Biến thể mới gây bùng phát COVID-19: Nguy hiểm đến mức nào?

23/05/2024 11:54 | Cảnh báo
- Lo ngại về sự gia tăng của nhóm biến thể FLiRT và tác động tiêu cực của chúng đối với tình hình dịch bệnh COVID-19 đang là mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng y tế toàn cầu.
Theo thông tin từ hãng tin CNBC, FLiRT bao gồm các biến thể phụ KP.2, KP.1.1, KS.1 và JN.1.16.1, và nhiều quốc gia đã ghi nhận sự gia tăng đột biến của số ca mắc COVID-19 do 2 biến thể phụ KP.2, KP.1.1 vào đầu tháng 4.
Ấn Độ là một trong những quốc gia ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 liên quan đến nhóm biến thể FLiRT, với 324 trường hợp được báo cáo. Trong số này, có tới 290 trường hợp nhiễm biến thể phụ KP.2 và 34 trường hợp nhiễm biến thể phụ KP.1.1 đã được phát hiện trên toàn quốc. Điều đáng chú ý là cả 2 biến thể này đều là nguyên nhân gây ra sự gia tăng số ca mắc bệnh ở Singapore và Trung Quốc.
Singapore ghi nhận hơn 25.900 ca nhiễm COVID-19 chỉ tính từ ngày 5 đến ngày 11/5, trong đó các biến thể phụ KP.1.1 và KP.2 chiếm hơn 2/3 số ca bệnh. Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Mỹ, khi dữ liệu mới nhất từ Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) cho thấy biến thể phụ KP.2 chiếm 28,2% tổng số ca nhiễm trong hai tuần tính đến ngày 11/5, tăng đáng kể từ mức 3,8% vào cuối tháng 3.
Biến thể mới gây bùng phát COVID 19 2
Ngoài ra, các trường hợp nhiễm biến thể phụ KP.1.1 cũng đã tăng lên đáng kể, chiếm 7,1% số ca mắc COVID-19 hiện nay ở Mỹ. Tình hình tương tự cũng được ghi nhận tại châu Âu, khi FLiRT được phát hiện ở 14 quốc gia.
Với sự lan truyền nhanh chóng và khả năng lây nhiễm cao, nhóm biến thể FLiRT đang gây ra lo ngại lớn về tình hình dịch bệnh toàn cầu. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng việc kiểm soát sự lan truyền của các biến thể này là vô cùng quan trọng để ngăn chặn sự gia tăng đột biến của số ca mắc COVID-19 và giữ vững tình hình dịch bệnh trong tương lai.
Các biến thể phụ KP.1.1 và KP.2 có nguy hiểm không?
Các biến thể phụ KP.1.1 và KP.2 của virus SARS-CoV-2 đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng y tế toàn cầu. Tuy nhiên, theo thông tin từ CDC Mỹ và Bộ Y tế Singapore, hiện chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy KP.1.1 và KP.2 gây ra biến chứng nặng hơn so với các biến thể khác của virus.
Mặc dù KP.1.1 và KP.2 đang chiếm phần lớn trong số các ca mắc COVID-19 mới, các chuyên gia y tế cho rằng triệu chứng khi mắc COVID-19 do các biến thể này gây ra không khác biệt nhiều so với các biến thể trước đó. Tiến sĩ Leong Hoe Nam, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Phòng khám Rophi ở Singapore, đã nhấn mạnh rằng không có dấu hiệu nào cho thấy KP.1.1 và KP.2 dẫn đến bệnh nặng hơn.
Biến thể mới gây bùng phát COVID 19 1
Tương tự, Giáo sư Paul Tambyah, chủ tịch Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Quốc tế, cũng cho rằng KP.2 và KP.1 có thể dễ lây truyền hơn nhưng lại ít gây nguy hiểm với sức khỏe hơn. Ông cũng nhấn mạnh rằng hành vi của virus cuối cùng sẽ tiến hóa để trở nên dễ lây truyền hơn, nhưng không nhất thiết là gây nguy hiểm hơn.
Cơ quan An ninh Y tế Vương Quốc Anh cũng đang tiếp tục theo dõi dữ liệu liên quan đến các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 để đánh giá mức độ nghiêm trọng của chúng cũng như hiệu quả của vaccine. Từ ngày 3/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa KP.2 vào danh sách "các biến thể COVID-19 đang được theo dõi", báo hiệu cho các cơ quan y tế công cộng rằng biến thể này có thể cần được ưu tiên quan tâm và theo dõi.
Tuy nhiên, đồng thời, các cơ quan y tế cũng nhấn mạnh rằng không có thay đổi nào đối với lời khuyên về y tế công cộng vào thời điểm này. Việc duy trì các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm vẫn là yếu tố quan trọng trong việc ứng phó với dịch bệnh COVID-19, bất kể là biến thể nào của virus SARS-CoV-2.
Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và không ngừng biến đổi, việc theo dõi và nghiên cứu về các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 là rất quan trọng để có những chiến lược phòng chống hiệu quả. Các cơ quan y tế trên toàn thế giới đều tiếp tục đồng lòng hợp tác và chia sẻ thông tin để giải quyết tình hình dịch bệnh một cách toàn diện và hiệu quả nhất.
Nhìn chung, hiện tại chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy KP.1.1 và KP.2 gây ra nguy hiểm lớn hơn so với các biến thể khác của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, việc tiếp tục theo dõi và nghiên cứu về các biến thể này vẫn là một ưu tiên hàng đầu của cộng đồng y tế toàn cầu trong việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

(Theo CNBC, Financial Express và CAN)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây