Tác Hại Của Việc Ăn Quá Nhiều Trứng

13/08/2024 11:44 | Chăm sóc sức khoẻ
- Trong khi trứng thường được ca ngợi như một thực phẩm bổ dưỡng và giàu protein, thì nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến những hệ quả không mong muốn đối với sức khỏe.
Sau đây là những tác hại nếu ăn trứng quá nhiều và quá thường xuyên:
Có thể bạn tiêu thụ quá nhiều cholesterol
Cholesterol là một loại chất béo không bão hòa quan trọng cho cơ thể, nhưng tiêu thụ quá nhiều cholesterol có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Trong nhiều năm qua, có một quan điểm rằng cholesterol trong lòng đỏ trứng góp phần trực tiếp làm tăng cholesterol trong máu. 
Tuy nhiên, hiện nay đã có những nghiên cứu mới cho thấy rằng có vẻ như các yếu tố khác trong chế độ ăn uống và tiền sử sức khỏe của một người có thể có tác động lớn hơn.
Theo các chuyên gia, tiền sử gia đình là một yếu tố quan trọng dự báo mức cholesterol trong máu. Hầu hết cholesterol trong máu của chúng ta được tạo ra bởi gan, không phải được hấp thụ qua thực phẩm, do đó, tiêu thụ cholesterol từ thực phẩm không phải là nguyên nhân chính gây tăng cholesterol trong máu.
Tác Hại Của Việc Ăn Quá Nhiều Trứng 1
Tuy nhiên, trứng vẫn chứa hàm lượng cholesterol cao, khoảng 190 miligam, cao hơn 60% so với mức 300 miligam trước đây được khuyến nghị là giới hạn hàng ngày theo Hướng dẫn chế độ ăn uống dành cho người Mỹ. Do đó, ăn quá nhiều trứng có thể dẫn đến việc cung cấp quá nhiều cholesterol cho cơ thể, từ đó gây ra các vấn đề về sức khỏe liên quan đến cholesterol.
Nếu không để ý thì chế biến trứng cũng có thể ảnh hưởng đến lượng cholesterol. Các phương pháp nấu trứng như chiên hoặc rim có thể tạo ra các chất oxy hóa và gây ra sự biến đổi của cholesterol trong trứng, từ đó tăng khả năng gây hại cho cơ thể khi tiêu thụ.
Đối với những người có nguy cơ cao về vấn đề cholesterol, như người có tiền sử gia đình hoặc bệnh tim mạch, cần hạn chế dùng trứng và các nguồn thực phẩm chứa cholesterol.
Bạn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim
Trứng đã lâu được coi là một nguồn dinh dưỡng quan trọng và cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày. Có nhiều tranh luận xoay quanh việc ăn trứng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay không. 
Mặc dù hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng ăn một quả trứng mỗi ngày không tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng các nghiên cứu gần đây đã đưa ra những kết luận đáng chú ý về mối quan hệ giữa việc tiêu thụ trứng và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Một nghiên cứu lớn được tiến hành trên nửa triệu người lớn tại Trung Quốc đã cho thấy rằng việc ăn một quả trứng mỗi ngày thực sự làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Kết quả này đã góp phần làm thay đổi quan điểm của nhiều người về việc tiêu thụ trứng hàng ngày.
Một nghiên cứu vào năm 2019 liên quan đến việc ăn hơn 300 miligam cholesterol mỗi ngày đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ cholesterol trong trứng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch (CVD) và nguy cơ tử vong. 
Tác Hại Của Việc Ăn Quá Nhiều Trứng 2
Cụ thể, nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng cao hơn 17% và nguy cơ tử vong tăng cao hơn 18% khi tiêu thụ lượng cholesterol cao từ trứng.
Mới đây, một phân tích tổng hợp lớn được công bố trên tạp chí Circulation vào năm 2022 đã kết luận rằng việc ăn nhiều trứng hàng ngày và tổng lượng cholesterol trong chế độ ăn uống có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong cao hơn. 
Kết quả này đã đặt ra những câu hỏi về tác động của việc tiêu thụ trứng đối với sức khỏe tim mạch và cần được tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để có cái nhìn toàn diện và chính xác nhất.
Bạn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Trứng là một nguồn dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, ăn quá nhiều trứng cũng có thể gây ra những tác động không mong muốn, đặc biệt là liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2.
Năm 2009, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes Care đã chỉ ra rằng, ăn hơn bảy quả trứng mỗi tuần có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. 
Tuy vậy, bên cạnh đó có những nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc ăn trứng vừa phải có thể cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và độ nhạy insulin ở những người mắc tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2. Có nghĩa là trứng vẫn có thể được coi là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của những người có nguy cơ mắc tiểu đường.
Tác Hại Của Việc Ăn Quá Nhiều Trứng 3
Vấn đề quan trọng ở đây không phải là loại thực phẩm mà là lượng thực phẩm được tiêu thụ. Duy trì một chế độ ăn uống cân đối và điều chỉnh là chìa khóa quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. 
Ăn trứng kèm theo rau củ, ngũ cốc và các loại thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp hạn chế tác động của trứng đối với sức khỏe. 
Bạn có thể sẽ ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh hơn
Một số người thường chiên trứng trong bơ hoặc ăn kèm với các loại thịt chế biến có hàm lượng chất béo, natri cao như thịt xông khói hoặc giăm bông, dễ dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa, natri và calo, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 
Để thưởng thức trứng một cách lành mạnh, bạn có thể nấu trứng bằng cách luộc, hấp hoặc nướng thay vì chiên trong bơ. Điều này giúp giảm lượng chất béo và calo tiêu thụ. Bạn cũng nên kết hợp trứng với rau cải xanh, rau diếp, cà chua hoặc các loại rau quả khác để tăng cường lượng chất xơ và dinh dưỡng.
Tác Hại Của Việc Ăn Quá Nhiều Trứng 4
Ngoài ra, chọn lựa các loại trứng không chỉ phụ thuộc vào cách chế biến mà còn phải xem xét đến nguồn gốc và chất lượng của trứng. Trứng hữu cơ từ những con gà được nuôi theo phương pháp hữu cơ sẽ có hàm lượng chất béo tốt hơn và không chứa các hóa chất độc hại. 
Trong kết luận, việc thưởng thức trứng một cách lành mạnh và an toàn không chỉ phụ thuộc vào cách chế biến mà còn phải xem xét đến cách phối hợp với các loại thực phẩm khác. Lựa chọn trứng hữu cơ và phương pháp chế biến không dầu sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa, natri và calo, từ đó giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn.

(Theo Eat this, Not That)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây