Tranh cãi xung quanh việc có nên ăn MÌ CHÍNH hay không?

02/08/2023 17:11 | Hỏi đáp
- Hỏi:Gia đình tôi vốn ăn mì chính (bột ngọt) để làm cho món ăn thêm ngon từ lâu rồi. Nhưng mới đây, con dâu mới nhất quyết không nêm nếm gia vị này vào món ăn vì cho rằng ăn nhiều thì sẽ bị ung thư. Qua đây, tôi xin nhờ songkhoe360.vn giải thích rõ giúp tôi.(Cẩm Vân – Quảng Ngãi)Đáp:
Kính thưa độc giả Cẩm Vân, 
Nếu phải trả lời rằng Ăn nhiều bột ngọt có tốt không? thì câu trả lời là: KHÔNG
Bởi thường xuyên ăn bột ngọt sẽ tạo cho đầu lưỡi có CẢM GIÁC NGHIỆN. Nên khi không có sẽ rất khó ăn. Bạn nào ăn quen rồi sẽ thấy, không nêm nếm bột ngọt sẽ thấy thiêu thiếu đúng không?
Trong bột ngọt có hơn 20 loại axit amin, có khả năng tạo ra vị ngọt của rau của hoặc thịt. Khi chúng ta nêm nếm loại gia vị này thì đồ ăn sẽ có thêm vị ngọt. Tất nhiên, nó là vị nhân tạo. 
Ngoại trừ những trường hợp say bột ngọt, dị ứng với bột ngọt thì với những người khác, sở dĩ khi khi ăn thực phẩm có bột ngọt sẽ thấy ngon miệng cực kỳ - là vì nó kích thích não sản xuất ra dopamine với một lượng dư thừa. 
Tranh cãi xung quanh việc có nên ăn MÌ CHÍNH hay không 1
Sự dư thừa ấy tạo ra cảm giác khỏe mạnh, vui vẻ trong thời gian không khác gì khi dùng ma túy. Đó là lí do vì sao ban đầu chúng tôi có nói “thường xuyên ăn bột ngọt sẽ tạo cho đầu lưỡi có CẢM GIÁC NGHIỆN”.
Chuyện ăn bột ngọt đây này, đúng là rối tung não nhỉ? Mỗi người một kiểu, mỗi nguồn tin một lời khác nhau. Thực tế cho thấy có rất nhiều nguồn thông tin khác nhau về lợi và hại của việc ăn bột ngọt. Chính điều ấy gây ra sự nhiễu loạn, khiến nhiều người băn khoăn liệu ăn bột ngọt có tốt không, có ung thư không?  
Tính đến thời điểm này thì qua rất nhiều thí nghiệm khác nhau được thực hiện cả trên người và động vật đều không tìm thấy bằng chứng nào về tác hại của bột ngọt đến sức khỏe khi nó được ăn với lượng vừa phải. Hiện trên thế giới chưa có đất nước nào cho bột ngọt là chất độc và cấm không cho sử dụng nó. 
Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần lại khẳng định rằng nếu ăn quá nhiều mì chính sẽ gây rối loạn hoạt động não, khiến cho não bị suy thoái. Bên cạnh đó, còn khiến cho thận và gan phải hoạt động nhiều hơn để thải hồi độc chất acid amin từ đó dễ bị rối loạn và suy yếu.
Tranh cãi xung quanh việc có nên ăn MÌ CHÍNH hay không 3
Thế kết quả khoa học lại đánh nhau chăng?
Nói như vậy có nghĩa là ăn mì chính không phải hoàn toàn là vô hại. Bản thân mì chính chỉ là một loại chất phụ gia mà thôi.
Cái mà các bạn hay gặp nhất chính là “hội chứng nhà hàng Trung Hoa” sau khi ăn quá nhiều bột ngọt như bị: khó thở, đau ngực, ửng đỏ da, xung quanh hoặc trong miệng có cảm giác tê và nóng rát, nhức đầu,...
Dùng vô tội vạ sẽ tạo thành tác nhân gây ra nhiều bệnh lý: Parkinson, Alzheimer, động kinh, dị ứng, hen suyễn, tổn thương tế bào não, tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý, ung thư, phù não, tiểu đường tuýp 2,...
Tranh cãi xung quanh việc có nên ăn MÌ CHÍNH hay không 2
Còn nếu có thói quen sử dụng bột ngọt thì chúng tôi mách bạn vài type nhỏ, đảm bảo nêm nếm đồ ăn vẫn ngon mà lại không sợ rước bệnh:
• Hàng ngày, mỗi người không nên ăn quá 6g.
• Nhiệt độ phù hợp nhất để nêm vào đồ ăn là 70 - 90 độ C.
• Hãy nêm nó khi món ăn vừa được chế biến xong và tắt bếp.
Như vậy, để câu trả lời cho băn khoăn ăn bột ngọt có tốt không là nếu được ăn với lượng vừa phải thì nó sẽ an toàn; ngược lại, nếu ăn quá nhiều sẽ khó tránh khỏi những độc hại cho sức khỏe. 
Vậy bạn theo trường phái nào: Sử dụng hay không sử dụng bột ngọt? 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây