Cải thiện tình trạng mau quên ở người lớn tuổi?

31/08/2023 12:32 | Hỏi đáp
- Mẹ tôi hiện 65 tuổi và dạo này tôi có thể ý thấy mẹ hay có các triệu chứng quên lặt vặt như chậm chạp, hay quên đồ đạc, … Liệu đây có phải dấu hiệu của bệnh gì không và có phải càng lớn tuổi thì trí nhớ càng giảm phải không? Có cách nào để giúp mẹ tôi cải thiện tình trạng này không thưa bác sĩ? (Nguyễn Văn Thanh, TP.HCM)
Thưa bạn Thanh và các khán giả cùng thắc mắc,
Chứng hay quên (hay còn gọi là chứng trí nhớ kém) là hiện tượng mà hầu hết mọi người đều có thể trải qua, đặc biệt là khi họ càng trở nên lớn tuổi hơn. 
Một số biểu hiện thường gặp của chứng bệnh này là hay quên đồ vật, mất khả năng sử dụng tiền hay mua bán, khả năng tìm đường, càng ngày càng thờ ơ với người khác, … 
Một số nguyên nhân dẫn đến chứng hay quên bao gồm: 
Sự lão hóa của não: Quá trình lão hóa ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của não, làm giảm khả năng tập trung và ghi nhớ.
Sự thay đổi các kết nối trong não: Sự kết nối giữa các tế bào não có thể suy giảm theo thời gian, dẫn đến khả năng xử lý thông tin và khả năng ghi nhớ kém hơn.
lohha sua b 6 docx 1566454000621
• Thiếu ngủ và căng thẳng: Ngủ không đủ, giấc ngủ không sâu hoặc thường xuyên bị căng thẳng có thể làm ảnh hưởng xấu đến khả năng ghi nhớ của não bộ. 
Các loại thuốc: Thuốc an thần, thuốc chống dị ứng, và một số loại thuốc điều trị bệnh tâm thần, … khi sử dụng sẽ gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng đến thần kinh và khả năng tập trung, ghi nhớ của con người. 
Các bệnh lý như Alzheimer, tai biến mạch máu não và các bệnh liên quan đến sự suy giảm trí tuệ khác: Những bệnh này có thể gây ra chứng quên nghiêm trọng ở người bệnh.
Thiếu chất dinh dưỡng: Thiếu các chất dinh dưỡng như vitamin B12, omega-3, và các chất chống oxy hóa có thể ảnh hưởng đến chức năng não.
Như vậy, có thể thấy có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng mau quên. Và việc mất trí nhớ và khả năng ghi nhớ kém có thể là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa.
nguyen nhan gay suy giam tri
Tuy nhiên, có một số cách bạn có thể thử để hỗ trợ và làm giảm tình trạng này:
Có chế độ dinh dưỡng cân đối: Chế độ ăn uống lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là omega-3, các loại vitamin B và chất chống oxy hóa, … có thể giúp cải thiện sức khỏe não và khả năng tập trung. 
Ngoài ra, người cao tuổi có thể sử dụng các loại thuốc bổ não theo hướng dẫn của bác sĩ để cung cấp các dưỡng chất tốt cho não một cách dễ dàng nhất. 
• Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục có thể cải thiện lượng máu đến não, tăng cường sự kết nối giữa các tế bào não, và cải thiện trạng thái tinh thần tổng thể của con người.
Giữ cho bộ não được hoạt động: Tham gia vào các hoạt động trí tuệ như đọc sách, giải câu đố, chơi cờ vua hoặc học một ngôn ngữ mới sẽ giúp giữ cho não luôn hoạt động và tránh bị trì trệ hơn. 
image(4392)
Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc là một yếu tố quan trọng giúp cho não có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo các tế bào.
• Học cách quản lý căng thẳng: Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần và khả năng tập trung. Thực hành các kỹ thuật thư giãn như thiền, yoga, … để giúp giảm căng thẳng, tránh làm ảnh hưởng đến não bộ.
Chứng hay quên nếu được phát triển ở giai đoạn sớm rất có thể sẽ được điều trị khỏi hoặc làm chậm tiến triển. Vì vậy khi thấy có biểu hiện của chứng hay quên kể trên, hãy đi khám bác sĩ ngay để xác định mức độ bệnh, tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, người cao tuổi cũng đừng quên thực hiện các mẹo trên để giữ cho não bộ khỏe mạnh, minh mẫn nhất. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây