Thường xuyên ăn đồ mang đi sẽ rút ngắn tuổi thọ

28/09/2023 17:12 | Chăm sóc sức khoẻ
- Xu hướng đặt thức ăn qua ứng dụng đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là với nhóm người trẻ tuổi. Nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn đồ ăn mang đi trong thời gian dài có thể gây ra những tác động tiêu cực đến tuổi thọ.
Vấn đề "Trưa nay ăn gì" là một trong những khó khăn mà người dân hiện đại gặp phải hàng ngày. Đặc biệt là đối với các bạn trẻ, họ không có đủ thời gian để chuẩn bị bữa trưa và thường phải lựa chọn ăn qua ứng dụng đồ ăn. Tuy nhiên, việc lựa chọn đồ ăn mang đi không phải lúc nào cũng đảm bảo chất lượng.
do an mang di
Thị trường app đồ ăn bùng nổ
Trong bối cảnh sự phát triển không ngừng của công nghệ và nhịp sống, các nền tảng đặt đồ ăn mang đi đã trở thành một lựa chọn thông minh và tiện lợi cho những ai có nhu cầu. Bằng vài thao tác trên điện thoại di động, mọi người có thể đặt món ăn yêu thích của mình và nhận được trong thời gian ngắn nhất.
Điểm nổi bật của đồ ăn mang đi chính là tính tiện lợi và nhanh chóng. Không cần phải tốn thời gian đi ra ngoài để tìm kiếm món ăn, chỉ cần vài phút để đặt hàng và đợi nhận hàng. Đặc biệt, với sự đa dạng về loại hình món ăn mang đi, người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn theo sở thích và nhu cầu của mình.
Tuy nhiên, việc đặt đồ ăn mang đi cũng cần được thực hiện một cách cẩn thận để tránh những rủi ro không mong muốn. Người tiêu dùng cần xem xét kỹ thông tin về nhà hàng hoặc quán ăn trước khi đặt hàng, đảm bảo chất lượng và uy tín. 
1200 800 grabfood8
Ngoài ra, việc kiểm tra kỹ đơn hàng trước khi nhận cũng là điều cần thiết để tránh những sai sót không đáng có.
Thường xuyên ăn đồ mang đi sẽ rút ngắn tuổi thọ?
Nghiên cứu mới đây của Giáo sư Rong Shuang từ Trường Y thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán đã được công bố trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng. Nghiên cứu này đã khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng của 35.084 người lớn từ 20 tuổi trở lên trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến năm 2014. 
Những người này đã báo cáo thói quen ăn uống của họ, bao gồm tần suất nấu ăn tại nhà và ăn ngoài đồng thời tham gia các cuộc phỏng vấn trực tiếp tại hộ gia đình.
Theo kết quả của nghiên cứu, trong thời gian theo dõi trung bình 17 năm, có 2.781 người đã tử vong, trong đó có 511 người mắc bệnh tim mạch và 638 người mắc bệnh ung thư. Các nhà điều tra đã phân tích mối quan hệ giữa việc ăn uống tại nhà hàng và nguy cơ tử vong.
Kết quả cho thấy rằng so với những người hiếm khi ăn ngoài, việc ăn ngoài ≥2 lần một ngày có liên quan đến tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân tăng 49%. Tương tự, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch tăng 18% và tỷ lệ tử vong do ung thư tăng 67%. 
Điều này cho thấy rằng việc ăn uống tại nhà có thể là một cách để giảm thiểu nguy cơ tử vong và các bệnh lý liên quan đến dinh dưỡng.
an kieng diet
Nghiên cứu này đã cung cấp thông tin quan trọng cho các chuyên gia và các quản lý nhà hàng để đưa ra các chính sách và khuyến khích người dân có thói quen ăn uống lành mạnh tại nhà. Ngoài ra, việc tăng cường kiến thức về dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân cũng là một giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu nguy cơ các bệnh lý liên quan đến dinh dưỡng.
Nghiên cứu mới đây đã định lượng mối quan hệ giữa việc ăn ngoài và tỷ lệ tử vong, cho thấy rằng việc ăn ngoài thường xuyên có liên quan đến tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như béo phì và tiểu đường.
Nghiên cứu của Úc cũng chỉ ra rằng việc ăn hai lần hoặc nhiều đồ ăn mang đi mỗi tuần có liên quan đến chất lượng chế độ ăn uống kém hơn và tỷ lệ béo phì cao hơn ở nam giới và phụ nữ trẻ. Đàn ông ăn đồ ăn mang đi từ hai lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ bị béo bụng vừa phải cao hơn 31%, trong khi phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn 25%.
Tuy nhiên, một nghiên cứu khác đã cho thấy rằng những người thích nấu ăn sống lâu hơn, đặc biệt là phụ nữ. Trong suốt 10 năm theo dõi, so với việc không bao giờ nấu ăn, nấu ăn có thể giảm đáng kể tỷ lệ tử vong, nấu ăn càng thường xuyên thì nguy cơ tử vong càng thấp. Những người nấu ăn trên 5 lần một tuần giảm nguy cơ tử vong tới 50%.
Cách ăn uống lành mạnh khi không có thời gian nấu nướng
Đầu tiên, sở thích của chúng ta đang dần thay đổi và có xu hướng ưa thích những món ăn có nhiều dầu, đường và muối. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ra nhiều vấn đề khác như béo phì và rút ngắn tuổi thọ.
Ngoài ra, nhiều danh mục đồ ăn mang đi cũng bị mất cân bằng dinh dưỡng, chẳng hạn như thiếu rau và chất béo chất lượng cao. Ăn đồ mang đi như thế này trong thời gian dài có thể gây ra vấn đề cho cơ thể.
Vì vậy, khi lựa chọn đồ ăn mang đi, chúng ta cần chú ý đến an toàn thực phẩm. Đầu tiên, chọn những nhà hàng trình độ, kinh doanh lâu năm, có uy tín để tránh mua phải đồ ăn không an toàn. Khi nhận đồ ăn mang đi, người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ tình trạng vệ sinh của thực phẩm, bao gồm tính nguyên vẹn của bao bì bên ngoài, độ tươi của thực phẩm và nhiệt độ nấu.
lam the nao de co bua trua lanh manh hon1616139112
Khi phát hiện đồ ăn mang đi có vấn đề về chất lượng hoặc không đáp ứng yêu cầu vệ sinh, người tiêu dùng nên báo cáo kịp thời cho nhà hàng hoặc cơ quan quản lý liên quan và lưu giữ bằng chứng liên quan, chẳng hạn như chụp ảnh hoặc quay video. Điều này giúp tạo áp lực cho các nhà hàng cải thiện chất lượng dịch vụ của mình.
Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên chọn những nhà hàng cung cấp các lựa chọn ăn uống lành mạnh, chẳng hạn như những nơi cung cấp rau hoặc đồ ăn hấp. Tránh thực phẩm chiên và thực phẩm có nhiều đường và muối. Bạn cũng có thể yêu cầu ít dầu, muối và các gia vị khác thông qua phần ghi chú.
Về loại thực phẩm, cần có một chế độ ăn uống cân bằng. Khi kết hợp các sắc thái màu thực phẩm, bạn có thể tuân theo "nguyên tắc cầu vồng", tức là tiêu thụ các loại trái cây và rau quả có màu đỏ, cam, xanh lá cây, tím đen và trắng. Điều này giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
Ngoài ra, để tránh phải chọn một hình thức mang đi trong thời gian dài, bạn nên thay đổi các hình thức mang đi để tăng tính đa dạng cho chế độ ăn uống.
Cuối cùng, không chỉ việc ăn uống là quan trọng, duy trì lối sống tốt, tập thể dục hợp lý và ngủ đủ giấc cũng là những yếu tố quan trọng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây