Mẹo chữa ngứa mắt tại nhà cực kỳ đơn giản

16/10/2023 13:54 | Bệnh thường gặp
- Mắt là cửa sổ của tâm hồn và là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, có thời điểm mà mắt của bạn có thể bị ngứa và không thoải mái. Trong những tình huống như vậy, hãy tham khảo một số mẹo trị ngứa mắt cực kỳ đơn giản sau đây.
Nguyên nhân gây ngứa mắt?  
Dị ứng là một trong những yếu tố thường gặp nhất khiến mắt bị ngứa. Dị ứng có thể được gây ra bởi phấn hoa, lông động vật, bụi, ve, đồ trang điểm hoặc thuốc nhỏ mắt. 
Một số nguyên nhân cụ thể gây ngứa mắt là:  
• Các tình trạng dị ứng như viêm kết mạc dị ứng, viêm kết giác mạc (sưng bề mặt mắt) và viêm kết giác mạc dị ứng (sưng bề mặt mắt do tình trạng di truyền) có thể khiến bạn ngứa mắt.  
• Bệnh chàm (da sần sùi và sưng tấy) quanh mắt cũng có thể gây ngứa mắt.  
• Phản ứng với thuốc, ví dụ như thuốc kháng histamin (thuốc dùng để điều trị dị ứng), thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau.  
• Hội chứng khô mắt (cơ thể không sản xuất đủ nước mắt để giữ ẩm cho bề mặt mắt và dễ chịu) 
• Nhiễm trùng do đeo kính áp tròng 
• Kích ứng do mắt tiếp xúc với hóa chất như khói thuốc lá và khí  
• Viêm mí mắt.
Triệu chứng ngứa mắt 
Ngoài cảm giác ngứa, ngứa mắt còn có thể gây ra các triệu chứng khác như: 
• Kích ứng
• Cảm giác nóng rát 
• Sưng mắt và mí mắt
Mẹo chữa ngứa mắt tại nhà cực kỳ đơn giản 1
Một số phương pháp đơn giản giúp trị ngứa mắt tại nhà
1. Chườm trà ướp lạnh
Chườm túi trà ướp lạnh lên mắt và vùng xung quanh sẽ giúp bạn giảm ngứa ngay lập tức. Chỉ cần ngâm túi trà vào nước đá lạnh và đặt lên mắt trong ít nhất 10 phút. Làm điều này ba đến bốn lần một ngày để phục hồi nhanh chóng.
2. Dưa chuột
Dưa chuột có đặc tính chống kích ứng giúp giảm bọng mắt, viêm, sưng và kích ứng. Bạn cần rửa thật sạch dưa chuột, cắt thành từng lát mỏng, để trong tủ lạnh khoảng 20 phút rồi đắp từng lát lên mắt. Lặp lại điều này 4 đến 5 lần một ngày.
Mẹo chữa ngứa mắt tại nhà cực kỳ đơn giản 2
3. Trị liệu bằng nước hoa hồng
Đây là một trong những biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả nhất cho chứng ngứa mắt. Nước hoa hồng có thể được sử dụng theo hai cách:
Cách 1: Rửa sạch mắt bằng nước hoa hồng hai lần một ngày.
Cách 2: Sử dụng như thuốc nhỏ mắt để giảm đau ngay lập tức. Khoảng bốn đến năm giọt nước hoa hồng sẽ làm dịu cơn ngứa mắt.
4. Sữa lạnh
Đây là một trong những biện pháp tự nhiên trị ngứa mắt được nhiều người áp dụng nhất. Chỉ cần nhúng một miếng bông gòn vào sữa lạnh và chà xát quanh mắt bị kích ứng. Bạn cũng có thể chườm bằng bông gòn ngâm sữa để có tác dụng làm mát tức thì. Làm điều này hai lần một ngày để có kết quả nhanh hơn.
Mẹo chữa ngứa mắt tại nhà cực kỳ đơn giản
5. Khoai tây
Khoai tây sống có thể giúp bạn giảm ngứa mắt nhanh chóng. Tất cả những gì bạn cần làm là cắt khoai tây sống thành những lát mỏng, để trong tủ lạnh khoảng 30 phút, sau đó đặt những lát khoai tây đã ướp lạnh lên mắt trong ít nhất 30 phút.
6. Cỏ cà ri
Hạt cỏ cà ri có thể giúp bạn giảm ngứa mắt ngay lập tức. Bạn cần ngâm hạt cỏ cà ri trong nước qua đêm rồi tạo thành hỗn hợp sệt. Thoa hỗn hợp này lên mắt, để trong 20 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh. Thực hiện điều này hai lần một ngày để có kết quả tốt nhất.
7. Dùng thuốc nhỏ mắt
Bạn có thể sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt có chứa chất kháng khuẩn, kháng viêm, kháng dị ứng hoặc bổ sung nước mắt nhân tạo để giúp làm sạch và làm dịu mắt. 
Bạn nên nhỏ thuốc theo chỉ định của bác sĩ hoặc theo hướng dẫn trên bao bì đồng thời nên vệ sinh tay và nắp chai thuốc trước khi nhỏ để tránh nhiễm trùng
Mẹo chữa ngứa mắt tại nhà cực kỳ đơn giản 4
8. Chườm ấm hoặc lạnh
Có thể chườm ấm hoặc lạnh lên vùng mắt để giảm sưng, đau và ngứa như: dùng túi nước nóng, khăn ướt nóng, túi đá, khăn ướt lạnh hoặc gói rau củ đã rửa sạch để chườm. Nên chườm trong khoảng 15 phút và lặp lại 3-4 lần một ngày
Trên đây là biện pháp tạm thời và không nên thay thế tư vấn và điều trị từ bác sĩ nhãn khoa. Nếu ngứa mắt kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy tìm kiếm sự tư vấn chuyên nghiệp để đảm bảo mắt của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây