Dùng thuốc thông mũi quá thường xuyên: Bố mẹ đang hại con

06/10/2023 08:21 | Cảnh báo
- Việc cho trẻ nhỏ dùng thuốc mũi là thói quen phổ biến của nhiều bậc cha mẹ. Điều này nhằm loại bỏ chất nhầy và tiêu trừ vi khuẩn trong mũi của trẻ. Nhưng nếu sử dụng quá nhiều, thuốc mũi có thể gây tổn thương đến niêm mạc mũi của trẻ, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
Lý do cha mẹ không nên nhỏ mũi thường xuyên cho con
Theo thông tin từ sciencedaily.com, các bậc phụ huynh nên hạn chế việc sử dụng thuốc thông mũi cho trẻ nhỏ khi chúng bị triệu chứng cảm lạnh thông thường. Đặc biệt, không nên dùng thuốc này cho trẻ dưới 6 tuổi và cần thận trọng khi dùng cho trẻ dưới 12 tuổi, bởi vì hiện chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy thuốc này làm giảm các triệu chứng như nghẹt mũi hoặc sổ mũi. Hơn nữa, độ an toàn của thuốc thông mũi cũng chưa được xác định rõ ràng.
Thay vì sử dụng thuốc thông mũi, các bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân yên tâm và nghỉ ngơi để đợi triệu chứng qua đi. Cảm lạnh thông thường thường do virus gây ra và hầu hết tự khỏi sau 7 đến 10 ngày. 
Trẻ em bị cảm lạnh khoảng 6-8 lần mỗi năm và người lớn khoảng 2-4 lần. Mặc dù cảm lạnh không phải là căn bệnh nghiêm trọng, nhưng nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến công việc, trường học, việc sử dụng các dịch vụ y tế và tiền chi cho thuốc men.
Dùng thuốc thông mũi quá thường xuyên Bố mẹ đang hại con 1
Các chuyên gia y tế tại Hoa Kỳ đã tiến hành phân tích các chứng cứ khoa học liên quan đến hiệu quả của các phương pháp điều trị cảm lạnh thông thường. Theo đó, chỉ sử dụng thuốc thông mũi hoặc kết hợp với thuốc kháng histamine hoặc thuốc giảm đau trong tối đa 3 đến 7 ngày có thể giảm nhẹ các triệu chứng ở mũi với người lớn.
Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như tăng nguy cơ mất ngủ, nhức đầu hoặc khó chịu ở dạ dày. Đặc biệt, sử dụng thuốc thông mũi lâu dài có thể dẫn đến nghẹt mũi mãn tính, rất khó điều trị. 
Paracetamol và thuốc chống viêm (NSAID) là những loại thuốc được sử dụng để giảm đau trong điều trị cảm lạnh. Thế nhưng, chúng không có tác dụng cải thiện tình trạng nghẹt mũi hoặc sổ mũi. 
Dùng thuốc thông mũi quá thường xuyên Bố mẹ đang hại con 2
Các phương pháp điều trị khác, như xông hơi, echinacea, xoa hơi, dầu khuynh diệp và tăng lượng chất lỏng uống đều chưa được chứng minh là hiệu quả hoặc chưa được nghiên cứu đầy đủ.
Đối với trẻ em, đặc biệt là những trẻ dưới 12 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh thông thường cao nhất, các thử nghiệm cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn thiếu. Do đó, việc sử dụng các phương pháp điều trị cần được thận trọng và chỉ được thực hiện sau khi được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa. 
Ngoài ra, việc duy trì sức khỏe tốt, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên là những biện pháp phòng ngừa cảm lạnh hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây