Cảnh giác khi mắt đột ngột bị mờ?

15/05/2023 12:13 | Bệnh thường gặp
- Mắt mờ đột ngột thường xảy ra rất phổ biến hiện nay. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng này như gặp vấn đề với các bộ phận của mắt, chẳng hạn như giác mạc, võng mạc hoặc dây thần kinh thị giác,...
Mờ mắt tiến triển chậm thường do một tình trạng bệnh lý lâu dài gây ra. Hãy cùng 360 Songkhoe tìm hiểu xem các nguyên nhân gây mờ mắt đột ngột để hiểu và điều trị kịp thời giúp ngăn ngừa mất thị lực vĩnh viễn bạn nhé!
1. Bong võng mạc
Bong võng mạc xảy ra khi võng mạc tách ra khỏi mặt sau của mắt và mất nguồn cung cấp máu và thần kinh. Theo Viện Mắt Quốc gia, đây thường là kết quả của quá trình lão hóa hoặc chấn thương, nhưng nó cũng có thể là biến chứng của bệnh tiểu đường.
Khi điều đó xảy ra, bạn sẽ thấy đèn nhấp nháy hoặc vật nổi, đôi khi có màu sẫm hoặc đen. Bạn cũng có thể thấy một vùng mờ hoặc mất tầm nhìn, đôi khi được mô tả như một bức màn che phủ tầm nhìn. Nếu không điều trị khẩn cấp, thị lực ở khu vực đó có thể bị mất vĩnh viễn.
Cảnh giác khi mắt đột ngột bị mờ 1
2. Đột quỵ
Nhìn mờ hoặc mất thị lực ở cả hai mắt có thể xảy ra nếu bạn bị đột quỵ ảnh hưởng đến phần não kiểm soát thị lực. Đột quỵ có thể gây mờ hoặc mù chỉ ở một mắt.
Bạn có thể có các triệu chứng đột quỵ khác, chẳng hạn như:
• Tê cứng mặt
• Yếu cánh tay
• Khó nói
• Nhầm lẫn đột ngột
• Chóng mặt hoặc mất thăng bằng 
• Nhức đầu dữ dội không rõ nguyên nhân
3. Thoái hóa điểm vàng ướt
Trung tâm của võng mạc được gọi là điểm vàng. Các mạch máu bất thường có thể phát triển, rò rỉ máu và các chất lỏng khác vào điểm vàng. Điều này được gọi là thoái hóa điểm vàng ướt. Nó gây mờ và mất thị lực ở phần trung tâm của trường thị giác của bạn. Không giống như thoái hóa điểm vàng khô, loại này có thể bắt đầu đột ngột và tiến triển nhanh chóng.
Trong khi thoái hóa điểm vàng khô diễn ra từ từ, nó có thể nhanh chóng chuyển sang thể ướt và gây ra các triệu chứng đột ngột.
4. Tăng nhãn áp mãn tính
Bệnh tăng nhãn áp mãn tính xảy ra khi hệ thống dẫn lưu trong mắt bị tắc. Trong tình huống này, áp lực bên trong mắt có thể tăng lên rất nhanh, gây đỏ, đau và buồn nôn.
Đây là một trường hợp cấp cứu y tế và cần được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt để mở góc, giảm áp lực và giảm viêm.
Cảnh giác khi mắt đột ngột bị mờ 2


5. Viêm mủ nội nhãn
Nhiễm trùng nhãn cầu có thể gây viêm nặng. Tình trạng này được gọi là viêm mắt và là một trường hợp cấp cứu y tế nghiêm trọng. Ngoài thị lực mờ, mủ có thể chảy ra từ mắt và mí mắt có thể bị sưng hoặc sưng lên.
Phẫu thuật thường dẫn đến nhiễm trùng. Nó cũng có thể là kết quả của nhiễm trùng ở một bộ phận khác của cơ thể đã lan đến mắt.
6. Chấn động não
Chấn động não là một chấn thương sọ não nhẹ. Nhiều con đường trong não dành riêng cho tầm nhìn và kiểm soát mắt, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi tổn thương não có thể làm mờ thị lực.
Chấn động não không gây tổn thương vĩnh viễn hoặc mất thị lực. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt vì chấn động não có thể đi kèm với chấn thương tủy sống hoặc tụ máu dưới màng cứng.
7. Viêm kết mạc
Còn được gọi là đau mắt đỏ, viêm kết mạc là tình trạng nhiễm trùng lớp lót bên ngoài của mắt bạn. Nó thường do vi-rút gây ra nhưng cũng có thể do vi khuẩn hoặc dị ứng gây ra.
8. Viêm giác mạc
Viêm giác mạc thường do nhiễm trùng gây ra. Đeo kính áp tròng trong thời gian dài, tái sử dụng kính áp tròng bị ô nhiễm và đi ngủ với kính áp tròng làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.
Cảnh giác khi mắt đột ngột bị mờ 3
9. Viêm màng bồ đào
Màng bồ đào là tập hợp các cấu trúc sắc tố trong mắt, bao gồm cả mống mắt. Nhiễm trùng và phản ứng tự miễn dịch có thể gây viêm và đau được gọi là viêm màng bồ đào. Dạng viêm màng bồ đào phổ biến nhất là viêm mống mắt, viêm mống mắt.
Viêm màng bồ đào có thể xảy ra đơn lẻ hoặc là một phần của bệnh tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh sacoit. Nó cũng có thể được gây ra bởi một bệnh nhiễm trùng như mụn rộp. Nó có thể gây đau đớn và có thể gây nhạy cảm với ánh sáng, còn được gọi là chứng sợ ánh sáng.
10. Mỏi mắt
Mỏi mắt có thể xảy ra sau khi nhìn và tập trung vào một cái gì đó trong một thời gian dài mà không nghỉ ngơi.
Khi đó là kết quả của việc tập trung vào một thiết bị điện tử như máy tính hoặc điện thoại di động, đôi khi nó được gọi là mỏi mắt kỹ thuật số. Các nguyên nhân khác gây mỏi mắt bao gồm đọc sách và lái xe, đặc biệt là vào ban đêm và thời tiết xấu.
11. Trầy xước giác mạc
Giác mạc của bạn là lớp phủ rõ ràng ở phía trước mắt của bạn. Khi nó bị trầy xước hoặc bị thương, bạn có thể bị mài mòn giác mạc. Ngoài tầm nhìn mờ, bạn có thể cảm thấy như có thứ gì đó trong mắt mình.
12. Viêm dây thần kinh thị giác
Dây thần kinh thị giác kết nối mắt và não của bạn. Viêm dây thần kinh thị giác được gọi là viêm dây thần kinh thị giác.
Nó thường do phản ứng tự miễn dịch hoặc bệnh đa xơ cứng gây ra. Các nguyên nhân khác là tình trạng tự miễn dịch, chẳng hạn như lupus hoặc nhiễm trùng. Thông thường, nó chỉ ảnh hưởng đến một mắt.
13. Viêm động mạch thái dương
Tình trạng viêm ở các động mạch vừa và lớn được gọi là viêm động mạch thái dương hoặc viêm động mạch tế bào khổng lồ. Các mạch xung quanh thái dương của bạn có thể bị ảnh hưởng, gây ra cơn đau nhói ở trán, nhưng nó cũng có thể khiến thị lực của bạn bị mờ hoặc biến mất.
Cảnh giác khi mắt đột ngột bị mờ 4
Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến tầm nhìn của bạn đột nhiên bị mờ. Hãy liên hệ với bác sĩ của bạn về bất kỳ thay đổi đột ngột không giải thích được trong tầm nhìn của bạn. Nếu bạn nghĩ rằng mình bị bong võng mạc, thoái hóa điểm vàng thể ướt, đột quỵ,..hãy đến phòng cấp cứu để được điều trị ngay lập tức để có kết quả tốt nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây