Nước mắm: Hai mặt lợi – hại có thể bạn chưa biết

02/11/2023 16:39 | Cảnh báo
- Với hương vị độc đáo và khả năng tạo điểm nhấn cho nhiều món ăn, nước mắm đã trở thành một phần quan trọng trong nhiều bữa ăn trên toàn cầu. Tuy nhiên, như với bất kỳ thực phẩm hay gia vị nào, nước mắm cũng có cả tác dụng tích cực và tác hại, và việc hiểu rõ về chúng có thể giúp chúng ta sử dụng nước mắm một cách thông minh và lành mạnh.
Trong một thìa nước mắm (khoảng 18g), chúng ta sẽ tìm thấy các thành phần dinh dưỡng sau:
• Calo: 6 calo
• Carbohydrate: 0.66g
• Đường: 0.66g
• Chất béo: 0.01g
• Protein: 0.91g
Nước mắm cũng chứa một loạt các loại vitamin, bao gồm choline, vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, B12, C, D, E, K. Tuy nhiên, hàm lượng của chúng không nhiều.
Cần lưu ý rằng một thìa nước mắm chứa một lượng muối cao (tương đương 60% nhu cầu muối hàng ngày) và magiê (khoảng 7.5%). Ngoài ra, nước mắm còn cung cấp một số khoáng chất khác, như canxi, đồng, sắt, phốt pho, selen, kẽm, nhưng trong lượng không đáng kể.
Nước mắm 4
Một số công dụng của nước mắm
1. Tăng hương vị món ăn
Nước mắm là một gia vị truyền thống ở nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Một thìa nhỏ nước mắm có khả năng biến món ăn trở nên đậm đà hơn, có thể dùng để chấm kèm rau, làm món ăn ngon hơn hoặc thậm chí cho vào thực phẩm khi chế biến.
2. Cung cấp vitamin B và magie
Mặc dù nước mắm không phải là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu, nhưng nó vẫn bổ sung một lượng nhất định vitamin B và magiê. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một thìa nước mắm (khoảng 18g) cung cấp vitamin B3, B6, B9 và B12 đủ để đáp ứng 2-4% nhu cầu hằng ngày, cùng với magiê (7.5%).
• Vitamin B đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng, tổng hợp ADN và hỗ trợ hệ thần kinh.
• Magiê là một khoáng chất quan trọng tham gia vào việc sản xuất năng lượng, tổng hợp protein, điều hòa lượng đường trong máu và duy trì huyết áp.
Dù nước mắm không phải là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng chính nhưng nó có thể góp phần vào hương vị và cung cấp một ít vitamin và khoáng chất quan trọng.
Nước mắm 1
3. Lượng calo thấp 
Khác với nhiều loại gia vị phổ biến khác có thể có hàm lượng calo cao như mayonnaise, sốt cà chua, hoặc nước sốt thịt nướng, nước mắm là loại gia vị có hàm lượng calo thấp. Điều này làm cho nước mắm trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những người muốn giảm lượng năng lượng tiêu thụ trong bữa ăn hàng ngày.
4. Bổ sung chất sắt 
Theo Nutrition Advance, trong một nghiên cứu ngẫu nhiên với 152 phụ nữ bị thiếu sắt, việc sử dụng nước mắm trong thời gian kéo dài 6 tháng đã giúp tăng cường cung cấp chất sắt. Điều này có thể giúp giảm tỷ lệ thiếu máu do thiếu sắt, cung cấp một lợi ích dinh dưỡng quan trọng.
Nước mắm 2
Tác hại tiềm ẩn của nước mắm
1. Hàm Lượng Muối Cao
Một thìa nước mắm 18g có hàm lượng natri cao, chiếm tới 60% nhu cầu natri khuyến nghị hàng ngày, dựa trên chế độ ăn 2.000 calo/ngày. Vì vậy, việc sử dụng nước mắm cần được thực hiện một cách điều độ để tránh những tác động xấu đối với sức khỏe.
Giải pháp: Những người theo chế độ ăn ít natri có thể xem xét sử dụng các loại gia vị thay thế hoặc tìm loại nước mắm có hàm lượng natri thấp hơn, và hạn chế sử dụng nước mắm đối với những người ăn ít muối.
Nước mắm 3
2. Nguy Cơ Gây Dị Ứng
Nước mắm được làm từ cá và động vật có vỏ, và những nguyên liệu này có thể chứa những chất gây dị ứng, ảnh hưởng đến một số người. Do đó, thành phần chính của nước mắm là cá hoặc động vật có vỏ, có thể tạo nguy cơ tác động đến những người bị dị ứng hải sản.
Giải pháp: Những người có nguy cơ dị ứng nên cân nhắc khi sử dụng nước mắm hoặc tìm các sản phẩm nước mắm được sản xuất dành riêng cho người dị ứng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây