Ai hay quên do từng nhiễm Covid-19 nhất định phải đọc bài này!

14/03/2024 14:37 | Cảnh báo
- Mới đây, nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng việc bị nhiễm COVID-19 có thể ảnh hưởng đến chỉ số IQ (chỉ số thông minh) của con người, theo thông tin được đưa tin trên đài RT.
Nghiên cứu này đã được tiến hành bởi các nhà khoa học dựa trên kết quả của bài kiểm tra trực tuyến để đánh giá khả năng nhận thức của khoảng 113.000 người tại Anh. Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Y học New England.
Theo đó, người bị nhiễm COVID-19 có nguy cơ cao hơn để trải qua sự suy giảm khả năng nhận thức và trí nhớ so với những người không bị nhiễm. Đặc biệt, những người đã từng mắc COVID-19 nhưng đã hồi phục hoàn toàn có thể trải qua sự suy giảm về khả năng nhận thức tương đương với việc giảm 3 điểm chỉ số IQ so với những người chưa từng mắc COVID-19.
Nghiên cứu này đã đưa ra những kết luận quan trọng về tác động của COVID-19 đối với khả năng nhận thức của con người. Việc hiểu rõ hơn về tác động của virus này có thể giúp chúng ta phát triển các biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả hơn, đồng thời cũng là cơ sở để nghiên cứu và phát triển các phương pháp tái chức năng cho những người đã từng mắc COVID-19.
Ai hay quên do từng nhiễm Covid 19 nhất định phải đọc bài này 1
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người vẫn còn chịu các triệu chứng dai dẳng của COVID-19 có thể đối mất đến 6 điểm chỉ số IQ. Tác động của COVID-19 càng rõ rệt hơn với nhóm người nhiễm COVID-19 nặng và cần chăm sóc chuyên sâu, khi mức giảm chỉ số IQ lên tới 9 điểm. Điều này đặt ra những thách thức lớn đối với việc phục hồi chức năng nhận thức và ghi nhớ của những người này sau khi họ đã hồi phục từ bệnh. 
Đáng chú ý, COVID-19 cũng gây giảm thêm 2 điểm chỉ số IQ đối với những người tái nhiễm so với các trường hợp không tái nhiễm. Tuy nhiên, điểm tích cực là những người mắc hội chứng COVID-19 kéo dài có thể lấy lại một phần khả năng nhận thức và ghi nhớ, dần dần sẽ đạt đến mức độ tương đương với những người mắc COVID-19 nhưng đã khỏi hoàn toàn. Điều này mở ra hy vọng trong việc điều trị và hỗ trợ phục hồi chức năng nhận thức cho những người mắc COVID-19. 
Tuy nhiên, cần tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn về tác động của COVID-19 đối với sức khỏe tinh thần và chức năng nhận thức của con người, từ đó phát triển phương pháp can thiệp hiệu quả và kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây