Phòng ngừa biến thể phụ JN.1 COVID-19

29/01/2024 11:44 | Cảnh báo
- Biến thể phụ JN.1 của virus COVID-19 đang ngày càng trở nên đáng lo ngại, khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định nó là "biến chủng được quan tâm".
JN.1 xuất phát từ nhánh trực tiếp của BA.2.86, hay còn được biết đến là "Pirola", với một đột biến bổ sung có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tránh khỏi hệ thống miễn dịch. Vào tháng 12, JN.1 đã nhanh chóng vượt qua các biến thể khác như HV.1 và EG.5 (hoặc Eris), trở thành chủng thống trị ở Mỹ và trên toàn thế giới.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), "Biến thể JN.1 có thể đang lây lan nhanh chóng của COVID-19 trong mùa đông này". Mỹ đang phải đối mặt với làn sóng COVID-19 lớn thứ hai, theo các chuyên gia và mô hình dữ liệu, do tỷ lệ tiêm vaccine thấp, khả năng miễn dịch giảm sút và các cuộc tụ tập xã hội trong dịp nghỉ lễ vừa qua.
Hiện nay, JN.1 đang là biến thể phát triển nhanh nhất ở Mỹ. Trong tháng trước, tỷ lệ các trường hợp mắc COVID-19 do JN.1 gây ra đã tăng gấp bốn lần, làm tăng lo ngại về tình hình dịch bệnh trong cộng đồng.
Các triệu chứng của JN.1
Triệu chứng của biến thể JN.1 có vẻ giống với những triệu chứng do các chủng khác của virus gây ra, bao gồm đau họng, sổ mũi, ho, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, sốt, ớn lạnh, mất cảm giác vị giác, khó thở, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.
Tuy nhiên, theo thông tin từ CDC, loại và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mà một người có thể trải qua thường phụ thuộc nhiều hơn vào sức khỏe và khả năng miễn dịch cơ bản của họ, chứ không chỉ đơn thuần là do biến thể gây nhiễm trùng. Các bác sĩ đã ghi nhận rằng triệu chứng hô hấp thường bắt đầu bằng đau họng, sau đó có thể phát triển thành nghẹt mũi và ho.
JN.1 có khả năng lây lan dễ dàng, tương tự như các biến thể phụ khác của Omicron. Phương thức chủ yếu của việc lây lan là thông qua các giọt hô hấp, được phát ra khi người nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện.
Phòng ngừa biến thể phụ JN 1 COVID 19 2
Vaccine COVID-19 mới chống lại JN.1 không?
Theo thông báo từ CDC Mỹ, việc đưa ra các loại vaccine ngừa COVID-19 mới và được cập nhật là một biện pháp khuyến khích cho tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên. Dự kiến rằng những vaccine này sẽ cung cấp sự bảo vệ tốt hơn chống lại biến thể JN.1 và các biến thể khác.
Mặc dù chủ yếu được thiết kế để đối phó với biến thể Omicron XBB.1.5, mọi loại vaccine này đã được chứng minh trong nghiên cứu cho thấy khả năng bảo vệ cũng đối với các chủng HV.1, JN.1, EG.5 và các biến thể khác đang lưu hành. Dữ liệu từ các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng vaccine có khả năng kích thích phản ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại chủng gốc của JN.1, tức là BA.2.86.
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, ngoài việc ngăn chặn sự lây lan của virus, các loại vaccine mới cũng giúp giảm nhẹ triệu chứng, nguy cơ nhập viện và tử vong.
Phòng ngừa biến thể phụ JN 1 COVID 19 1
Phòng ngừa JN.1
Dưới đây là những hành động nên được thực hiện:
• Luôn cập nhật đợt tiêm vaccine ngừa COVID-19, bao gồm cả các loại vaccine tăng cường.
• Hãy đeo khẩu trang vừa vặn, đặc biệt là khi ở những nơi đông đúc trong nhà hoặc tiếp xúc với những người ngoài gia đình.
Phòng ngừa biến thể phụ JN 1 COVID 19 3
• Duy trì khoảng cách với người khác, đặc biệt nếu họ có triệu chứng.
• Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng nước rửa tay chứa cồn để giảm nguy cơ lây nhiễm.
• Theo dõi thông tin mới nhất về biến thể JN.1 và các diễn biến của COVID-19 từ các nguồn đáng tin cậy như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hoặc cơ quan y tế địa phương.
Nếu có bất kỳ triệu chứng nào, hãy xét nghiệm ngay lập tức và tự cách ly bản thân trong thời gian chờ kết quả hoặc nếu bạn được chẩn đoán là dương tính. Điều này giúp ngăn chặn sự lây lan của virus.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây