Vòi voi: Cây cỏ hoang trị đau xương khớp, bệnh ngoài da

23/09/2023 12:14 | Cây thuốc quý quanh ta
- Mặc dù chúng ta có thể bắt gặp cỏ vòi voi ở khắp mọi nơi nhưng không phải ai cũng biết công dụng chữa bệnh “lợi hại” của loại cỏ này đối với bệnh xương khớp hay bệnh ngoài da.
Vòi voi thường mọc hoang ở các khu vườn, bãi cỏ và có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Vòi voi có thân cứng khỏe và có nhiều lông nhám, lá cây hình bầu dục, mặt lá nhăn nheo và ở phần mép có răng cưa. Hoa vòi voi màu trắng hoặc tím, không cuống, cụm hoa khá giống với vòi voi.
Cây vòi voi được sử dụng trong y học truyền thống của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Dược liệu vòi voi có vị đắng, hơi cay và mùi hăng, quy vào kinh Tỳ, Thận, Đại tràng. 
Theo y học truyền thống, vòi voi có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, kháng khuẩn và chống viêm. Cụ thể, vòi voi được sử dụng để điều trị các bệnh như viêm đường tiết niệu, viêm phế quản, viêm xoang, viêm da liễu và các bệnh viêm nhiễm khác.
20211212 073752 741254 cong dung cay voi v max 1800x1800
Ngoài ra, vòi voi còn được sử dụng để tăng cường sức đề kháng của cơ thể và giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vòi voi có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và các bệnh lý liên quan đến oxy hóa.
Tác dụng của cây vòi voi
Các nghiên cứu của y học hiện đại đã chỉ ra rằng trong thành phần của cây vòi voi có chứa alcaloid pyrolizidin, một chất có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng cho thấy rằng cây vòi voi còn chứa các chất như indixin và indixin N-oxyd, có công dụng ức chế khối u. 
Ngoài ra, theo quan điểm y học cổ truyền, cây vòi voi có công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, chống viêm, giảm đau và sưng. Các bệnh lý mà cây vòi voi có thể chữa trị bao gồm phong thấp, sưng khớp, nhức mỏi lưng gối, viêm xoang, viêm da cơ địa, á sừng, loét họng bạch cầu và mụn nhọt mẩn ngứa.
Với liều dùng của dược liệu vòi voi mỗi lần khoảng từ 15 đến 30 gam, người dùng có thể uống dạng thuốc sắc hoặc đắp ngoài da. Tuy nhiên, trước khi sử dụng cây vòi voi để điều trị bất kỳ bệnh lý nào, người dùng nên tìm hiểu kỹ và tư vấn với các chuyên gia y tế để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.
20230519 co voi voi 1
Các bài thuốc từ dược liệu vòi voi
Chữa sưng amidan
Các triệu chứng của sưng amidan thường bao gồm đau họng, khó nuốt, và hơi hơi sưng phồng ở vùng cổ. Để giảm nhẹ các triệu chứng này, một phương pháp đơn giản và tự nhiên là sử dụng lá vòi voi tươi.
Cách thực hiện như sau:
- Rửa sạch 5-6 lá vòi voi tươi.
- Nghiền nhuyễn lá vòi voi và lấy nước cốt.
- Súc miệng với dịch vòi voi 4-6 lần mỗi ngày.
Lá vòi voi có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm tự nhiên, giúp giảm sưng đau và làm dịu các triệu chứng của sưng amidan.
Vòi voi trị phong thấp, nhức mỏi, tê, sưng đau khớp, bán thân bất toại
Dưới đây là cách sử dụng vòi voi để trị các triệu chứng này:
Nguyên liệu:
- 300g vòi voi khô
- 20g rễ nhàu rừng
- 150g củ bồ bồ
- 100g cỏ mực
Cách thực hiện:
1. Tán nhuyễn các nguyên liệu trên cho đến khi đạt được một hỗn hợp đồng nhất.
2. Dùng hạt tiêu để vo viên hỗn hợp trên thành các viên to.
3. Mỗi lần sử dụng 20-30 viên, uống 2-3 lần mỗi ngày.
Vòi voi có tác dụng giảm đau và làm dịu các triệu chứng của các bệnh lý liên quan đến xương khớp và cơ thể. Rễ nhàu rừng giúp tăng cường tuần hoàn máu, củ bồ bồ có tác dụng giảm đau và làm dịu các triệu chứng viêm nhiễm, cỏ mực có tác dụng giảm đau và chống viêm.
thuoc nam
Công dụng cây vòi voi chữa viêm xoang
Để chữa viêm xoang, có thể sử dụng 5 - 6 nhánh dược liệu ngũ sắc tươi và 10 nhánh vòi voi.  Sau khi rửa sạch, giã nhuyễn và chắt nước, bạn có thể nhỏ dung dịch này vào mũi xoang bị viêm. Các thành phần trong cây vòi voi có tính kháng viêm và kháng khuẩn, giúp làm giảm sưng tấy và đau đớn trong quá trình điều trị.
Vòi voi trị bệnh á sừng
Cây vòi voi cũng có tác dụng trong việc trị bệnh á sừng. Bạn có thể ngâm dược liệu vòi voi trong bình chứa ngập rượu (dùng bình thủy tinh) đến khi rượu chuyển màu vàng. Sau đó, dùng bông gòn thấm nhẹ rượu thuốc và bôi lên vết thương. 
Nếu không có rượu thuốc, bạn có thể đem vòi voi giã nhuyễn sau đó thêm một ít muối rồi đắp lên vết thương. Thực hiện đều đặn mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
Chữa viêm da cơ địa
Phương pháp đầu tiên là sử dụng cây vòi voi. Sau khi thu hái, nên ngâm cây vòi voi vào nước muối loãng trong 15 phút, sau đó để ráo nước và cắt nhỏ, giã hoặc xay nhuyễn. 
bai thuoc quy chua viem xoang bang cay voi voi 2 d0f05734dd
Dùng cây đã giã nát đắp lên vùng da bị bệnh khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch da bằng nước ấm. Nên thực hiện phương pháp này mỗi ngày một lần trong 2 - 3 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.
Phương pháp thứ hai là cắt cây vòi voi thành các đoạn nhỏ sau đó rửa sạch rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút, để ráo. Sau đó, sao trên bếp lửa cùng với một ít giấm cho đến khi màu sắc của dược liệu ngả vàng. 
Tiếp theo, cho hỗn hợp trên vào túi vải sạch rồi chườm lên vùng da bị bệnh. Khi thuốc nguội thì bỏ lên bếp để sao lại rồi chườm tiếp. Nên thực hiện bài thuốc này 2 lần/ngày trong 3 tuần liên tục để đạt hiệu quả tốt nhất.
Cũng nên chú ý đến cách chăm sóc da hàng ngày để hạn chế tình trạng viêm da cơ địa tái phát. Hãy sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da, tránh sử dụng quá nhiều sản phẩm làm sạch da hoặc các sản phẩm chứa hóa chất có thể gây kích ứng cho da. 
Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên tắm rửa sạch sẽ, giặt quần áo và vật dụng cá nhân để giảm thiểu vi khuẩn gây bệnh.
Lưu ý khi sử dụng dược liệu từ cây vòi voi
Cây vòi voi là một loại dược liệu được sử dụng trong y học cổ truyền với nhiều tác dụng chữa bệnh. Nhưng việc sử dụng cây vòi voi cũng có những lưu ý cần được lưu ý để tránh những tác hại không mong muốn đến sức khỏe.
tong hop nhung cay thuoc nam chua benh xuong khop hieu qua 3
Đối với phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ em, việc sử dụng dược liệu từ cây vòi voi có thể gây ra những tác hại đến sức khỏe. Do đó, cần hạn chế việc sử dụng cây vòi voi trong trường hợp này.
Đối với người cao tuổi, người có tỳ vị hư hàn, tiêu chảy kéo dài, suy nhược cơ thể cũng nên hạn chế sử dụng cây vòi voi. Việc sử dụng cây vòi voi trong trường hợp này có thể gây ra những tác hại không mong muốn đến sức khỏe.
Một trong những điều cần được lưu ý khi sử dụng cây vòi voi là tuyệt đối không nên tự ý uống nước từ cây vòi voi. Nếu sử dụng quá liều hoặc không đúng cách, cây vòi voi có thể gây độc cho cơ thể, đặc biệt là gan. 
Khi thấy dấu hiệu tiêu chảy, đau bụng trong quá trình sử dụng cây vòi voi thì phải dừng lại ngay để tránh những tác hại không mong muốn đến sức khỏe.
Phương pháp chữa bệnh với cây vòi voi thường mang lại hiệu quả chậm hơn so với việc sử dụng thuốc tây. Do đó, người bệnh cần kiên trì thực hiện để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Trước và sau khi áp dụng các bài thuốc chữa bệnh bằng cây vòi voi ngoài da, cần vệ sinh da sạch sẽ với nước ấm để tránh những tác hại không mong muốn đến sức khỏe.
Tóm lại, việc sử dụng cây vòi voi trong y học cổ truyền là rất phổ biến và mang lại nhiều tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, để tránh những tác hại không mong muốn đến sức khỏe, người sử dụng cần lưu ý các điều kiện và phương pháp sử dụng cây vòi voi một cách đúng đắn và khoa học.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây