Giải thích biến chứng cục máu đông sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca

17/05/2024 14:04 | Cảnh báo
- Nhóm các nhà nghiên cứu đã công bố rằng sự phát triển các cục máu đông sau khi tiêm vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson (J&J) và AstraZeneca Plc liên quan đến các phản ứng miễn dịch tự nhiên mà một số người có khả năng dễ mắc phải, theo tin từ Bloomberg.
Trong một thư gửi đến Tạp chí Y học New England, một nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại vắc xin dựa trên Adenovirus, như là sản phẩm của J&J và AstraZeneca, chứa một thành phần có thể gây ra các cục máu đông ở những người có yếu tố di truyền dễ bị bệnh này. Họ cam kết sẽ xác định và loại bỏ thành phần gây ra vấn đề bằng các phương pháp di truyền.
GS Tom Gordon, người đứng đầu bộ môn miễn dịch học tại Đại học Flinders ở Nam Úc, đã chủ trì các nghiên cứu phân tử dẫn đến phát hiện này. Ông lưu ý rằng vẫn chưa thể xác định được phạm vi của những người dễ bị biến chứng này.
Giải thích biến chứng cục máu đông sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca 2
Trong một cuộc phỏng vấn, GS Tom Gordon nhấn mạnh rằng phản ứng miễn dịch sau khi tiêm vắc xin COVID-19 là một "bệnh lạ" và dự đoán rằng khi các bác sĩ và chuyên gia y tế hiểu rõ hơn về tình trạng này, sẽ có nhiều báo cáo chi tiết hơn về các trường hợp.
Theo Trường Y Yale, đã ghi nhận 60 trường hợp mắc chứng rối loạn đông máu và 9 trường hợp tử vong trong số hơn 18 triệu người được tiêm vắc xin J&J ở liều đơn.
Một số ít trường hợp tử vong liên quan đến cục máu đông sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca đã dẫn đến quyết định thu hồi hoặc hạn chế sử dụng vắc xin này ở một số quốc gia như Đan Mạch và Na Uy vào năm 2021.
Ở Úc, tỷ lệ biến chứng xảy ra ở khoảng 2-3 người trên mỗi 100.000 người được tiêm vắc xin AstraZeneca dưới 60 tuổi. Ủy ban châu  u đã rút giấy phép tiếp thị vắc xin này vào tháng 3.
Giải thích biến chứng cục máu đông sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca 1
Một người phát ngôn của AstraZeneca cho biết họ hoan nghênh việc tiến hành các cuộc kiểm tra sâu hơn về các cơ chế tiềm ẩn có thể gây ra các biến chứng này. Cũng theo họ, cần có thêm dữ liệu để hiểu rõ hơn về các yếu tố tiềm ẩn liên quan và để đưa ra những kết luận phù hợp về cơ chế bệnh sinh cơ bản.
J&J cũng đã cam kết hỗ trợ các nghiên cứu nhằm giúp hiểu rõ hơn về phát triển vắc xin an toàn và hiệu quả.
Một phân tích đã chỉ ra rằng vắc xin AstraZeneca đã giúp cứu sống khoảng 6,3 triệu người trong năm 2021, trong khi vắc xin mRNA của Pfizer Inc-BioNTech và Moderna Inc được coi là có hiệu quả cao hơn và đã được điều chỉnh để phù hợp với các biến thể mới của virus.

(Theo Bloomberg)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây