Điều trị viêm da cơ địa trẻ em có khó không?

06/10/2023 13:06 | Bệnh thường gặp
- Viêm da cơ địa ở trẻ em gây khó chịu, ngứa ngáy dai dẳng, dữ dội; da đỏ rát,... Khi thời tiết thay đổi bệnh thường chuyển biến nặng, nhiều bậc phụ huynh lo lắng hơn về tình trạng của con mình.
Viêm da cơ địa ở trẻ em hay dân gian còn gọi là bệnh chàm là bệnh viêm da mãn tính có thể tái phát thường xuyên. Viêm da cơ địa có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường khởi phát ở trẻ em. 
Viêm da cơ địa ở trẻ là bệnh mãn tính, bệnh có liên quan đến cơ địa dị ứng. Thông thường, làn da có một lớp màng bảo vệ để ngăn không có nước trong da bị bốc hơi, bảo vệ làn da khỏi những tác nhân xấu từ bên ngoài. Trẻ bị viêm da cơ địa, lớp màng bảo vệ bị tổn thương, làn da của trẻ bị khô, mất nước khiến cho các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây mụn đỏ hay ngứa ngáy trên da trẻ.
Biểu hiện trẻ bị viêm da cơ địa:
Tùy vào từng giai đoạn của bệnh, trẻ sẽ có những biểu hiện khác nhau. Vùng da nào trên cơ thể cũng đều có thể bị ảnh hưởng bởi viêm da cơ địa. Ở trẻ sơ sinh, viêm da thường xuất hiện vùng đầu, mặt, cổ, khủy tay. 
Giai đoạn cấp tính: da tre xuất hiện các nốt mụn nước, khi mụn nước dập vỡ trên nền da dát đỏ, rỉ dịch, đóng thành vảy tiết. Những tổn thương thường xuất hiện ở trán, má và cằm của trẻ, thậm chí có thể nổi trên thân mình và các chi của trẻ.
Giai đoạn bán cấp: các triệu chứng nhẹ hơn, các dát sần tập tập trung thành từng mảng hoặc nằm rải rác trên da, rỉ và ứ dịch nhiều, có phù nề và ngứa.
Giai đoạn mãn tính: da trẻ dày và khô, các vết nứt trên da gây đau; tăng hoặc giảm sắc tố sau khi mắc viêm da.
Trẻ mắc viêm da cơ địa có thể kèm theo những tình trạng bệnh khác như hen suyễn, dị ứng, bệnh vảy cả, lo lắng, mất ngủ,.... Viêm da cơ địa gây cho trẻ ngứa dữ dội khiến, cảm giác khó chịu và thường xuyên gãi hoặc chà xát, điều này khiến da càng dễ tổn thương và nhiễm trùng.
Điều trị viêm da cơ địa trẻ em có khó không 1
Nguyên nhân trẻ mắc viêm da cơ địa:
Viêm da cơ địa là bệnh lý thường gặp ở trẻ, nguyên nhân sinh bệnh khá phức tạp thường có yếu tố do gen hoặc rối loạn miễn dịch. 
Sự thay đổi về gen có thể khiến các chức năng của hàng rào bảo vệ da giảm, tạo điều kiện thuật lợi cho tác nhân xấu gây bệnh có thể dễ dàng xâm nhập và gây bệnh cho trẻ.
Về rối loạn miễn dịch là phản ứng bất thường qua trung gian IgE (type I) và qua trung gian tế bào (type IV). 
Bên cạnh đó, môi trường cũng là yếu tố quan trọng trong việc làm khởi phát bệnh hoặc khiến bệnh có chiều hướng tăng nặng như yếu tố thời tiết thay đổi, không khí hanh khô; trẻ tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, bụi nhà, lông động vật hay từ thức ăn. Các dị nguyên gây dị ứng tiếp xúc và các bệnh lý kèm theo.
Điều trị viêm da cơ địa trẻ em có khó không 3
Biến chứng nguy hiểm nếu trẻ bị viêm da cơ địa:
Trẻ mắc viêm da cơ địa có thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu, quấy khóc do ngứa dai dẳng; ngủ không ngon giấc ảnh hưởng đến phát triển của trẻ; trẻ bỏ ăn, kén ăn,... Phần viêm da viêm có thể bị bội nhiễm các vi khuẩn, virus, nấm,… khiến tình trạng bệnh ở trẻ trở nên trầm trọng. 
Viêm da cơ địa không gây biến chứng nguy hiểm cho tính mạng, nhưng nếu không được điều trị đúng cách, bệnh tái đi tái lại nhiều lần, để lại sẹo và tổn thương da. Hơn một nửa số trẻ bị viêm da cơ địa, bệnh có thể phát triển gây bệnh hen suyễn và sốt cỏ khô.
Điều trị viêm da cơ địa trẻ em có khó không 2
Điều trị cho trẻ bị viêm da cơ địa:
Điều trị viêm da cơ địa ở trẻ tập trung vào loại bỏ triệu chứng, giảm tình trạng ngứa, viêm da ở trẻ, giúp da dịu nhanh, đủ ẩm và chống nhiễm trùng da,… 
Bố mẹ có thể áp dụng một số phương pháp điều trị dân gian với các loại thảo mộc như lá trầu không, chè xanh, lá khế,… để tắm cho trẻ. Ngoài sử dụng thảo mộc từ thiên nhiên, bố mẹ cần kết hợp với các loại sản phẩm thuốc được bác sĩ kê đơn để làm giảm cảm giác ngứa và khó chịu của trẻ.
Điều trị căn bản viêm da: bằng dưỡng da và sử dụng chất dưỡng ẩm trong các giai đoạn của viêm da cơ địa. Các hoạt tính của chất dưỡng ẩm làm tăng khả năng trong điều trị bệnh. Chất dưỡng ẩm lý tưởng sẽ tùy thuộc vào tình trạng của trẻ và vị trí tổn thương do bệnh.
Chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa:
- Khi trẻ bị viêm da, bố mẹ nên tắm cho trẻ hàng ngày, sử dụng các sản phẩm lành tính hay các sản phẩm dân gian từ thảo mộc để làm dịu da cho trẻ.
- Sử dụng kem dưỡng hay các hoạt chất giúp làm mềm và dưỡng ẩm da cho trẻ.
- Bố mẹ nên hướng dẫn trẻ cách vệ sinh vùng da bị viêm, hạn chế việc gãi hay chà xát để tránh vùng viêm tổn thương da 
- Bố mẹ cũng cần đưa trẻ đi khám bác sĩ da liễu để được hỗ trợ kịp thời.
Với viêm da cơ địa nói chung và viêm da trên trẻ em nói riêng hiện tại không có biện pháp điều trị đặc hiệu khỏi bệnh. Tuy nhiên, với liệu trình điều trị đúng và sự tuân thủ điều trị có thể giúp trẻ hạn chế tối đa những biến chứng như: nhiễm trùng da, sẹo xấu trên da,... 
Điều trị viêm da cơ địa trẻ em có khó không 4
Phòng ngừa viêm da cơ địa ở trẻ:
Viêm da cơ địa là bệnh khởi phát bởi yếu tố môi trường. Để phòng ngừa viêm da cơ địa ở trẻ em, bố mẹ cần:
- Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ;
- Luôn giữ  khu vực môi trường xung quanh trẻ thoáng khí, mát mẻ, sạch sẽ, độ ẩm lý tưởng;
- Mặc cho trẻ những trang phục thấm hút mồ hôi,  mát và mềm, không có bụi vải, không gây kích ứng lên da;
- Tắm cho trẻ mỗi ngày, sử dụng kem dưỡng lành tính duy trì độ ẩm và cân bằng da cho trẻ;
- Bố mẹ cần lưu ý chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, tránh các thực phẩm, các yếu tố dễ gây dị ứng cho trẻ.
Viêm da cơ địa không gây nguy hiểm dẫn đến tử vong nhưng những hệ lụy biến chứng để lại tiềm tàng nhiều nguy hiểm. Bố mẹ cần có những kiến thức về căn bệnh này để chủ động phòng tránh và có cách xử lý khi trẻ mắc bệnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây