Rau chân vịt được ví như "liều thuốc đa khoa" vì những lí do này

08/12/2023 13:27 | Cây thuốc quý quanh ta
- Rau chân vịt mang đến nhiều lợi ích cho rất nhiều cơ quan trong cơ thể, từ tim mạch, xương khớp, mắt đến phòng ngừa ung thư.
Rau chân vịt (Spinacia oleracea) là một loại rau lá xanh có nguồn gốc từ Ba Tư. Nó thuộc họ Rau dền cùng với củ cải đường, hạt diêm mạch vaf được coi là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe bởi hàm lượng dinh dưỡng khổng lồ mà nó mang lại. 
Loại rau lá xanh này chứa nhiều rất loại vitamin như A, C và K, cũng như các khoáng chất khác như sắt và canxi. Ngoài ra, lượng calo và carbohydrate trong rau chân vịt thấp, trong khi lại có nhiều chất xơ. Nên rau chân vịt là một sự lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho mọi người. 
Lợi ích sức khỏe mà rau chân vịt mang lại
• Ngăn ngừa ung thư
Rau chân vịt là một nguồn lớn zeaxanthin và carotenoids, hai chất này đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Zeaxanthin, một loại carotenoid thuộc họ xanthophylls, có khả năng hấp thụ ánh sáng xanh và tia UV, bảo vệ mắt khỏi tác động của ánh sáng tử ngoại và giữ cho thị lực luôn trong tình trạng tốt. 
Rau chân vịt được ví như 3
Ngoài ra, zeaxanthin và carotenoids còn có những ảnh hưởng tích cực đối với sức khỏe tổng thể, đặc biệt là trong việc ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư.
Các gốc tự do, khi tồn tại quá mức trong cơ thể, có thể gây hại và được liên kết với nhiều bệnh lý, trong đó có ung thư. Zeaxanthin và carotenoids giúp làm giảm gốc tự do này thông qua cơ chế chống ôn hóa, từ đó giảm nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư miệng, và ung thư thực quản.
• Tăng cường sức khỏe hệ xương
Rau chân vịt chứa vitamin K giúp tăng cường sức mạnh của xương khớp. Nó cũng giúp bổ sung canxi cho cơ thể bạn nhờ vào 250 miligam canxi cho mỗi khẩu phần ăn
Rau chân vịt được ví như 1
Kiểm soát huyết áp
Kali là chất có khả năng khiến cơ thể tăng thải trừ natri ra khỏi cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc một lượng nước sẽ bị kéo ra khỏi hệ tuần hoàn, gây ra tác dụng giảm huyết áp. Chính vì lý do này nên rau chân vịt có tác dụng tốt với những người mắc bệnh tăng huyết áp.
• Hỗ trợ giảm cân
Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì nên bổ sung rau chân vịt vào chế độ ăn kiêng của mình. Ngoài việc chứa rất ít calo, ượng chất xơ cao trong rau chân vịt tạo cảm giác no lâu, giúp hạn chế cảm giác thèm ăn. 
Chất xơ còn giúp hạn chế tăng đường huyết đột ngột, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, chống táo bón.
• Tốt cho đôi mắt
2 chất có rất nhiều trong rau chân vịt, lutein và zeaxanthin, góp phần giúp bảo vệ thị lực, chống lại các vấn đề về mắt theo tuổi tác như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, và rất nhiều vấn đề khác về mắt. 
Ngoài ra, vitamin A có trong rau chân vịt cũng rất cần thiết để đảm bảo thị lực bình thường.
Rau chân vịt được ví như 2
• Ngăn ngừa xơ vữa động mạch
Theo thời gian, chất béo sẽ được tích lũy dần vào thành của động mạch, làm cho động mạch dày lên, dẫn đến xơ vữa động mạch và đột quỵ. Quá trình này có thể được kiềm hãm bằng cách sử dụng rau chân vịt. Điều này là do một chất có tên là lutein, có tác dụng ngăn chặn tình trạng dày lên của động mạch. Chất này còn ngăn ngừa nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch khác.
• Chống thiếu máu
Rau chân vịt có hàm lượng sắt cao, có thể giúp bạn tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh thiếu máu. Đặc biệt là với những đối tượng dễ mắc bệnh như phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, có thai, trẻ em.
• Làm đẹp da
Để có được một làn da trắng sáng, mịn màng thì rau chân vịt là một cách mà bạn nên thử qua. Hàm lượng cao vitamin E, C, K mang lại sự rạng rỡ cho làn da của bạn. Rau chân vịt cũng giúp giảm tình trạng trứng cá nhờ đặc tính giảm viêm , điều tiết sản xuất dầu nhờn trong lỗ chân lông của mình.
Lưu ý khi sử dụng rau chân vịt
Rau chân vịt nhìn chung rất an toàn cho đa số người, nhưng nó vẫn có thể gây ra một số ảnh hưởng không tốt cho một số đối tượng nhất định. 
• Thứ nhất, rau chân vịt rất giàu oxalat. Nếu chất này được tích lũy nhiều trong cơ thể sẽ dễ gây nên sỏi hệ tiết niệu.
• Vitamin K trong rau chân vịt cũng có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc chống đông, nhất là những thuốc có cơ chế tác dụng kháng vitamin K, như warfarin. 
Rau chân vịt được ví như 4
• Hàm lượng vitamin K cao trong  rau chân vịt có thể có hại với những ai có chức năng thận bị suy giảm.
Rau chân vịt mang lại rất nhiều lợi ích khác  nhau đối với sức khỏe nhờ vào lượng dưỡng chất dồi dào mà nó mang lại. Nhưng nó cũng có thể mang đến một số tác động tiêu cực đến sức khỏe ở một vài đối tượng. 
Vì thế nên sử dụng loại rau này một cách hợp lý, đưa nó dần dần vào thực đơn hằng ngày, chứ không nên thay đổi chế độ ăn đột ngột. Và tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh  dưỡng trước khi quyết định sử dụng nó cho những đối tượng đặc biệt, đặc biệt là người có vấn đề về thận.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây