Thái Lan cảnh báo về biến thể mới của Covid-19

20/06/2024 11:54 | Cảnh báo
- Thái Lan cảnh báo về biến thể mới của virus SARS-CoV-2, đồng thời cảnh báo về nguy cơ của dịch cúm gia cầm H5N2.
Tiến sĩ Yong Poovorawan, người đứng đầu Trung tâm Virus học lâm sàng tại Đại học Chulalongkorn, đã lên tiếng cảnh báo về sự ưu thế của biến thể phụ KP.2 và tác động của nó đối với hiệu quả của vaccine Covid-19 hiện có.
Theo Tiến sĩ Yong, các loại vaccine Covid-19 hiện có được phát triển để đối phó với biến thể phụ XBB.1.5, không có hiệu quả chống lại chủng biến thể KP.2. Ông cũng cho biết rằng biến thể phụ KP.2, hay FLi RT, là đột biến của biến thể JN.1, dễ lây truyền hơn và có khả năng né tránh hệ thống miễn dịch cao hơn. 
Các triệu chứng bệnh do KP.2 gây ra không nghiêm trọng hơn so với biến thể JN.1. Dự đoán của ông Yong là biến thể phụ KP.2 sẽ sớm chiếm ưu thế ở Thái Lan.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo các nhà sản xuất vaccine điều chỉnh các loại vaccine trong quá trình sản xuất để đối phó với biến thể phụ JN.1. Tuy nhiên, biến thể này đã nhanh chóng biến đổi sang chủng biến thể mới KP.2 và các nhà sản xuất vaccine hiện không thể theo kịp với tốc độ đột biến của các chủng virus SARS-CoV-2 như hiện nay.
Giới chức y tế Thái Lan cũng đã đưa ra khuyến cáo cho du khách đến từ vùng đang có dịch cúm gia cầm H5N2 nên tự theo dõi các triệu chứng hô hấp trong vòng 14 ngày kể từ ngày đến và nhanh chóng tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu phát sinh các triệu chứng bệnh.
Thái Lan cảnh báo về biến thể mới của Covid 19 1
Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan (DDC) đã xác nhận rằng từ năm 2006 đến nay, Thái Lan không ghi nhận bất kỳ ca cúm gia cầm nào ở người. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đang tích cực theo dõi các đợt bùng phát dịch có thể xảy ra ở động vật và sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp trong trường hợp phát hiện ổ dịch.
Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên do cúm gia cầm A (H5N2). Một người đàn ông 59 tuổi ở Mexico đã qua đời sau khi có biểu hiện khó thở, tiêu chảy, nôn mửa và có triệu chứng cúm.
Với tình hình này, việc theo dõi và ứng phó với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và nguy cơ dịch cúm gia cầm H5N2 là rất quan trọng. Các nhà nghiên cứu và ngành y tế cần phối hợp chặt chẽ để nhanh chóng điều chỉnh vaccine và triển khai các biện pháp phòng ngừa, từ đó bảo vệ sức khỏe của cộng đồng và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây