Tin cực shock về “sương mù não” hậu Covid-19

06/03/2024 15:38 | Cảnh báo
- Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience đã đưa ra những phát hiện rất mới và quan trọng về tình trạng sương mù não ở những người mắc Covid-19 kéo dài.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Trinity, Ireland đã tiến hành xét nghiệm máu và chụp cắt lớp não trên các bệnh nhân, từ đó phát hiện ra sự tồn tại của hội chứng sương mù não kèm theo hiện tượng "rò rỉ" ở hàng rào máu não. Điều này được xem như là bằng chứng sinh học đầu tiên giải thích sự xuất hiện của hội chứng sương mù não ở những người từng mắc Covid-19.
Theo Healthline, sương mù não được định nghĩa là một loại rối loạn chức năng nhận thức, dẫn đến khó khăn trong việc tập trung và ghi nhớ. Đây không phải là một tình trạng bệnh lý cụ thể mà thường là triệu chứng của các bệnh lý khác. 
Một số người có thể hiểu lầm rằng sương mù não chỉ là tình trạng mệt mỏi tinh thần, tuy nhiên, tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến công việc, học tập và các hoạt động hàng ngày của người bệnh.
Tin cực shock về sương mù não hậu Covid 19 2
Hàng rào máu não đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ não khỏi các chất độc hại từ máu. Đây là một hệ thống phức tạp gồm các tế bào và cơ chế tương tác giữa máu và não. Khi hàng rào máu não bị rối loạn, các chất độc hại có thể dễ dàng di chuyển từ máu vào não, gây ra những tác động tiêu cực đối với sức khỏe của người bệnh.
Nghiên cứu được tiến hành trên 32 bệnh nhân mắc Covid-19 trong tháng 3-4/2020 đã đưa ra những phát hiện đáng chú ý về tình trạng sương mù não ở một số bệnh nhân. Trong số 32 bệnh nhân này, 11 người mắc Covid-19 kéo dài với chứng sương mù não, 11 người mắc Covid-19 kéo dài nhưng không có chứng sương mù não, và 10 người đã hồi phục hoàn toàn.
Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy rằng ở nhóm bị sương mù não, hàng rào máu não dường như bị "rò rỉ" hơn so với các nhóm còn lại. Điều này cho thấy một sự tác động tiềm ẩn đối với chức năng hàng rào máu não trong quá trình nhiễm trùng Covid-19 kéo dài.
Tin cực shock về sương mù não hậu Covid 19 1
Bệnh nhân cũng đã được kiểm tra nhận thức và kết quả cho thấy rằng 6 người mắc sương mù não bị suy giảm nhận thức từ nhẹ đến trung bình, đặc biệt là trong việc nhớ, xử lý chức năng điều hành và tìm từ. Điều này đặt ra mối quan tâm lớn về tác động của Covid-19 kéo dài đối với chức năng não bộ của bệnh nhân.
Các nhà khoa học cũng đã đo dấu hiệu nhiễm trùng máu và đông máu, và phát hiện rằng những người mắc sương mù não do nhiễm trùng cấp tính có những dấu hiệu liên quan gián tiếp đến rối loạn chức năng hàng rào máu não. 
Nghiên cứu này chỉ ra rằng tình trạng nhiễm trùng máu tác động đến hàng rào máu não có thể khiến người mắc Covid-19 cấp tính hoặc Covid-19 kéo dài gặp chứng sương mù não. Mặc dù quy mô của nghiên cứu này khá nhỏ, nhưng nó cung cấp cái nhìn mới và quan trọng trong việc hiểu rõ hơn về tác động của Covid-19 kéo dài đối với sức khỏe não bộ.
Theo Leah Croll, nhà thần kinh học và trợ lý giáo sư tại Đại học Temple, Mỹ, đây là bước quan trọng đầu tiên để thúc đẩy nghiên cứu trong tương lai về yếu tố sinh học của tình trạng sương mù não liên quan đến Covid-19. Những phát hiện từ nghiên cứu này sẽ giúp cung cấp căn cứ khoa học để phát triển các phương pháp can thiệp và điều trị hiệu quả hơn cho bệnh nhân mắc Covid-19 kéo dài.

  Ý kiến bạn đọc

  • Trần Văn Phú
    Trần Văn Phú Càng ngày nghiên cứu thêm về covid thì cug thấy kinh khủng phết chứ k đùa
    08/03/2024 10:03

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây