Vắc-xin Covid-19 Astrazeneca và các khuyến cáo của Bộ Y tế

11/05/2024 08:47 | Cảnh báo
- Sau khi không ít người lo ngại về phản ứng sau tiêm vắc-xin Covid-19 Astrazeneca, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã đưa ra khuyến cáo 5 để rõ ràng hóa thông tin và đảm bảo an toàn cho người dân.
Vắc-xin COVID-19 AstraZeneca đã trở thành một trong những vắc-xin phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 170 quốc gia đã cấp phép sử dụng khẩn cấp và hơn 2 tỉ liều được tiêm chủng toàn cầu.
Theo Bộ Y tế, đánh giá phản ứng huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu liên quan đến vắc-xin AstraZeneca là tác dụng phụ rất hiếm gặp và thường chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn sau tiêm. Tác dụng phụ này ước tính chỉ xảy ra ở khoảng 1 trường hợp trên 100.000 người lớn được tiêm vắc-xin và thường xảy ra trong khoảng thời gian từ 3 đến 21 ngày sau tiêm, một số ít trường hợp có thể xảy ra sau 42 ngày. 
Một thống kê khác của GAVI cũng cho thấy tỉ lệ ghi nhận tại Anh là 4 trường hợp trên 1.000.000 người, tương đương khoảng 0,4 trường hợp trên 100.000 người.
Vắc-xin AstraZeneca đã được chứng minh qua thực tiễn sử dụng rộng rãi là rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng và giảm tử vong do COVID-19. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc-xin này và khẳng định rằng sử dụng vắc-xin AstraZeneca là an toàn và hiệu quả cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên.
Vắc xin Covid 19 Astrazeneca và các khuyến cáo của Bộ Y tế 1
Vào tháng 7-2023, Việt Nam đã sử dụng hết loại vắc-xin AstraZeneca và chuyển sang sử dụng các loại vắc-xin khác để tiêm chủng phòng COVID-19. Tuy nhiên, thông tin về tác dụng phụ của vắc-xin AstraZeneca vẫn cần được công bố rõ ràng để người dân có thể yên tâm và tin tưởng vào việc tiêm chủng.
Trước thông tin lo ngại về tác dụng phụ của vắc-xin AstraZeneca, Bộ Y tế đã khẳng định rằng việc sử dụng vắc-xin này là an toàn và hiệu quả. Đồng thời, khuyến nghị người dân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc nhân viên y tế trước khi quyết định tiêm vắc-xin.
Trên cơ sở những thông tin và khuyến cáo từ Bộ Y tế, người dân cần hạn chế việc lan truyền thông tin không chính xác và tin tưởng vào các nguồn thông tin chính thống từ cơ quan y tế có thẩm quyền. Chỉ khi có thông tin chính xác và đầy đủ, người dân mới có thể đưa ra quyết định hợp lý về việc tiêm chủng vắc-xin COVID-19.
Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng tỉ lệ huyết khối giảm tiểu cầu sau tiêm vắc-xin AstraZeneca thấp hơn nhiều so với tỉ lệ mắc phải hội chứng này sau khi mắc COVID-19. Điều này đang làm dấy lên hy vọng và tin tưởng trong việc sử dụng vắc-xin AstraZeneca để chống lại dịch bệnh COVID-19.
Theo các nghiên cứu, tỉ lệ rất hiếm gặp của huyết khối kèm giảm tiểu cầu sau tiêm vắc-xin AstraZeneca đã được chứng minh. Cơ quan Y tế Thế giới (WHO) Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đều đã lên tiếng khẳng định lợi ích của việc tiêm chủng vắc-xin này trong việc bảo vệ chống lại COVID-19 vượt xa so với rủi ro.
Vắc xin Covid 19 Astrazeneca và các khuyến cáo của Bộ Y tế 2
Trong bối cảnh lo ngại về an toàn của vắc-xin AstraZeneca, các chuyên gia y tế và các cơ quan quản lý dược phẩm đã tiến hành đánh giá và kiểm tra kỹ lưỡng. Kết quả của các nghiên cứu đã cho thấy rằng lợi ích của việc tiêm vắc-xin này vẫn được coi là lớn hơn so với nguy cơ mắc phải các biến chứng hiếm gặp.
Bộ Y tế cũng đã đưa ra khuyến nghị rằng những người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm vắc-xin này từ gần 1 năm trước. Điều này cũng là một thông điệp tích cực và khẳng định về sự an toàn của vắc-xin AstraZeneca.
Tuy nhiên, việc tiêm vắc-xin vẫn cần tuân thủ theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế và cơ quan quản lý dược phẩm. Đồng thời, việc theo dõi và báo cáo các biến chứng sau tiêm vắc-xin là điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc sử dụng vắc-xin AstraZeneca.
Trong tương lai, việc nghiên cứu và theo dõi các tác động phụ của vắc-xin AstraZeneca sẽ tiếp tục được thực hiện để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc sử dụng vắc-xin này trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19. Sự hỗ trợ và hợp tác từ cộng đồng y tế và cơ quan quản lý dược phẩm sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định và khuyến nghị hợp lý đối với việc sử dụng vắc-xin AstraZeneca.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây