Sưng amidan nên làm gì để giảm đau hiệu quả

28/10/2023 10:31 | Cây thuốc quý quanh ta
- Việc trải qua cơn đau họng từ viêm amidan có thể là một trải nghiệm khá khó khăn và phiền toái. Đừng lo lắng vì trong bài viết này, Songkhoe360 sẽ hướng dẫn bạn một số biện pháp an toàn và hiệu quả chữa viêm amidan tại nhà.
Viêm amidan là tình trạng viêm hai cụm mô bạch huyết nhỏ nằm ở phía sau cổ họng. Nó thường do nhiễm virus hoặc vi khuẩn và có thể gây ra các triệu chứng và dấu hiệu như đau họng, đau khi nuốt, sốt, sưng amidan và sưng cổ.
Viêm amidan có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất ở trẻ em và thanh niên. Trong nhiều trường hợp, viêm amidan được điều trị hiệu quả bằng các biện pháp tại nhà và thuốc không kê đơn. 
Sưng amidan nên làm gì để giảm đau hiệu quả 1
Phương pháp trị viêm amidan tại nhà
Viêm amidan có thể gây khó chịu, nhưng một số biện pháp khắc phục đơn giản tại nhà có thể giúp giảm triệu chứng và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Sau đây là một số cách bạn có thể thực hiện để chữa bệnh amidan tại nhà: 
Xông hơi: Hít hơi nước từ vòi sen nước nóng hoặc một cốc nước nóng có thể giúp giảm nghẹt mũi và làm dịu cơn đau họng.
Chườm ấm: Đặt một chiếc khăn ấm lên cổ sẽ giúp giảm sưng và giảm đau.
Tinh dầu: Có thể thêm dầu cây trà hoặc dầu khuynh diệp vào phòng tắm hoặc dùng trong máy khuếch tán để giúp giảm nghẹt mũi.
Sưng amidan nên làm gì để giảm đau hiệu quả 2
Súc miệng bằng nước muối: Cách này có thể giúp người bệnh giảm sưng tấy và làm loãng chất nhầy. Để súc miệng bằng nước muối, trộn 1/4 thìa cà phê muối vào 1 cốc nước ấm và súc miệng.
Mật ong: Trà ấm với mật ong có thể giúp làm dịu cổ họng, giảm đau và sưng tấy do viêm amidan.
Trà hoa cúc: Đây là một phương pháp điều trị viêm amidan tại nhà phổ biến vì nó có đặc tính chống viêm và sát trùng.
Giấm táo: Trộn một thìa giấm táo với một cốc nước ấm và uống sẽ giúp giảm viêm và chống nhiễm trùng.
Sưng amidan nên làm gì để giảm đau hiệu quả 3
Chữa viêm amidan bằng chế độ ăn uống
Khi bạn bị viêm amidan, bạn có thể gặp khó khăn trong việc ăn uống do cổ họng bị đau và sưng tấy. Những thức ăn mềm như rau nấu chín, khoai tây nghiền, cơm sẽ giúp dễ nuốt hơn.
Chúng ít gây kích ứng cổ họng hơn và giúp tình trạng viêm amidan của bạn được cải thiện hơn
Súp bao gồm súp ấm, làm từ nước dùng, có thể giúp làm dịu cơn đau họng và cung cấp một lượng nước nhất định.
Sinh tố làm từ trái cây mềm, sữa chua và sữa, là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời và dễ nuốt hơn thức ăn đặc.
Chất lỏng ấm, chẳng hạn như trà và mật ong, có thể làm giảm đau và khó chịu do viêm amidan.
Trái cây là một phương pháp tự nhiên để giúp chữa bệnh viêm amidan do hàm lượng chất dinh dưỡng cao và đặc tính tăng cường miễn dịch. Các loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh và bưởi có tác dụng giảm viêm rất tốt.  
Nếu muốn giảm cơn đau từ amidan một cách nhanh chóng thì một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn và thúc đẩy quá trình lành bệnh. 
Sưng amidan nên làm gì để giảm đau hiệu quả 4
Thay đổi lối sống khi bị viêm amidan
Thực hiện một số thay đổi lối sống nhất định có thể giúp kiểm soát các triệu chứng viêm amidan và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Dưới đây là một số gợi ý:
Giữ nước: Uống nhiều nước, đặc biệt là nước, để giúp giữ nước cho cổ họng và loại bỏ vi khuẩn hoặc virus.
Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, vì vậy hãy cố gắng ngủ ít nhất 7-8 giờ mỗi đêm.
Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, vì vậy hãy cố gắng tìm cách kiểm soát nó, chẳng hạn như tập yoga, thiền hoặc tập thể dục.
Tránh các chất kích thích: Tiếp xúc với khói thuốc lá, ô nhiễm không khí và các chất kích thích khác có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
Sưng amidan nên làm gì để giảm đau hiệu quả 5
Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Kết hợp một chế độ ăn uống cân bằng giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giảm nguy cơ nhiễm trùng. 
Để đạt được điều này, hãy bổ sung nhiều loại trái cây và rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh trong bữa ăn của bạn.
Tránh hút thuốc và uống rượu: Sử dụng các sản phẩm thuốc lá và uống quá nhiều rượu có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bạn và làm tăng khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp.
Viêm amidan có thể gây ra rất nhiều bất tiện cho cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, thông qua việc áp dụng các biện pháp trị liệu tại nhà và thực hiện những thay đổi trong lối sống, bạn có thể giảm bớt triệu chứng và tăng cường sức kháng của cơ thể.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây