WHO liệt 'cô đơn' vào danh sách đe dọa cấp bách đối với sức khỏe toàn cầu

19/11/2023 13:07 | Cảnh báo
- The Guardian thông báo rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định đưa "tình trạng cô đơn" vào danh sách những mối đe dọa cấp bách đối với sức khỏe toàn cầu.
Đồng thời, WHO đã thành lập Ủy ban về Kết nối Xã hội, một ủy ban quốc tế chuyên nghiên cứu về vấn đề cô đơn.
Theo Tiến sĩ Vivek Murthy, người đứng đầu Ủy ban về Kết nối Xã hội: "Sự cô đơn gây hại cho sức khỏe tương đương với việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày, thậm chí còn tạo ra nhiều nguy cơ hơn chứng béo phì hay thiếu vận động."
Theo thông tin từ Tiến sĩ Vivek Murthy, cô đơn được xác định là yếu tố làm tăng nguy cơ mất trí nhớ ở người cao tuổi lên đến 50%, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành hoặc đột quỵ. Hiện nay, tỷ lệ 1/4 người già và 1/7 thanh thiếu niên trên toàn thế giới phải đối mặt với tình trạng cô đơn.
Báo cáo của WHO cho biết rằng sau đại dịch Covid-19, tình trạng cô đơn đã lan rộng và gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, ảnh hưởng đến 1/4 người già và 1/7 thanh thiếu niên trên toàn thế giới.
WHO liệt cô đơn vào danh sách đe dọa cấp bách đối với sức khỏe toàn cầu 1
"Cô đơn đang dần vượt quá giới hạn và trở thành mối đe dọa với sức khỏe cộng đồng toàn cầu, ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống, phúc lợi và sự phát triển", nhấn mạnh đặc phái viên WHO Chido Mpemba.
The Guardian cho biết rằng 12,7% thanh thiếu niên ở châu Phi phải đối mặt với tình trạng cô đơn, gấp đôi con số 5,3% ở châu Âu. Người trẻ cô độc thường xuất hiện xu hướng bỏ học, tăng nguy cơ trầm cảm và tự sát.
Theo Tiến sĩ Vivek Murthy, "Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến một quốc gia. Đây là một mối đe dọa toàn cầu đang bị đánh giá thấp." Ông nhấn mạnh rằng "Việc không có đủ mối quan hệ xã hội chặt chẽ sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ, mất trí nhớ, trầm cảm, tự tử và hơn thế nữa." Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đồng tình và nói rằng tình trạng cô đơn có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây