Sức Khỏe Gan Bị Đe Dọa Khi Lạm Dụng 6 Loại Thảo Dược Này

11/08/2024 17:28 | Cảnh báo
- Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Network Open, việc sử dụng các loại thảo dược và thực phẩm chức năng có thể gây tổn thương đến gan và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm khác.
Nghiên cứu này đã phân tích dữ liệu từ hơn 9.600 người lớn tham gia và đã đưa ra những kết luận đáng lo ngại về tác động của việc sử dụng thảo dược một cách không cân nhắc.
Theo đó, khoảng 5% người trưởng thành ở Mỹ đã tiếp xúc với ít nhất một loại thảo dược có khả năng gây độc cho gan mà họ không hề hay biết.
Nhóm nghiên cứu từ Đại học Michigan (Mỹ) đã chỉ ra rằng sau 1 thập kỷ, tỉ lệ tổn thương gan do sử dụng dược phẩm và thực phẩm chức năng đã tăng từ 7% lên 20%. 
Kết quả của nghiên cứu cũng cho thấy rằng người sử dụng thực phẩm chức năng và thảo dược có tỉ lệ cao hơn trong việc mắc các bệnh lý như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch vành, đột quỵ, viêm khớp, rối loạn tuyến giáp, ung thư... so với những người không sử dụng.
Có tới 6 sản phẩm nguồn gốc từ thảo dược được xác định có liên quan mạnh mẽ đến tình trạng tổn thương gan, bao gồm: Nghệ, chiết xuất trà xanh, quả bứa (Garcinia cambogia), black cohosh (thuộc họ mao lương), sâm Ấn Độ, gạo men đỏ. Điều này có vẻ gây ngạc nhiên vì những loại thảo dược này rất phổ biến và được sử dụng hàng ngày trong đời sống.
Sức Khỏe Gan Bị Đe Dọa Khi Lạm Dụng 6 Loại Thảo Dược Này 1
Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, việc sử dụng các dược phẩm có chiết xuất từ các thực vật này một cách không cân nhắc có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng đến gan, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. 
Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một loạt các "thuốc bổ" phổ biến khác như multivitamin, khoáng chất, vitamin D, axit béo omega-3 và canxi cũng có thể mang lại tác hại cho sức khỏe nếu bị lạm dụng.
Do đó, lời khuyên từ các chuyên gia y khoa và dinh dưỡng là việc bổ sung chất dinh dưỡng nên thông qua việc ăn uống đa dạng và cân bằng giữa các nhóm chất. Bổ sung các loại thuốc bổ chỉ nên được thực hiện khi cơ thể được chẩn đoán có bệnh hay thiếu hụt nhiều, và cần phải được theo dõi và hướng dẫn bởi chuyên gia y khoa.
Trong tình hình hiện nay, việc sử dụng các sản phẩm thảo dược và thực phẩm chức năng cần được tiếp cận một cách cẩn trọng và thông qua sự theo dõi của chuyên gia y khoa. Việc này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây