Tính đa năng của dầu khuynh diệp trị viêm họng, cảm lạnh

04/12/2023 10:38 | Cây thuốc quý quanh ta
- Dầu khuynh diệp có hương thơm dễ chịu và tính năng trị liệu đa dạng, trở thành một lựa chọn phổ biến trong việc chăm sóc sức khỏe tự nhiên. Nếu bạn đã từng ngửi mùi hương tinh tế của loại dầu này, chắc chắn bạn sẽ nhận ra sức mạnh không ngờ ẩn sau những giọt dầu nhỏ.
Được biết đến với khả năng giảm viêm, chống khuẩn và kích thích hệ miễn dịch, dầu khuynh diệp không chỉ là một liệu pháp truyền thống mà còn là nguồn cảm hứng không ngừng cho những người tìm kiếm giải pháp tự nhiên cho sức khỏe. 
1. Tác dụng của dầu khuynh diệp 
Lá khuynh diệp sau khi được sấy khô, nghiền nát và chưng cất, tạo ra một nguồn tinh dầu quý giá. Để thu được dầu khuynh diệp, quá trình chiết xuất là bước rất quan trọng, sau đó tinh dầu cần được pha loãng trước khi dùng.
- Giảm ho, làm ấm 
Dầu khuynh diệp từ lâu đã được dùng để giảm ho và làm ấm ngực họng. Nó thường được ứng dụng trong các sản phẩm như thuốc ho không kê đơn và các loại thuốc bôi ngực, họng. Đặc biệt, dầu khuynh diệp không chỉ giúp giảm cảm giác khó chịu từ chứng ho do cảm lạnh hoặc cúm mà còn tạo cảm giác ấm áp và dễ chịu.
- Loại bỏ chất nhầy, giảm nghẹt mũi
Việc hít hơi hoặc xông hơi với tinh dầu khuynh diệp có thể giúp làm loãng chất nhầy trong đường hô hấp, từ đó giúp tống chất đó ra khỏi cơ thể khi ho. Theo WebMD, dầu khuynh diệp có khả năng chống lại các nhiễm trùng đường hô hấp bằng cách tiêu diệt vi khuẩn, virus và nấm. 
Điều này giải thích tại sao dầu khuynh diệp thường xuất hiện trong các sản phẩm nước muối rửa mũi, đóng góp vào việc làm sạch và bảo vệ đường hô hấp của chúng ta.
Tính đa năng của dầu khuynh diệp trị viêm họng 1
- Đuổi côn trùng
Đối với việc đuổi côn trùng, đặc biệt là trong bối cảnh tăng cao của các loại muỗi có thể mang theo mầm bệnh nguy hiểm, sự ưu tiên nên được đặt cho việc sử dụng các biện pháp an toàn và hiệu quả. Trong số đó, việc sử dụng các loại thuốc xịt chống muỗi hay các tinh dầu đuổi muỗi, cùng với thuốc bôi chống côn trùng, là một lựa chọn khôn ngoan.
Nhiều nhà sản xuất thuốc chống côn trùng đã kết hợp dầu bạch đàn chanh vào thành phần của sản phẩm của họ. Dầu bạch đàn chanh không chỉ có khả năng đuổi côn trùng mà còn mang lại mùi hương dễ chịu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dầu bạch đàn chanh không nên sử dụng cho trẻ dưới 3 tuổi, vì vậy việc chọn lựa sản phẩm an toàn cho trẻ nhỏ là quan trọng.
Ngoài ra, việc sử dụng xịt hỗn hợp dầu khuynh diệp, sau khi được pha loãng khoảng 20 giọt, có thể là một cách tự nhiên và an toàn để đuổi côn trùng khỏi những nơi thường xuyên xuất hiện chuột hay các loài gặm nhấm. 
- Khử trùng vết thương
Truyền thống từ thời kỳ thổ dân Úc, lá bạch đàn đã được sử dụng để điều trị vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng. Hiện nay, dầu khuynh diệp pha loãng có thể áp dụng trực tiếp lên da để chống viêm và thúc đẩy quá trình lành vết thương.
Ngoài dạng pha loãng, người ta cũng có thể sử dụng kem bôi hoặc thuốc mỡ chứa tinh dầu khuynh diệp để áp dụng lên các vết bỏng nhẹ hoặc vết thương nhỏ tại nhà. Sự kết hợp này không chỉ mang lại hiệu quả chăm sóc da mà còn tận dụng được tính chất chống nhiễm trùng và chống viêm từ dầu khuynh diệp.
- Dầu khuynh diệp giúp cải thiện tình trạng hô hấp
Trong trường hợp hen suyễn và viêm xoang, hít hơi nước có thêm dầu khuynh diệp có thể giúp giảm tiết chất nhầy và làm loãng dịch, từ đó giúp người bệnh có thể thoát ra một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đối với những người dị ứng với bạch đàn, việc hít dầu khuynh diệp có thể gây tăng cường triệu chứng hen suyễn. 
Tính đa năng của dầu khuynh diệp trị viêm họng 3
- Làm dịu vết mụn rộp
Làm dịu vết mụn rộp, đặc biệt là vết mụn do Herpes, thường gây khó chịu, đau rát và ngứa ngáy. Việc sử dụng dầu khuynh diệp để thoa lên vết mụn không chỉ giúp giảm đau mà còn kích thích quá trình lành vết thương nhanh chóng. 
Bí quyết của dầu khuynh diệp nằm trong hợp chất 1,8-cineole, một chất chống viêm mạnh mẽ có khả năng ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào tế bào với hiệu quả lên tới 96%. Để thuận tiện, bạn có thể mua các sản phẩm như dầu khuynh diệp chứa trong các loại dầu hoặc thuốc mỡ trị mụn rộp không kê đơn tại các hiệu thuốc.
- Hơi thở thơm mát hơn
Không chỉ có bạc hà mới là "vũ khí" duy nhất chống lại hơi thở có mùi, mà dầu khuynh diệp cũng là một lựa chọn. Được biết đến với đặc tính kháng khuẩn, dầu khuynh diệp thường xuất hiện trong các sản phẩm nước súc miệng và kem đánh răng, giúp ngăn chặn vi trùng gây ra mùi hôi miệng. 
Sử dụng các sản phẩm chăm sóc răng miệng chứa dầu khuynh diệp sẽ ngăn chặn sự tích tụ mảng bám trên nướu và răng, giảm nguy cơ sâu răng và các bệnh lý về nướu.
- Giảm đau nhức khớp
Dầu khuynh diệp không chỉ là một loại dầu thơm dễ chịu mà còn được chứng minh là có tác dụng giảm đau nhức khớp, đặc biệt là trong các trường hợp như viêm xương khớp hay viêm khớp dạng thấp, theo thông tin từ Healthline. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu khuynh diệp, khi được tích hợp vào các loại kem và thuốc mỡ không kê đơn, có khả năng giảm đau tại chỗ và mang lại sự thoải mái cho những cơn đau khó chịu.
Mặc dù không phải là một loại thuốc giảm đau chính, nhưng dầu khuynh diệp tạo ra cảm giác lạnh hoặc ấm khi được áp dụng, giúp giảm cảm giác đau và làm dịu cơn đau. Công dụng giảm đau nhức này làm cho dầu khuynh diệp trở thành một lựa chọn hữu ích cho những người đau lưng hoặc đang hồi phục sau chấn thương cơ và khớp.
Trong một thử nghiệm lâm sàng, những người hít dầu khuynh diệp sau phẫu thuật thay khớp gối cho biết họ trải qua ít đau hơn và có huyết áp thấp hơn. Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng chất 1,8-cineole trong dầu khuynh diệp có thể tác động lên khứu giác, kết hợp với hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm, từ đó có thể giảm đau và hạ huyết áp.
Tính đa năng của dầu khuynh diệp trị viêm họng 2
2. Dầu khuynh diệp có uống được không?
Mặc dù dầu khuynh diệp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng khi sử dụng ở dạng đặc và không pha loãng với nồng độ cao, có thể gây nguy cơ ngộ độc. Đã có trường hợp ngộ độc chỉ với 2 - 3 ml dầu khuynh diệp qua đường uống, và những người bị ngộ độc thường trải qua các triệu chứng như chóng mặt, buồn ngủ, và mất kiểm soát cơ bắp. Sử dụng trên 5 ml có thể dẫn đến tê liệt hệ thần kinh và thậm chí là hôn mê.
Triệu chứng ngộ độc dầu khuynh diệp thường xuất hiện trong khoảng từ 30 phút tới 4 giờ sau khi tiếp xúc. Một số trường hợp còn báo cáo về cơn động kinh giống như co giật sau khi hít dầu khuynh diệp trong vài phút.
3. Trẻ em dùng dầu khuynh diệp được không?
Đối với việc sử dụng tinh dầu, đặc biệt là dầu khuynh diệp cho trẻ nhỏ, phụ huynh cần đặc biệt cẩn trọng và tuân thủ những hạn chế cụ thể để bảo vệ sức khỏe của bé. 
Đầu tiên, đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, việc sử dụng dầu khuynh diệp không được khuyến khích. Lí do chủ yếu là do dầu khuynh diệp chứa hợp chất cineole, có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hô hấp của trẻ. 
Đối với da nhạy cảm của em bé, việc tiếp xúc trực tiếp với dầu khuynh diệp chưa được pha loãng có thể dẫn đến các vấn đề như bỏng, phát ban, và dị ứng. Nếu trẻ nhỏ ngậm phải dầu khuynh diệp và có bất kỳ dấu hiệu khó thở nào, việc đưa trẻ đến phòng cấp cứu ngay lập tức là cực kỳ quan trọng.
Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng nên hạn chế hoặc tránh sử dụng dầu khuynh diệp để đảm bảo an toàn cho thai nhi và trẻ nhỏ.
Nguồn: Healthline, WebMD

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây