Những Loại Cây Dược Liệu Tốt Nhất Để Cải Thiện Sức Khỏe

04/09/2024 09:16 | Cây thuốc quý quanh ta
- Chúng ta thường nghe nói về các loại thuốc và thực phẩm bổ sung hỗ trợ sức khỏe, nhưng ít ai biết rằng nhiều cây dược liệu quen thuộc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và cải thiện sức khỏe.
Từ những cây gia vị trong bếp đến các loại thảo mộc thường gặp, mỗi cây đều mang đến những lợi ích sức khỏe riêng biệt và phong phú. 
Cây bạch quả
Bạch quả hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như ngân hạnh, áp cước tù, công tôn thụ, là một trong những loại cây dược liệu lâu đời và có giá trị quý trong lĩnh vực y học cổ truyền. 
Hạt bạch quả được biết đến với tác dụng chủ yếu là chỉ khái hoá đàm và liễm phế. Đây là thành phần quan trọng trong các bài thuốc điều trị bệnh hen suyễn, ho có đờm, và ho mãn tính. 
Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng bạch quả có tác dụng cải thiện sức khỏe não bộ, giúp điều trị mất trí nhớ từ nhẹ đến trung bình. Nó cũng có khả năng giảm tốc độ suy giảm nhận thức trong các trường hợp mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.
Những Loại Cây Dược Liệu Tốt Nhất Để Cải Thiện Sức Khỏe 1
Các nghiên cứu gần đây còn chỉ ra rằng thành phần trong cây bạch quả có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Lá cây bạch quả khi tươi được chế biến thành viên nang, viên nén hoặc chiết xuất thành tinh dầu. Trong khi đó, lá bạch quả khô được khuyến khích sử dụng như một loại trà. 
Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều sản phẩm chứa bạch quả như viên nang, viên nén, tinh dầu và trà lá bạch quả. Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp và chất lượng cũng là một vấn đề quan trọng mà người tiêu dùng cần phải quan tâm.
Cây nghệ
Nghệ là một loại cây dược liệu có nguồn gốc từ Ấn Độ và được sử dụng từ rất lâu trong y học cổ truyền. Cây nghệ phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là tại các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. 
Trong nước ta, nghệ được sử dụng rộng rãi trong y học dân gian và đã được nghiên cứu về các tác dụng và ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.
Bộ phận có nhiều tác dụng nổi bật nhất của cây nghệ chính là củ nghệ. Theo quan điểm của Đông y, củ nghệ vàng thuộc nhóm thuốc phá huyết, tính ấm, có vị cay đắng, quy kinh can, tỳ. Nó có tác dụng phá huyết hành ứ, kích thích sinh cơ, thông lạc chỉ thống. 
Củ nghệ cũng được coi là một loại thảo dược quý có nhiều tác dụng trong việc điều trị các bệnh lý về gan và dạ dày.
Các nghiên cứu về tác dụng dược lý của củ nghệ đã đặc biệt nhấn mạnh đến tác dụng của hoạt chất curcumin. Curcumin là một trong những hoạt chất quan trọng của nghệ, có nhiều tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa và có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.
Những Loại Cây Dược Liệu Tốt Nhất Để Cải Thiện Sức Khỏe 2
Các tác dụng chính của curcumin bao gồm:
- Trị loét dạ dày tá tràng, hạn chế tiết dịch vị và acid tự do trong dạ dày.
- Kích thích bài tiết tế bào gan, gây co bóp túi mật và giảm cholesterol trong máu.
- Chống viêm, tăng albumin trong máu, giảm gamma globulin thúc đẩy bài tiết ure thận, kích thích thần kinh trung ương, bảo vệ gan.
- Nước sắc nghệ giúp hạ cholesterol máu và lipid máu toàn phần, đồng thời có tác dụng giảm đau, chống viêm, kéo dài thời gian chảy máu.
Nghệ còn được sử dụng trong điều trị kinh nguyệt không đều, bệnh viêm gan vàng da, đau dạ dày, mụn nhọt. Hơn nữa, bột nghệ hoặc tinh bột nghệ cũng được sử dụng rộng rãi như một loại gia vị không thể thiếu trong nhiều gia đình.
Cây anh thảo
Cây anh thảo hay còn gọi là St. John's Wort trong tiếng Anh, là một loại cây dược liệu phổ biến được sử dụng từ thời kỳ xa xưa ở các quốc gia châu  u và Bắc Mỹ. Từ hoa của cây anh thảo, chúng ta có thể chiết xuất ra tinh dầu có nhiều tác dụng quý báu trong điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.
Tinh dầu từ hoa anh thảo đã được chứng minh có khả năng an thần, giúp điều trị ho, chữa hen suyễn, làm dịu thần kinh, giảm đau dạ dày, hỗ trợ cải thiện nội tiết tố ở phụ nữ và làm lành vết thương. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dầu hoa anh thảo có đặc tính chống viêm, hỗ trợ trong điều trị bệnh viêm da dị ứng hoặc giảm đau do viêm nhiễm.
Trong truyền thống, người gốc Mỹ sử dụng thuốc dạng đắp từ cây dược liệu hoa anh thảo để chữa trị vết thương và vết bầm tím. Lá cây anh thảo cũng được sử dụng dưới dạng nước uống để chữa trị các vấn đề về đường tiêu hóa và viêm họng.
Những Loại Cây Dược Liệu Tốt Nhất Để Cải Thiện Sức Khỏe 3
Ngoài ra, các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng dầu từ hoa cây anh thảo có thể giúp giảm đau vùng vú, ổn định hormone nội tiết hoặc độ nhạy cảm với insulin, cải thiện tình trạng đa xơ cứng và kiểm soát huyết áp cũng như cholesterol.
Sử dụng cây anh thảo cũng cần phải được thận trọng và theo sự hướng dẫn của các chuyên gia y tế. Do tinh dầu từ hoa anh thảo có thể gây tác dụng phụ khi kết hợp với một số loại thuốc khác, đặc biệt là thuốc chống trầm cảm và thuốc chống HIV/AIDS. 
Ngoài ra, việc sử dụng lâu dài và quá liều cũng có thể gây ra tác dụng phụ như nhức đầu, buồn nôn, kích ứng da và tăng cường độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.
Tràm trà
Tràm trà, hay còn gọi là cây tràm, là một loại cây dược liệu quý được xuất phát từ châu Úc và hiện nay đã được trồng rộ nhiều tại Việt Nam. Theo y học cổ truyền, lá của cây tràm trà có nhiều tác dụng quý báu trong việc chữa trị các bệnh lý và hỗ trợ sức khỏe con người.
Lá tràm trà được biết đến với nhiều tác dụng quý giá như an thần, khu phong trừ thấp, giảm đau và thường được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh lý cảm mạo, đau nhức xương khớp, ho sốt, mất ngủ và các bệnh ngoài da. 
Các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh rằng tinh dầu chiết xuất từ lá tràm trà có khả năng điều trị mụn nhọt trứng cá, mẩn ngứa, kháng khuẩn và ngăn chặn nhiễm trùng.
Những Loại Cây Dược Liệu Tốt Nhất Để Cải Thiện Sức Khỏe 4
Nhờ vào những tính chất quý báu này, cây tràm trà đã đóng góp vào sản xuất các loại thuốc thảo dược chống viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn và hỗ trợ sức khỏe con người một cách toàn diện. Tinh dầu tràm trà cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm và làm đẹp vì khả năng làm sạch da, se khít lỗ chân lông và giúp da sáng mịn.
Đối với phụ nữ sau sinh và trẻ sơ sinh, tinh dầu tràm trà còn có tác dụng đặc biệt. Chỉ cần vài giọt tinh dầu tràm trà pha nước tắm, với khả năng làm ấm cơ thể mà không tạo cảm giác nóng, tinh dầu giúp giữ ấm cho bé và mẹ, hỗ trợ trẻ sơ sinh tránh cảm lạnh, giảm tình trạng ngạt mũi và tạo cảm giác thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng.
Đông trùng hạ thảo
Đông trùng hạ thảo (Cordyceps sinensis) là một loại dược liệu quý hiếm, được coi là "viên ngọc quý" trong lĩnh vực thảo dược. Cây dược liệu này tự nhiên mọc nhiều ở vùng cao nguyên Tây Tạng và dãy núi Himalaya, với điều kiện khí hậu đặc biệt và độ cao lý tưởng để phát triển.
Đông trùng hạ thảo đã được sử dụng trong y học truyền thống của Trung Quốc và các quốc gia Đông Á từ hàng ngàn năm nay. Theo quan điểm của y học cổ truyền, đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ tỳ, tăng cường sức khỏe, cải thiện thể lực và tăng cường sinh lực.
Công dụng chính của đông trùng hạ thảo là tăng cường hệ miễn dịch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hoạt chất trong đông trùng hạ thảo có khả năng kích thích sản xuất các tế bào miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh và tăng cường sức đề kháng. 
Đây cũng là lý do mà đông trùng hạ thảo được sử dụng rộng rãi trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch như viêm phế quản, viêm phổi và các bệnh lý khác.
Những Loại Cây Dược Liệu Tốt Nhất Để Cải Thiện Sức Khỏe 5
Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn có tác dụng dưỡng nhan, cường dương và bồi bổ khí huyết. Các chất dinh dưỡng có trong đông trùng hạ thảo giúp cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể, làm đẹp da, tóc và móng, đồng thời tăng cường sinh lực nam giới. Đây là lý do mà đông trùng hạ thảo được ưa chuộng trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.
Mặc dù là một vị thuốc quý và hiếm, nhưng đôi khi sử dụng đông trùng hạ thảo có thể gây khó chịu ở dạ dày và kích thích phản ứng dị ứng nếu không sử dụng đúng liều lượng. Do đó, việc sử dụng đông trùng hạ thảo cần phải được theo dõi và chỉ đạo của các chuyên gia y tế có kinh nghiệm để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.
Tóm lại, đông trùng hạ thảo là một loại cây dược liệu quý giá với nhiều công dụng quý báu trong việc hỗ trợ điều trị và bảo vệ sức khỏe. Sử dụng đúng cách và theo sự chỉ đạo của chuyên gia y tế là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây