Cách bảo vệ con trẻ khỏi nguy cơ dịch chồng dịch vô cùng phức tạp hiện nay

12/07/2023 14:08 | Cảnh báo
- Mùa hè với thời tiết oi bức, nóng ẩm là một môi trường vô cùng thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus phát triển, gây ra các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, khiến các cha mẹ đứng ngồi không yên.
1. MỘT SỐ DỊCH BỆNH DỄ LÂY LAN VỀ MÙA HÈ
Có thể thấy trong thời gian gần đây, hàng loạt các bệnh dịch xảy đến liên tục khiến cho ngành y tế thường xuyên rơi vào cảnh khó khăn, xoay xở không kịp. Đại dịch Covid 19 vừa ngớt cũng là lúc mở đầu cho hàng loạt các loại virus, vi khuẩn khác sinh sôi, cụ thể: 
• Viêm đường hô hấp: Các loại virus như virus cúm, vi rút hô hấp syncytial (RSV) … thường có xu hướng lây lan mạnh mẽ vào mùa hè. Ngoài ra hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội, các bệnh viện đang ghi nhận nhiều trẻ em nhập viện do mắc các loại bệnh, trong đó phải kể đến một loại viêm phổi do Mycoplasma gây ra với các triệu chứng không điển hình rất khó phát hiện và điều trị bệnh. 
• Bệnh tay chân miệng: Bệnh tay chân miệng là một bệnh lây nhiễm gây ra bởi một loại virus gọi là Enterovirus, thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Bệnh tay chân miệng gây ra các vết thương và phồng rộp trên tay, chân và miệng của các bé.
cahn tay
• Tiêu chảy: Sự gia tăng nhiệt và môi trường ẩm ướt cũng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và vi rút gây tiêu chảy sinh sô. Trẻ nhỏ thường dễ mắc các bệnh như tiêu chảy cấp tính và tiêu chảy do vi khuẩn như E. coli và Salmonella.
• Nhiễm trùng đường tiết niệu: Trong mùa Hè, việc tăng cường hoạt động ngoài trời và không duy trì vệ sinh cá nhân tốt có thể tạo điều kiện thuận lợi cho nhiễm trùng đường tiết niệu. Trẻ nhỏ có thể mắc bệnh như viêm bàng quang hoặc viêm thận do nhiễm trùng … 
tre
2. LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẢO VỆ CON BẠN KHỎI NGUY CƠ MẮC BỆNH TRONG TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH NGÀY CÀNG PHỨC TẠP NHƯ HIỆN NAY?
Chắc hẳn, dịch  bệnh liên miên đã gây ra không ít căng thẳng, lo lắng cho ba mẹ. Vừa phải đi làm vất vả, không có thời gian ngày ngày bên cạnh con, vậy làm thế nào để có thể giúp con tránh xa khả năng nhiễm bệnh? 
• Dạy con tuân thủ các biện pháp phòng ngừa: 
Ba mẹ hãy dạy con các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hoặc sử dụng chất khử trùng tay, đeo khẩu trang khi cần thiết, và giữ khoảng cách an toàn với những người khác.
• Hướng dẫn trẻ cách giữ vệ sinh cá nhân: 
Việc giữ vệ sinh cá nhân là vô cùng quan trọng để ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm. Do đó, ba mẹ đừng quên hướng dẫn con cách rửa tay đúng cách và thường xuyên, không chạm tay không lên mặt, không chia sẻ đồ dùng cá nhân như khăn tay hoặc ống hút, …
• Tăng cường hệ miễn dịch: 
Đảm bảo trẻ có một chế độ ăn uống lành mạnh và cung cấp đủ dinh dưỡng, đồng thời ngủ đủ giấc và tăng cường vận động thể chất để có thể tăng sức đề kháng, giảm khả năng bị lây nhiễm các bệnh nguy hiểm. 
tien phong
• Tiêm phòng: 
Đảm bảo trẻ tiêm đủ các loại vắc-xin theo lịch tiêm phòng được khuyến nghị bởi việc tiêm phòng sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Ngoài ra, ngành y tế cũng đã đưa ra dự báo về nguy cơ dịch chồng dịch, do đó, để đảm bảo an toàn, phụ huynh nên chủ động đưa trẻ đi thăm khám sớm nếu có những biểu hiện của bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào, như sốt, ho, hoặc khó thở, … 
Trong tình huống bệnh dịch ngày càng nhiều hơn, bên cạnh các biện pháp ngăn ngừa, ba mẹ nên theo dõi sát sao các hướng dẫn và thông tin từ tổ chức y tế địa phương về tình hình dịch bệnh ở nơi mình sinh sống để có thể đảm bảo bản thân và gia đình được an toàn, khỏe mạnh. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây