5 lầm tưởng về kinh nguyệt

14/04/2023 14:08 | Giới tính
- Mặc dù khoảng 1 nửa dân số là nữ giới nên chắc chắn họ đã, đang và sẽ trải qua kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, mọi người vẫn có rất nhiều lầm tưởng tai hại về quá trình sinh học này.
Kinh nguyệt là gì?
Kinh nguyệt,hay đến tháng, là hiện tượng bong ra của niêm mạc tử cung xảy ra khoảng 1 tháng 1 lần ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Chu kỳ kinh nguyệt được kiểm soát bởi sự tương tác phức tạp của các hormone điều chỉnh sự phát triển và bong tróc của niêm mạc tử cung, cũng như sự trưởng thành và giải phóng trứng khỏi buồng trứng. 
5 lầm tưởng về kinh nguyệt 1
Kinh nguyệt,hay đến tháng, là hiện tượng bong ra của niêm mạc tử cung
Chu kỳ kinh nguyệt có thể khác nhau về độ dài và tính đều đặn ở mỗi người, nhưng nó thường có chu kỳ  khoảng 28 ngày. Kinh nguyệt có thể kéo dài từ 3 đến 7 ngày và độ dài của chu kỳ kinh nguyệt có thể khác nhau.
Những lầm tưởng về kinh nguyệt
1. Không thể mang thai khi quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt
Lầm tưởng phổ biến nhất là việc quan hệ tình dục khi đang trong kỳ kinh nguyệt sẽ không thể mang thai.Mặc dù đúng là ở nhiều người, kinh nguyệt là khoảng thời gian họ ít có khả năng thụ thai nhất, nhưng khả năng mang thai thực sự phụ thuộc vào độ dài của chu kỳ hàng tháng của họ.
Khả năng mang thai cao nhất xảy ra trong giai đoạn rụng trứng - thường bắt đầu trong khoảng 12 đến 16 ngày trước khi bắt đầu giai đoạn tiếp theo - khi buồng trứng sản xuất và giải phóng noãn mới.
Và trong khi hầu hết các chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khoảng 28 ngày, một số chu kỳ có thể ngắn tới 21 ngày, điều này cũng ảnh hưởng đến thời điểm rụng trứng. Hơn nữa, tinh trùng có thể sống bên trong đường sinh dục tới 5 ngày, thậm chí theo một số nguồn tin là 7 ngày. Do đó, quan hệ tình dục khi đến tháng có thể có nghĩa là tinh trùng sẽ tồn tại đủ lâu để trùng với sự rụng trứng và thụ tinh với trứng, dẫn đến mang thai.
Lầm tưởng phổ biến nhất là việc quan hệ tình dục khi đang trong kỳ kinh nguyệt sẽ không thể mang thai
Hơn nữa, nếu bạn quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt mà không sử dụng bao cao su, nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) - bao gồm cả HIV - hoặc nhiễm trùng nấm men sẽ tăng lên do những thay đổi nội tiết tố xảy ra vào thời điểm này.
Trong một số trường hợp, quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt cũng có thể gây viêm đầu dương vật - một loại nhiễm trùng được gọi là “viêm quy đầu”.
5 lầm tưởng về kinh nguyệt 2
2. Sử dụng thuốc tránh thai là không an toàn
Một quan niệm sai lầm phổ biến khác là việc sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài là không an toàn. Mạng lưới Sức khỏe Phụ nữ Quốc gia khuyến cáo rằng việc ức chế kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai là điều bình thường và hầu hết các bác sĩ phụ khoa đều đồng ý rằng phương pháp này thường an toàn.
Một số người thậm chí còn lập luận rằng, ngoài vai trò sinh sản, kinh nguyệt là không cần thiết và có thể gây ra nhiều rắc rối. Đối với nhiều người, các triệu chứng kinh nguyệt có thể nghiêm trọng và cản trở hoạt động bình thường cũng như chất lượng cuộc sống. Phụ nữ đến tháng có thể bị chảy máu nhiều, đau nhức và các triệu chứng khó chịu khác, chẳng hạn như đau nửa đầu và buồn nôn.
Những người bị đau bụng kinh hoặc một số tình trạng khó chịu, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, cũng lựa chọn thuốc tránh thai để không bị đến tháng.
5 lầm tưởng về kinh nguyệt 3
3. Khi đến tháng không nên tắm
Một số người nghĩ rằng tắm khi đến tháng là không an toàn và lo ngại khi tắm máu sẽ chảy ra khi ngâm mình trong bồn nước. Điều này là do nước nóng kích thích chảy máu hoặc làm bạn ngừng chảy máu, điều này có thể gây ra tác dụng phụ.
Nước nóng có thể giúp kích thích lưu lượng máu, nhưng điều này thực sự có thể giúp giảm đau bụng kinh và giảm căng cơ.Ngoài ra, bạn sẽ không bị chảy máu khi ngâm mình trong bồn nước vì áp lực từ nước có thể tạm thời ngăn máu chảy ra khỏi âm đạo. Thư giãn trong bồn tắm sẽ cải thiện tâm trạng của bạn.
Hơn nữa, sử dụng nước và xà phòng dịu nhẹ, không mùi để làm sạch âm hộ sẽ tốt hơn và tốt cho sức khỏe hơn khăn lau hoặc các sản phẩm khác. Điều này là do nhiều sản phẩm chăm sóc vùng kín có thể phá vỡ sự cân bằng vi khuẩn mong manh ở vùng sinh dục, khiến nhiễm trùng dễ dàng xâm nhập hơn.
Ngoài ra, tắm nước nóng có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Một nghiên cứu trên MNT năm ngoái cho rằng tắm có thể giảm viêm và cải thiện lượng đường trong máu.
4. Tampon làm rách màng trinh
Đây là quan niệm vô cùng sai lầm khi phụ nữ sử dụng tampon để thấm máu kinh nguyệt. Tampon là một dạng băng vệ sinh nhét vào bên trong âm đạo để thấm máu nên một số người có thể lo lắng rằng điều này có thể gây ra một số tổn thương.
Do màng trinh co giãn nên việc đưa một vật nhỏ như tampon vào sẽ không gây rách
Trên thực tế, màng trinh là một màng co giãn lót lỗ âm đạo và thường không che lỗ âm đạo. Nếu đúng như vậy, màng trinh sẽ ngăn máu kinh nguyệt và các loại dịch tiết khác ra khỏi cơ thể. Điều này sẽ rất nguy hiểm, cần phải can thiệp phẫu thuật để khắc phục.
Do màng trinh co giãn nên việc đưa một vật nhỏ như tampon vào sẽ không gây rách. Và vì trong thời kỳ kinh nguyệt, máu sẽ bôi trơn âm đạo, nên việc đưa tampon vào sẽ không gây khó chịu nếu được thực hiện đúng cách.
Nếu vẫn không thoải mái, hãy thử sử dụng chất bôi trơn để giúp trượt băng vệ sinh vào trong. Một người nên luôn thay băng vệ sinh thường xuyên khoảng 4-8 giờ một lần.
5 lầm tưởng về kinh nguyệt 4
5. Tampon bị lạc trong âm đạo
Lầm tưởng thứ hai mà nhiều người lần đầu sử dụng tampon gặp phải là tampon có thể bị lạc bên trong âm đạo. Điều này không đúng vì tampon không có chỗ để di chuyển. Cổ tử cung nằm ở trên cùng của âm đạo và lỗ của nó quá nhỏ để tampon có thể xâm nhập.
Hơn nữa, âm đạo chỉ sâu trung bình khoảng 9,6 cm và tampon thường có dây nối ở đuôi. Vì vậy, nếu băng vệ sinh tình cờ trượt lên một chút, bạn luôn có thể dễ dàng dùng sợi dây và kéo băng vệ sinh ra một cách cẩn thận.
Hãy cẩn thận với các lời đồn về kinh nguyệt vì biết đâu chúng chẳng hề đúng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây