Hướng dẫn xử trí khi bị chó mèo cắn

30/11/2023 10:33 | Cảnh báo
- Hôm trước tôi vừa bị con chó nhà hàng xóm cắn vào chân, nhưng không quá nặng. Bác hàng xóm cũng nói chó đã được tiêm phòng dại từ trước. Như vậy thì tôi có cần đi tiêm phòng dại không?(Bạn đọc 28 tuổi, Long An)
Xin chào bạn,
Chó mèo cắn, dù đã tiêm hay chưa tiêm phòng dại, đều có thể khiến con người bị bệnh dại. Bệnh dại là một bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người. Virus dại có trong nước bọt của động vật bị nhiễm bệnh, và nó có thể xâm nhập vào cơ thể người thông qua vết cắn, vết liếm, hoặc vết xước trên da bị rách.
Bệnh dại rất nguy hiểm và có nguy cơ dẫn đến tử vong. Thời gian ủ bệnh của bệnh dại chính là thứ khiến cho con người chủ quan. Căn bệnh này có thời gian ủ bệnh hàng năm trời, thậm chí có những trường hợp bị chó cắn đến 2 năm sau mới phát bệnh. 
Như vậy, việc truy vết xem nạn nhân bị cắn khi nào, ở đâu, do chó mèo nào là cực kỳ khó. Do vậy, trong thời gian đầu, nạn nhân bị cắn sẽ cảm thấy vô cùng bình thường, không hề có các triệu chứng nào, dẫn đến tâm lý chủ quan, không phòng ngừa.
Hướng dẫn xử trí khi bị chó mèo cắn 2
Bệnh dại có thể tiến triển thành hai thể chính: thể liệt kiểu hướng thượng, hay còn được gọi là hội chứng Landly, và thể cuồng.
Ở giai đoạn tiền triệu chứng, thường kéo dài từ 1 đến 4 ngày, người bệnh trải qua những dấu hiệu ban đầu như sợ hãi, đau đầu, sốt, mệt mỏi, khó chịu, cũng như cảm giác tê và đau ở vị trí vết thương, nơi virus xâm nhập.
Giai đoạn viêm não là giai đoạn tiếp theo, trong đó người bệnh trải nghiệm mất ngủ và gia tăng cảm giác kích thích, bao gồm sợ ánh sáng, sợ tiếng động, và cả sự nhạy cảm với gió nhẹ. Đồng thời, xuất hiện những biểu hiện rối loạn hệ thần kinh thực vật như giãn đồng tử, tăng tiết nước bọt, vã mồ hôi, giảm huyết áp, và đôi khi thậm chí có biểu hiện xuất tinh tự nhiên.
Bệnh thường phát triển và kéo dài từ 2 đến 6 ngày và có thể kéo dài hơn. Tình trạng liệt cơ hô hấp thường là nguyên nhân dẫn đến tử vong sau khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn nặng.
Không có phương pháp điều trị nào cho bệnh dại, nhưng vắc-xin phòng bệnh dại có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh nếu được tiêm ngay sau khi bị động vật cắn.
Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh dại là tiêm vắc-xin phòng bệnh dại. Vắc-xin này được khuyến cáo tiêm cho trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên, và cho người lớn có nguy cơ cao bị phơi nhiễm với virus dại, chẳng hạn như những người làm việc với động vật hoang dã.
Hướng dẫn xử trí khi bị chó mèo cắn 1
Hướng dẫn xử trí khi bị chó mèo cắn
Một cách hiệu quả để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh dại là xử lý kịp thời vết cắn từ chó, mèo bằng cách làm sạch vết thương và tiêm phòng ngay lập tức.
Nếu bạn hoặc ai đó bị cắn bởi động vật, quy trình sơ cứu cần được thực hiện ngay:
1. Rửa vết thương:
 Rửa ngay vết thương cần với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong khoảng 10-15 phút. Nếu không có xà phòng, có thể sử dụng nước sạch để rửa vết thương dưới vòi nước chảy liên tục trong 15 phút. Đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả nhất để ngăn chặn virus dại.
Tránh để các chất kích thích như ớt bột, nước ép hoặc nhựa cây, axit hoặc kiềm dây vào vết thương.   
2. Rửa sạch với cồn hoặc dung dịch kháng khuẩn:
Vết thương cần được rửa sạch bằng cồn 70% hoặc dung dịch cồn iod, hoặc các loại thuốc kháng khuẩn tương tự (nếu có).
Tránh băng bó, đắp thuốc kín vết thương, tránh khâu vết thương vì có thể tạo điều kiện thuận lợi cho virus dại xâm nhập.
Hướng dẫn xử trí khi bị chó mèo cắn 3
3. Đưa bệnh nhân đến cơ ở y tế
- Đưa người bị cắn đến cơ sở y tế ngay lập tức để được kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt. Bác sĩ có thể quyết định áp dụng tiêm vắc-xin dự phòng bệnh dại sau phơi nhiễm (PEP) trong các trường hợp sau:
• Vết cắn gây xước, chảy máu
• Có nước bọt của chó mèo
• Con vật cắn có biểu hiện không bình thường hoặc chết
Nếu bạn bị cắn bởi bất kỳ loại động vật nào, kể cả vật nuôi, hãy đến ngay bác sĩ hoặc bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất, dù cho bạn biết hay chưa biết là bạn đã tiêm vacxin phòng dại hay chưa.
Trên đây là những thông tin Songkhoe360 cung cấp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây