Thu hồi dung dịch nhỏ mũi Xylometazolin 0,05%

21/03/2024 11:51 | Mục Cảnh báo
- Sở Y tế TP. Hà Nội đã có yêu cầu khẩn trương rà soát và thu hồi lô thuốc dung dịch nhỏ mũi Xylometazolin 0,05% do không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đây là một biện pháp quan trọng nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc sử dụng thuốc cho người dân.
Theo thông báo từ Cục Quản lý Dược, việc thu hồi lô thuốc Xylometazolin 0,05% có số GĐKLH: VD-18682-13, số lô: 030523, NSX: 19/5/2023, HD: 19/5/2025, do Công ty cổ phần Dược Danapha sản xuất đã được Sở Y tế thành phố Hà Nội thông báo. 
Để đảm bảo hiệu quả trong việc thu hồi, Sở Y tế TP. Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế công lập, cơ sở y tế ngoài công lập, doanh nghiệp kinh doanh thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn cũng như các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát và thu hồi lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên. Các đơn vị này cũng được yêu cầu gửi báo cáo thu hồi và hồ sơ về Sở Y tế và Cục Quản lý Dược theo quy định.
Sở Y tế sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát các cơ sở, đơn vị thực hiện việc thu hồi và xử lý thuốc bị thu hồi theo quy định. Đồng thời, Phòng Y tế các quận, huyện, thị xã cũng sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát việc thu hồi của các cơ sở hành nghề trên địa bàn quản lý để đảm bảo việc thu hồi được thực hiện một cách hiệu quả và an toàn.
Dung dịch thuốc nhỏ mũi Xylometazolin là một hoạt chất chống sung huyết niêm mạc hiệu quả. Hoạt chất này có nhiều dạng bào chế khác nhau như thuốc nhỏ mũi, thuốc xịt mũi hoặc thuốc nhỏ mắt. Xylometazolin là một hoạt chất tác động lên thần kinh giao cảm, tương tự như Naphazoline. Xylometazolin 0.05% có tác dụng gây co mạch tại chỗ nhanh chóng và kéo dài, do đó hỗ trợ giảm sưng nề và sung huyết tại chỗ.
Tuy nhiên, tác dụng giảm sung huyết của Xylometazolin 0.05% chỉ mang tính chất tạm thời, một số trường hợp bệnh nhân có thể bị sung huyết trở lại. Bên cạnh đó, Xylometazolin 0.05% cũng có tác dụng giảm sung huyết ở kết mạc mắt khi dùng dạng thuốc nhỏ mắt.
Trong bối cảnh việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả là vô cùng quan trọng, việc rà soát và thu hồi lô thuốc Xylometazolin 0,05% không đạt tiêu chuẩn chất lượng là một biện pháp cấp thiết để đảm bảo an toàn cho người dân. 
Sở Y tế TP. Hà Nội mong muốn nhận được sự hợp tác tích cực từ phía các cơ sở y tế, doanh nghiệp kinh doanh thuốc và cộng đồng trong việc thực hiện công tác rà soát và thu hồi lô thuốc để đảm bảo an toàn và sức khỏe của người dân.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây