Thói quen khiến não già đi nhanh không tưởng

05/06/2023 16:09 | Chăm sóc sức khoẻ
- Não bộ, với vai trò quan trọng trong điều hành các hoạt động của cơ thể, là một cơ quan quan trọng đáng được chăm sóc. Tuy nhiên, có một số thói quen hàng ngày có thể góp phần làm cho não bộ lão hóa và mất đi sự tươi trẻ một cách nhanh chóng. Để duy trì và bảo vệ sự khỏe mạnh của não bộ, chúng ta cần lưu ý và thay đổi những thói quen không tốt và thực hiện các hoạt động tốt cho não bộ.
Theo nghiên cứu của Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ, não bộ đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển tất cả các giác quan, chuyển động và thậm chí cả cách cư xử của chúng ta. Để duy trì một bộ não khỏe mạnh, quan trọng hơn là không chỉ làm chúng ta xử lý vấn đề tốt hơn, mà còn giữ cho não bộ không bị lão hóa quá nhanh.
Trong quá trình lão hóa, có xu hướng các phần của não bộ co lại và lưu lượng máu đến khu vực này giảm, dẫn đến việc các tế bào thần kinh không hoạt động hiệu quả như trước. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ, tập trung và xử lý thông tin của chúng ta.
Tuy nhiên, đáng chú ý là có một số thói quen hàng ngày có thể góp phần làm già đi và lão hóa não bộ nhanh chóng. 
Thói quen khiến não già đi nhanh
1. Không ngủ đủ giấc
Theo một bác sĩ chuyên gia, nghiên cứu và quan sát trong nhiều năm đã chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể gây ra nhiều tác động xấu đến chức năng của não bộ.
Khi chúng ta thiếu giấc ngủ, hoạt động của não bộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khả năng tập trung và tư duy bị suy giảm, và khả năng ghi nhớ thông tin cũng giảm sút. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng ra quyết định, làm việc hiệu quả và thậm chí tăng nguy cơ gặp tai nạn do mất tập trung khi lái xe hoặc vận hành các thiết bị.
Ngoài ra, thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến quá trình tái tạo và phục hồi của não bộ. Khi chúng ta ngủ, não bộ có thời gian để loại bỏ các chất độc và cân bằng các hợp chất hóa học quan trọng. Thiếu ngủ gây rối cân bằng này và có thể góp phần vào sự tích tụ các chất độc trong não, ảnh hưởng đến chức năng và sức khỏe của nó.
Do đó, việc có đủ giấc ngủ lành mạnh và đúng thời gian là rất quan trọng để duy trì hoạt động tối ưu của não bộ. Đảm bảo một giấc ngủ đủ và chất lượng cần thiết để đảm bảo não bộ được tái tạo và phục hồi đầy đủ, cùng với việc tạo ra môi trường ngủ thoải mái và không gặp rối loạn giúp giữ cho não bộ của chúng ta hoạt động một cách tốt nhất.
Thói quen khiến não già đi nhanh không tưởng 1
2. Không duy trì các mối quan hệ
Duy trì kết nối với người thân khi về già mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tâm lý và thể chất của người cao tuổi. Các mối quan hệ gia đình và bạn bè chất lượng tốt giúp giảm nguy cơ rối loạn tâm lý và các bệnh liên quan đến tuổi già như trầm cảm, lo âu, bệnh Alzheimer và Parkinson. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc kết nối xã hội định kỳ với người thân giúp tăng cường trí nhớ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Hơn nữa, sự gắn kết với người thân và bạn bè cũng giúp tạo ra môi trường sống tích cực, đầy niềm vui và hạnh phúc cho người cao tuổi. Do đó, việc duy trì kết nối với người thân khi về già được xem là một yếu tố quan trọng giúp tăng cường sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.
Đây cũng là cách và một vận động viên marathon 96 tuổi tên Richard Soller (Mỹ) đã áp dụng để có thể trở nên minh mẫn và tỉnh táo mặc dù tuổi đã cao.
Thói quen khiến não già đi nhanh không tưởng 2
3. Uống nhiều rượu
Uống quá nhiều rượu là một trong những thói quen có hại nhất đối với sự hoạt động của bộ não. Theo Viện quốc gia Hoa Kỳ về Lạm dụng rượu và Nghiện rượu, việc tiêu thụ rượu quá mức gây ảnh hưởng tiêu cực đến các khu vực của não chịu trách nhiệm về trí nhớ, sự thăng bằng và khả năng diễn đạt. Kết quả là, hoạt động của não bộ trở nên không hiệu quả hơn.
Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc chấn thương và gây ra các vấn đề sức khỏe khác. Điều này bởi vì rượu là một chất gây nghiện và có tác động tiêu cực đến hệ thống thần kinh. Nó có thể gây ra các vấn đề như giảm khả năng tập trung, suy yếu trí nhớ và gây mất cân bằng. Bên cạnh đó, rượu cũng là một chất độc hại cho các tế bào não, góp phần vào quá trình lão hóa và tổn thương của chúng.
Do đó, các chuyên gia y tế khuyến nghị rằng chúng ta nên hạn chế hoặc tránh tiêu thụ rượu và bia hoàn toàn để bảo vệ sức khỏe của não bộ. Thay vào đó, hãy tìm kiếm các phương pháp thư giãn và giải trí khác, bảo đảm sự cân bằng và chức năng tối ưu của bộ não.
Thói quen khiến não già đi nhanh không tưởng 3
4. Lối sống ít vận động
Ít vận động hàng ngày có tác động không tốt đến cả sức khỏe tổng thể và sức khỏe của não bộ, như đã được chứng minh thông qua các nghiên cứu. Tuy nhiên, hiện nay, ngày càng có nhiều người bị mắc phải thói quen ít vận động, đặc biệt là do áp lực công việc và cuộc sống bận rộn.
Các chuyên gia y tế khuyến nghị rằng, nếu bạn làm công việc văn phòng hoặc phải ngồi nhiều và ít di chuyển, hãy cố gắng dành ít thời gian để tăng cường hoạt động vận động. Điều này có thể bao gồm việc thực hiện các công việc nhà trong khoảng thời gian rảnh, đi bộ trong giờ làm việc hoặc sau bữa ăn trưa. Thậm chí việc tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, hoặc tham gia các hoạt động thể thao nhẹ cũng có thể mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe não bộ.
Bằng cách tăng cường hoạt động vận động, cơ thể sẽ cung cấp nhiều oxy và dưỡng chất cho não bộ, cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường sự kết nối giữa các tế bào thần kinh. Điều này có thể cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung và giúp cải thiện tâm trạng và cảm giác thoải mái.
Thói quen khiến não già đi nhanh không tưởng 4
Vì vậy, dù có bận rộn với công việc, hãy dành ít thời gian mỗi ngày để tập thể dục và tăng cường hoạt động vận động. Điều này không chỉ có lợi cho sức khỏe cơ thể tổng thể mà còn giúp duy trì sức khỏe não bộ và tăng cường khả năng hoạt động của nó.
Hãy nhớ những điều trên và tránh đi để não không bị già đinh nhanh chóng nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây