Ăn cơm nguội hâm nóng: Lợi hay hại?

29/08/2023 14:06 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Việc hâm nóng cơm nguội trước khi ăn vào bữa tiếp theo là thói quen phổ biến của nhiều người. Nhưng cũng có nhiều thắc mắc về ảnh hưởng của việc này đến sức khỏe.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc ăn cơm nguội hâm nóng không gây ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta cả. 
Thế nhưng, để đảm bảo an toàn vẫn nên lưu ý bảo quản cơm đúng cách, tránh việc bị hỏng trước khi hâm nóng, gây nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
Trong gạo có thể chứa vi khuẩn Bacillus cereus, một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Nhưng điều may mắn với những ai phải ăn cơm nguội đó là, vi khuẩn này sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao. Có điều phải chú ý khâu bảo quản, bởi nếu để cơm nguội ở nhiệt độ bình thường sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và bào tử phát triển. 
Trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, cơm nguội vẫn thường được sử dụng lại ở nhiều gia đình. Bất kể bạn ăn cơm nguội hay hâm nóng lại, giá trị dinh dưỡng của cơm sẽ không thể đảm bảo bằng cơm mới nấu. Và đó là điều mà ai chúng ta cũng hiểu. Ăn cơm nguội thực sự cũng chỉ là bất khả kháng mà thôi.
img bgt 2021 photo 1 1587636270060713808657 1632190533 width1536height1024 6319
Ăn cơm nguội đúng cách để không bị bệnh
Cách bảo quản và ăn cơm nguội đúng cách là vấn đề được nhiều người quan tâm. Đầu tiên, nên để cơm trong ngăn mát tủ lạnh và đậy nắp kín. Không nên để cơm ngoài không khí với nhiệt độ thường vì cơm dễ bị ôi thiu hoặc bị côn trùng động chạm. Khi ăn cơm nguội thì nên hấp lại để giữ lại cao nhất hương vị và chất dinh dưỡng của cơm.
Ngoài ra, cũng cần phải lưu ý thời gian bảo quản của cơm nguội. Nên giải quyết món cơm nguội ngay trong vòng 8 tiếng kể từ khi nấu.
Khi bảo quản cơm nguội, cần lưu ý không để các thực phẩm hoặc thức ăn khác dính vào cơm, vì điều này có thể khiến cơm bị thiu. Ngoài ra, cũng không nên hâm nóng cơm quá 2 lần, vì quá trình hâm nóng sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng trong cơm. 
Còn gia đình nào hay tích trữ quá nhiều cơm nguội dồn lại để ăn thì cũng không tốt, vì cơm sẽ mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng.
Nếu nhà có nhiều cơm, hãy đem sấy hoặc phơi cho khô, sau đó hấp lại. Đây là một món ăn khá hấp dẫn và là món khoái khẩu của nhiều người. 
Trong quá trình này cũng chú ý để loại bỏ những phần cơm đã có mùi ôi hoặc chua. Việc ăn những loại cơm này có thể gây ngộ độc thức ăn và gây hại cho sức khỏe.
tai sao phai bao quan com dung cach cach bao quan com nguoi avt 1200x676
Lưu ý khi hâm nóng cơm nguội
Khi cần hâm nóng lại cơm nguội, việc chú ý đến một số điều sau đây sẽ giúp cho cơm được hâm nóng đều và không bị khô. 
Nếu muốn hấp cơm nguội cùng với cơm nóng, hãy hấp tại một góc nồi và tránh đảo đều phần cơm hấp với cơm mới. Khi cơm đã chín đều, hãy xới đều 2 loại cơm cùng nhau. 
Nếu muốn hâm nóng cơm nguội trong nồi cơm điện, hãy cho một chút nước vào và bật nút nấu. Đợi vài phút, cơm sẽ nóng trở lại như mới nấu. 
Nếu gia đình nào sử dụng lò vi sóng, hãy cho cơm nguội vào bát thủy tinh và dùng màng bọc thực phẩm để bọc kín lại (không để màng bọc tiếp xúc trực tiếp với cơm). Sau đó, có thể cho vào lò vi sóng để hâm nóng. 
Nếu muốn cơm nguội không bị khô, hãy cho vào tô, phủ lên đó một chiếc khăn giấy ẩm, rồi mới cho vào lò vi sóng và ấn nút hoạt động lò. 
Với những lưu ý trên, bạn có thể hâm nóng lại cơm nguội một cách dễ dàng và đảm bảo cho chất lượng của món ăn. Hãy luôn chú ý đến các quy trình chế biến thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây