Viêm da dị ứng ở trẻ em: Hậu quả và cách phòng ngừa

22/10/2023 12:45 | Da liễu
- Đôi khi, làm cha mẹ, chúng ta có thể gặp phải những thách thức khi con cái của mình phải đối mặt với viêm da dị ứng. Hãy cùng tìm hiểu về tình trạng này và làm thế nào để giúp trẻ vượt qua.
Có lẽ các bậc phụ huynh không còn quá xa lạ với tình trạng viêm da dị ứng ở trẻ, khi mà lớp da bên ngoài của trẻ phản ứng quá mạnh với các dấu vết hoặc chất gây kích ứng. Nó thường xuất hiện dưới dạng sưng, đỏ, ngứa, và có thể có vảy hoặc vết sưng nước. 
Dựa trên các dữ liệu thống kê, có khoảng 20% trẻ nhỏ từng bị viêm da dị ứng. Da của trẻ em mỏng và nhạy cảm, nên chỉ cần tiếp xúc với các yếu tố gây kích ứng, trẻ có thể ngay lập tức gặp phải triệu chứng của viêm da dị ứng. Tình trạng viêm da này là mãn tính, có thể tái phát nhiều lần trong một năm, gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của trẻ.
Ngoài ra, trái ngược hoàn toàn với nhiều suy nghĩ rằng các bệnh da liễu thường diễn ra vào mùa hè vì không khí ẩm thấp, nhiều vi khuẩn gây bệnh, bệnh viêm da dị ứng này thường gia tăng trong mùa đông. Vì vậy, trong thời tiết lạnh, bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm và theo dõi mọi biểu hiện bất thường trên da của trẻ để phát hiện và kiểm soát tình trạng viêm da dị ứng một cách kịp thời.
Viêm da dị ứng ở trẻ em 2
Nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở trẻ
Các yếu tố di truyền
Viêm da dị ứng có xu hướng di truyền trong gia đình. Nếu cha mẹ hoặc anh chị em của trẻ bị viêm da dị ứng, trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh này.
Các yếu tố môi trường
Các yếu tố môi trường có thể kích hoạt hoặc làm nặng thêm các triệu chứng viêm da dị ứng ở trẻ, bao gồm:
• Tiếp xúc với dị ứng, chẳng hạn như phấn hoa, lông động vật, bụi bẩn hoặc thực phẩm
• Tiếp xúc với chất kích thích, chẳng hạn như xà phòng, nước hoa hoặc chất tẩy rửa
• Căng thẳng
• Thay đổi thời tiết
Các triệu chứng của viêm da dị ứng ở trẻ
Các triệu chứng của viêm da dị ứng ở trẻ thường xuất hiện trong giai đoạn đầu đời, thường là trước 5 tuổi. Các triệu chứng phổ biến bao gồm:
• Da khô, đỏ, ngứa ngáy
• Vảy da
• Da bong tróc
• Da sưng tấy
• Mẩn đỏ
• Mụn nước
>>> Dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm da dị ứng bạn cần biết
>>> Bệnh viêm da cơ địa có thể chữa khỏi hoàn toàn không?
Bất kỳ vị trí nào trên cơ thể của trẻ đều có thể mắc phải viêm da và dị ứng nghiêm trọng. Thường thì bệnh viêm da dị ứng ở trẻ em phát triển qua hai giai đoạn chính: giai đoạn ủ bệnh và giai đoạn bùng phát với các triệu chứng nghiêm trọng. 
• Trong giai đoạn ủ bệnh, trẻ không cảm thấy quá khó chịu. Tuy nhiên, da của con có thể bắt đầu khô và kích ứng. Nếu phát hiện tình trạng này, các bậc phụ huynh có thể tham khảo và sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm nhẹ nhàng, không gây kích ứng, và phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
• Khi bước sang giai đoạn bùng phát, trẻ sẽ gặp nhiều triệu chứng, bao gồm da khô, mẩn đỏ và bong tróc. Những vấn đề này thường xảy ra ở da mặt, da đầu hoặc các khu vực như đầu gối, khuỷu tay... Trên các vùng da bị tổn thương, xuất hiện những nốt mụn nước nhỏ. Đồng thời, viêm da dị ứng thường dẫn đến sự hình thành của các lớp biểu bì dày trên bề mặt da.
Viêm da dị ứng ở trẻ em 3
Trẻ khi mắc bệnh thường cảm thấy ngứa và không thoải mái. Nếu trẻ cào da liên tục, làm trầy xước da, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp này, cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ để tham khảo và sử dụng các loại thuốc bôi phù hợp để kiểm soát cảm giác ngứa, làm da dịu đi một phần.
Hậu quả khi trẻ bị viêm da dị ứng
Nếu cha mẹ coi thường việc điều trị viêm da dị ứng ở trẻ em, trẻ có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng. Đầu tiên, chất lượng cuộc sống của bé sẽ giảm sút đáng kể vì cảm giác ngứa ngáy và khó chịu xảy ra liên tục, khiến trẻ biếng ăn, thường xuyên mất ngủ. Những vấn đề này gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển tổng thể của trẻ.
Trẻ thường gãi và chạm vào vùng da bị tổn thương, gây viêm da dị ứng gia tăng. Kết quả là, da bé sẽ có nhiều vết sẹo trên bề mặt, không thể mờ đi, làm mất tính thẩm mỹ của da và có thể khiến bé tự ti khi lớn lên.
Một số bệnh nhân đã và đang phải đối mặt với biến chứng hoại tử da do không được phát hiện và điều trị viêm da dị ứng một cách đúng cách. Đây là tình trạng rất nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của trẻ nhỏ.
Viêm da dị ứng ở trẻ em 1
Phòng ngừa viêm da dị ứng
Để tránh viêm da dị ứng ở trẻ em, dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa quan trọng:
- Bảo đảm sự thoải mái và khô ráo: Luôn giữ cho cơ thể của trẻ luôn khô ráo và thoáng mát, đặc biệt là trong mùa hè. Điều này giúp tránh tình trạng ẩm ướt, một yếu tố có thể góp phần vào việc phát triển viêm da dị ứng.
- Thực hiện giấc ngủ đều đặn: Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng không nhỏ đến làn da và sức khỏe tổng thể của trẻ. Tạo thói quen cho trẻ ngủ đúng giờ và đảm bảo giấc ngủ đủ.
Viêm da dị ứng ở trẻ em 4
- Chọn quần áo và trang phục phù hợp: Sử dụng quần áo và vỏ gối dành cho trẻ mềm mịn, thoáng khí, và có khả năng hút mồ hôi tốt. Đảm bảo chất liệu an toàn cho da của trẻ.
-  Chăm sóc da và vệ sinh cá nhân: Luôn giữ vệ sinh cơ thể của trẻ, đặc biệt là sau khi chơi ngoài trời hoặc sau khi ăn. Sử dụng sản phẩm lành tính và phù hợp cho làn da của trẻ khi tắm và chăm sóc da.
- Duy trì đủ lượng nước trong cơ thể: Đảm bảo trẻ được uống đủ nước để tránh tình trạng thiếu nước, điều này có thể gây khô da. Nước giúp da duy trì độ ẩm tự nhiên.
Viêm da dị ứng ở trẻ em 5
- Kiểm soát thực phẩm dị ứng: Tránh cho trẻ ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như gà, bò, tương, đồ hộp, hải sản. Nếu có dấu hiệu dị ứng thực phẩm, tham khảo ý kiến bác sĩ.
- Tránh tiếp xúc với các nguồn dị ứng khác: Không nên cho trẻ tiếp xúc với động vật hoặc đồ vật không đảm bảo vệ sinh, vì điều này có thể gây kích ứng da.
Những biện pháp phòng ngừa này có thể giúp bảo vệ làn da của trẻ khỏi viêm da dị ứng và giúp họ có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây