Rau củ quả màu trắng có lợi gì cho sức khỏe?

23/12/2023 11:54 | Chăm sóc sức khoẻ
- Các loại rau củ quả có màu trắng như súp lơ, tỏi, nấm, v.v. không thua kém gì so với các loại thực phẩm có màu sắc khác, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.
Nhiều người nghĩ rằng các loại rau củ quả màu trắng thường chứa ít các chất dinh dưỡng vì màu trắng vốn dĩ không đại diện cho bất kỳ chất dinh dưỡng nào cả, không giống như màu cam của cà rốt tượng trưng cho beta caroten làm sáng mắt; hay màu cam của các loại họ cam quýt tượng trưng cho vitamin C….
Tuy nhiên, thông tin này là hoàn toàn không hề chính xác. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những người thường xuyên tiêu thụ nhiều loại rau củ quả màu trắng thường ít gặp vấn đề đột quỵ hơn so với những người ưa chuộng các loại rau và trái cây màu sắc khác. Nhưng điều này không có nghĩa là rau củ quả có màu sắc đa dạng không mang lại lợi ích cho sức khỏe.  
Thực tế, việc kết hợp rau củ quả màu trắng vào chế độ ăn uống là một cách thông minh, lành mạnh. Các loại rau củ quả trắng có thể được tích hợp xen kẽ với những thực phẩm đầy màu sắc khác để tối ưu hóa lợi ích dinh dưỡng.
Ngoài ra, rau củ quả màu trắng thường chứa một lượng chất dinh dưỡng đáng kể, quan trọng cho sức khỏe, bao gồm chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường; vitamin và khoáng chất chẳng hạn như vitamin A, C, K, folate, kali, magiê và các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, từ đó giúp ngăn ngừa ung thư và các bệnh mãn tính khác.
Dưới đây là một số loại rau củ quả màu trắng tốt nhất mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.
Bông cải trắng
Bông cải trắng là một loại rau họ cải, có chứa nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin K, folate và kali. Loại thực phẩm này được trồng quanh năm tại các vùng có khí hậu mát mẻ, ôn đới như Đà Lạt, và có nhiều nhất vào mùa đông. 
Súp lơ trắng không chỉ giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư mà còn có tác động tích cực đối với sức khỏe xương và duy trì sự khỏe mạnh của hệ thống mạch máu.
Rau củ quả màu trắng có lợi gì cho sức khỏe 1
Củ cải trắng
Khá nhiều người không ưa thích hương vị của củ cải, dẫn đến việc thường xuyên bỏ qua loại rau trắng này khi xây dựng chế độ ăn hàng ngày. Nhưng điều đáng chú ý là củ cải không chỉ đem lại hương vị đặc trưng mà còn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đáng kể, bao gồm canxi, phốt pho, kali, natri và mangan.
Đặc biệt, củ cải cũng chứa đựng chất xơ cao và có lượng calo thấp, điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn ăn uống khá lành mạnh. 
Rau củ quả màu trắng có lợi gì cho sức khỏe 2
Nấm
Nấm là một loại thực vật, có chứa nhiều chất xơ, vitamin B, vitamin D, kali, magiê và selen. Nấm có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa, xương khớp và hệ miễn dịch.
Rau củ quả màu trắng có lợi gì cho sức khỏe 3
Tỏi
Tỏi là một loại gia vị, có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin B6, selen và allicin. Tỏi có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và ngăn ngừa ung thư.
Rau củ quả màu trắng có lợi gì cho sức khỏe 4
Hành tây
Hành tây là một loại gia vị, có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin B6, selen và quercetin. Hợp chất chống viêm trong hành, có tên gọi là quercetin, không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư mà còn ngăn chặn viêm nhiễm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, và thúc đẩy sự mạnh mẽ của hệ thống miễn dịch. 
Rau củ quả màu trắng có lợi gì cho sức khỏe 5
Bạn hãy thử cho thêm hành tây trần qua vào món salad là một cách tuyệt vời để tận dụng những lợi ích sức khỏe tối đa từ quercetin.
Để có một sức khỏe tốt, bạn nên ăn rau củ quả màu trắng trong ngày như sau:
• Nên ăn đa dạng các loại rau củ quả màu trắng để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: bông cải trắng, củ cải trắng, nấm, tỏi, hành tây,...
• Ăn rau củ quả màu trắng để cung cấp đầy đủ chất xơ và các chất dinh dưỡng khác dưới dạng salad, luộc, hấp, xào,...
• Ăn rau củ quả màu trắng trước bữa ăn sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể.
• Có thể ăn salad rau củ quả, trứng ốp la với nấm,...
Hãy lưu lại những tips trên để sống khoẻ hơn nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây