Tại sao dân gian ví von "1 chim bồ câu tốt bằng 9 gà"?

07/01/2024 10:15 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Thịt chim bồ câu là một lựa chọn ẩm thực được nhiều người ưa chuộng, được nhiều người coi là một nguồn dinh dưỡng quý giá để chăm sóc và bổ sung sức khỏe. Sự ưa thích đối với thịt chim bồ câu là kết quả của những đánh giá tích cực về giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại.
Thịt chim bồ câu được xếp vào loại thịt trắng, cùng với thịt các gia cầm khác như gà, vịt, ngan,... Trong nhóm này, thịt chim bồ câu được đánh giá là một trong những loại thịt bổ dưỡng nhất, là loại thịt chim duy nhất có thể được sử dụng như một vị thuốc trong các bài thuốc bắc. 
Không phải ngẫu nhiên mà người thời Đường đã viết trong cuốn “Thực liệu thảo mộc” rằng “1 cắc thắng 9 kê”, nghĩa là thịt 1 con chim bồ câu thôi cũng đủ để so sánh với thịt của 9 con gà. Tuy đây chỉ là một cách nói cường điệu hóa, có phần ưu ái dành cho thịt chim bồ câu, nhưng nó không phải hoàn toàn không có cơ sở.
Giá trị dinh dưỡng của thịt chim bồ câu
Protein là chất dinh dưỡng quan trọng hàng đầu đối với cơ thể. Vì nó giúp xây dựng nên cấu trúc cơ thể, sản xuất các enzyme, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh và làm việc hiệu quả. Và chim bồ câu là nguồn cung cấp protein rất dồi dào, khi chứa tới gần 18g protein cho mỗi 100g thịt chim. Tuy nhiên, lượng chất béo trong thịt chim bồ câu lại không hề nhiều, điều này có thể có lợi với một số đối tượng cần tránh sử dụng thực phẩm quá nhiều mỡ.
Tại sao dân gian ví von 1
Bên cạnh đó, lượng vi chất dinh dưỡng dồi dào cũng là điểm mạnh của thịt bồ câu. Các loại khoáng chất như kẽm, selen, canxi, phốt pho, kali, magie, đồng,..., hay các vitamin A, C, B, E có rất nhiều trong thịt bồ câu. Lượng dinh dưỡng này vượt trội hơn nhiều so với các loại thịt gia cầm khác. Ví dụ như hàm lượng canxi, vitamin B2, sắt trong thịt bồ câu cao gấp 2 đến 3 lần so với thịt gà.
Lợi ích sức khỏe mà thịt chim bồ câu mang lại
- Tăng cường sức đề kháng, tăng tốc độ hồi phục thể chất
Thịt chim bồ câu rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, như hàm lượng protein và vitamin cao. Điều này khá hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể cũng như tăng cường hệ thống miễn dịch.
Thịt bồ câu cũng đặc biệt có lợi cho người trung niên, người cao tuổi, người mỡ máu cao, bệnh nhân tim mạch và bệnh nhân tiểu đường, các bệnh nhân sau phẫu thuật. Bởi nó có khả năng thúc đẩy việc phục hồi và chữa lành vết thương của cơ thể.
Tại sao dân gian ví von 3
- Tăng cường trí nhớ, làm đẹp da
Thịt chim bồ câu có tác dụng bồi bổ trí não, có thể tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa xơ cứng các động mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu nếu được sử dụng đúng cách. 
Bên cạnh đó, nó cũng làm tăng cường độ đàn hồi cho da nên có tác dụng trì hoãn quá trình lão hóa và làm đẹp. Ngoài ra, thịt chim bồ câu cũng làm tăng cường sinh lý nếu được sử dụng thường xuyên.
- Kiện tỳ, tăng cường lưu thông khí huyết, điều hòa kinh nguyệt
Thịt chim bồ câu cũng được sử dụng như một vị thuốc trong các bài thuốc dân gian. Bởi nó tính bình, vị mặn, có tác dụng kiện tỳ, giúp ăn ngon miệng, kích thích tiêu hóa. 
Ngoài ta, thịt bồ câu cũng giúp bồi bổ khí huyết, giúp tinh thần minh mẫn, da dẻ hồng hào rạng rỡ. Các vị thuốc bắc dùng cùng bồ câu thường là đương quy, đẳng sâm, hạt sen, ý dĩ, đại táo, hoài sơn, thục địa, kỷ tử. Món ăn này rất thích hợp để dùng cho những người bị suy nhược, đau đầu chóng mặt, nhức mỏi tay chân, phụ nữ có thai và vừa mới sinh nở, rong kinh…
Tại sao dân gian ví von 4
Những ai không phù hợp để sử dụng thịt chim bồ câu?
Tuy sở hữu lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào và phong phú, nhưng cũng chính vì lý do này mà một số đối tượng nhất định nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này. Có thể kể đến như:
- Người đang bị sốt, người thường xuyên bị nóng trong không thực sự thích hợp để sử dụng thịt bồ câu. Bởi ăn quá nhiều thịt bồ câu dễ gây ra nội nhiệt, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
- Người bị dị ứng với thịt chim nói chung và bồ câu nói riêng.
- Người mắc các bệnh lý tim mạch, mỡ máu nên tránh ăn phần da, phần thịt chim bồ câu chứa nhiều mỡ.
- Ngoài ra, tránh sử dụng bồ câu chung với tôm, cá diếc, vì có thể gây nên tình trạng dị ứng. Bên cạnh đó, tình trạng đầy bụng, chướng hơi cũng có thể xảy ra khi bồ câu được dùng kèm với thịt lợn, gan lợn, nấm đầu khỉ.
Tại sao dân gian ví von 2
- Một lưu ý khác là không nên quá lạm dụng thịt chim bồ câu, đặc biệt là đối với phụ nữ có thai, người ít hoạt động thể lực, vì có thể gây quá dư thừa các chất dinh dưỡng. Tốt nhất là nên dùng 1 đến 2 lần mỗi tuần, hoặc dùng theo từng đợt mà cần bồi bổ cơ thể, thay vì sử dụng thường xuyên như các loại thịt khác.
Là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, nhưng để đảm bảo có thể mang đến hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe. Thì ngoài việc mua thịt bồ câu hợp vệ sinh, chế biến đúng cách, bạn cần phải sử dụng một cách hợp lý, không quá lạm dụng loại thực phẩm này.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây