Tác dụng chữa bệnh thần kỳ của hoa hồng

18/10/2023 11:35 | Cây thuốc quý quanh ta
- Cây hoa hồng không chỉ được trồng với mục đích làm đẹp cho khu vườn mà còn được ưa chuộng vì dược tính quý giá của nó trong việc điều chế thuốc.
Hoa hồng có hương vị ngọt ngào và tính ấm. Theo Đông y, hoa hồng đỏ và hoa hồng trắng thường được sử dụng trong các phương thuốc cổ truyền.
Hoa hồng đỏ thường được sử dụng để tăng cường tuần hoàn máu, giảm sưng và đau... Trong khi đó, hoa hồng trắng chứa nhiều vitamin, đường và tinh dầu, thường được dùng để điều trị ho cho trẻ em một cách hiệu quả... 
Tại sao hoa hồng có thể chữa bệnh?
Hoa hồng chứa nhiều hợp chất và dưỡng chất có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe và được sử dụng trong nhiều phương pháp điều trị theo y học cổ truyền. Một số hợp chất, chất dinh dưỡng có trong hoa hồng có khả năng chữa bệnh có thể kể đến như:
1. Vitamin C: Hoa hồng chứa một lượng đáng kể vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do. Nó cũng có tác dụng tạo sự đàn hồi cho da.
2. Tinh dầu hương thơm: Tinh dầu hoa hồng có một hương thơm thực sự dễ chịu và có tác dụng làm dịu tinh thần. Nó thường được sử dụng trong aromaterapia để giảm căng thẳng và tạo cảm giác thư giãn.
3. Phytonutrients: Hoa hồng cũng chứa các hợp chất tự nhiên, gọi là phytonutrients, có thể giúp giảm viêm nhiễm và bảo vệ tế bào cơ thể.
Tác dụng chữa bệnh thần kỳ của hoa hồng 2
4. Axít tự nhiên: Axít có trong hoa hồng có thể giúp làm mát cơ thể và làm giảm cảm giác khát, thường được sử dụng trong các phương pháp truyền thống để giảm nhiệt độ trong cơ thể và điều trị cảm mạo.
5. Flavonoid: Các loại flavonoid có trong hoa hồng có tác dụng chống viêm và có thể giúp tăng cường tuần hoàn máu.
Những thành phần này thường được sử dụng trong các bài thuốc dân gian khác nhau để chữa bệnh và tăng cường sức kháng của cơ thể. 
Các bài thuốc chữa bệnh của hoa hồng
1. Chữa ho, viêm họng
Hoa hồng có tác dụng làm dịu cổ họng và giảm ho. Bạn có thể hãm hoa hồng với nước nóng, uống thay trà. Hoa hồng chứa nhiều chất chống oxy hóa và kháng khuẩn, giúp làm dịu cổ họng và giảm viêm.
Cách sử dụng:
• Bạn hãm 10-15 cánh hoa hồng với nước nóng, uống thay trà.
• Bạn có thể thêm mật ong hoặc chanh vào trà hoa hồng để tăng thêm hương vị và hiệu quả.
>>> Hướng dẫn bố mẹ cách xử lý khi bé bị viêm họng
2. Chữa đau bụng kinh
Hoa hồng có tác dụng điều hòa kinh nguyệt và giảm đau bụng kinh. Bạn có thể pha trà hoa hồng với đường hoặc mật ong để uống. Hoa hồng chứa các hợp chất có tác dụng thư giãn cơ trơn tử cung, giúp giảm đau bụng kinh.
Cách sử dụng:
• Bạn pha trà hoa hồng với đường hoặc mật ong, uống 2-3 lần mỗi ngày.
• Bạn có thể thêm một ít gừng vào trà hoa hồng để tăng thêm hiệu quả.
Tác dụng chữa bệnh thần kỳ của hoa hồng 1
3. Chữa hôi miệng
Hoa hồng có tác dụng sát khuẩn và khử mùi. Bạn có thể ngậm cánh hoa hồng trong miệng hoặc súc miệng bằng nước hoa hồng. Hoa hồng chứa các hợp chất có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng.
Cách sử dụng:
• Bạn ngậm 1-2 cánh hoa hồng trong miệng trong vòng 5-10 phút.
• Bạn có thể súc miệng bằng nước hoa hồng pha loãng.
4. Chữa mụn trứng cá
Hoa hồng có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm. Bạn có thể rửa mặt bằng nước hoa hồng hoặc đắp mặt nạ hoa hồng. Hoa hồng chứa các hợp chất có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá và giảm viêm.
Cách sử dụng:
• Bạn rửa mặt bằng nước hoa hồng 2-3 lần mỗi ngày.
• Bạn đắp mặt nạ hoa hồng 2-3 lần mỗi tuần.
Tác dụng chữa bệnh thần kỳ của hoa hồng 3
5. Chữa căng thẳng, mệt mỏi
Hoa hồng có tác dụng thư giãn và giảm căng thẳng. Bạn có thể xông hơi với cánh hoa hồng hoặc ngâm chân với nước hoa hồng. Hoa hồng chứa các hợp chất có tác dụng an thần và giảm căng thẳng.
Cách sử dụng:
• Bạn xông hơi với cánh hoa hồng trong vòng 15-20 phút.
• Bạn ngâm chân với nước hoa hồng trong vòng 20-30 phút.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm từ hoa hồng, chẳng hạn như tinh dầu hoa hồng, nước hoa hồng, kem dưỡng da hoa hồng,... để hỗ trợ điều trị bệnh.
Lưu ý khi sử dụng hoa hồng để chữa bệnh:
•  Hoa hồng có thể gây dị ứng cho một số người. Nếu bạn có bất kỳ phản ứng dị ứng nào sau khi sử dụng hoa hồng, bạn nên ngừng sử dụng và đi khám bác sĩ.
• Hoa hồng không nên sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
•  Hoa hồng không nên sử dụng cho người bị viêm gan, viêm thận.
Những tác dụng chữa bệnh thần kỳ của hoa hồng trên đây chỉ mang tính chất tham khảo và bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng hoa hồng để làm thuốc hay chữa bất cứ một loại bệnh nào. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây