rượu. 
Do đó, nếu bạn uống quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ làm tăng nồng độ cồn trong máu. Và ngộ độc rượu xảy ra nếu nồng độ rượu đạt đến mức nguy hiểm khiến cơ thể không thể hoạt động bình thường.
Lượng rượu gây ngộ độc là bao nhiêu?
Lượng rượu có thể gây ngộ độc ở mỗi người sẽ tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, kích thước, cân nặng, tốc độ uống rượu, lượng ăn, sức khỏe chung của một người, và liệu họ có dùng thuốc hay ma túy hay không. 
- Nồng độ cồn từ 0,06 đến 0,15%: Mức độ suy yếu của cơ thể tăng lên, ảnh hưởng của rượu lúc này sẽ tác động lên kỹ năng lái xe của bạn. Một tác động đáng kể đến kỹ năng lái xe bắt đầu xuất hiện.
- Nồng độ cồn từ 0,16 đến 0,30%: Suy giảm sức khỏe ngày càng trầm trọng hơn,kỹ năng phán đoán và ra quyết định trở nên rất suy yếu, dẫn đến nôn mửa, bất tỉnh. 
- Nồng độ cồn từ 0,31 đến 0,45%: Nguy hiểm đến tính mạng, có nguy cơ tử vong đáng kể do tác dụng của rượu khiến khiến các chức năng sống quan trọng bị chậm lại. 
Cách xử lý ngộ độc rượu ngay lập tức 1
Các triệu chứng của ngộ độc rượu là gì…
Ngộ độc rượu là vô cùng nguy hiểm nên việc hiểu các triệu chứng của ngộ độc rượu là vô cùng quan trọng. Các dấu hiệu ngộ độc rượu thường gặp bao gồm:
- Nói ngọng trầm trọng
- Lú lẫn, phản ứng chậm, thiếu phối hợp hoặc không thể đi lại.
- Thở không đều hoặc chậm (ngắt quãng 10s giữa các nhịp thở)
- Hạ thân nhiệt, da nhợt nhạt hoặc xanh xao do nhiệt độ cơ thể thấp
- Co giật, nôn mửa hoặc nghẹt thở.
- Có ý thức nhưng không phản ứng
- Bất tỉnh 
- Các vấn đề về kiểm soát bàng quang hoặc ruột 
Cách xử lý ngộ độc rượu ngay lập tức 2
Cách giúp đỡ người có dấu hiệu ngộ độc rượu khi không kịp gọi bác sĩ
Trong trường hợp bạn ở cạnh người đang bị ngộ độc rượu hãy lưu ý thực hiện một số biện pháp sau đây: 
- Cố gắng giữ họ tỉnh táo và ngồi dậy
- Cho họ một ít nước lọc nếu họ có thể uống được
- Đặt họ nằm nghiêng trong tư thế hồi phục nếu họ đã bất tỉnh và kiểm tra xem họ có thở đúng cách không
- Giữ ấm cho họ
- Ở lại với họ và theo dõi các triệu chứng của họ
Cách xử lý ngộ độc rượu ngay lập tức 3
Trên đây là một số lưu ý về cách chăm sóc người bị ngộ độc rượu. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là tìm cách đưa người bị ngộ độc rượu đến bệnh viện càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu tình trạng của họ trở nên nghiêm trọng hoặc có biểu hiện bất thường bởi ngộ độc rượu có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tắc nghẽn đường thở, sốc, co giật,…nên hãy luôn tìm kiếm sự giúp đỡ y tế chuyên nghiệp khi cần thiết.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây