Tác động chết người của vitamin E nếu dùng nhiều

14/10/2023 14:22 | Cảnh báo
- Thời gian gần đây, Đại học New York cho biết, sử dụng quá nhiều vitamin E có thể gây ra nhiều tác dụng phụ với những người bị ung thư phổi.
Ung thư phổi là một trong những loại ung thư nguy hiểm và phổ biến nhất hiện nay. Trong quá trình điều trị, nhiều người đã sử dụng các chất chống oxy hóa, trong đó có vitamin E, để giảm thiểu rủi ro của bệnh. Tuy vậy, một nghiên cứu mới đây từ Đại học New York đã chỉ ra rằng việc sử dụng quá nhiều vitamin E có thể gây ra những hậu quả rất nặng nề đối với những người đã mắc bệnh ung thư phổi.
Các chất chống oxy hóa như vitamin E, C và beta carotene được cho là có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Nhưng theo nghiên cứu của Đại học New York, việc sử dụng quá nhiều vitamin E có thể thúc đẩy quá trình di căn chết người của tế bào ung thư phổi. Điều này có nghĩa là việc sử dụng vitamin E không chỉ không giúp giảm thiểu rủi ro của bệnh mà còn có thể làm tăng nguy cơ tử vong.
Tác động chết người của vitamin E nếu dùng nhiều 1
Trong một số dạng ung thư phổi phổ biến, vitamin E đã được biết đến như một chất bảo vệ. Thế nhưng, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng vitamin E có thể phát huy tác dụng ngược lại, khiến cho các khối u phát triển mạnh mẽ hơn và lan rộng khắp cơ thể. 
Điều này đặc biệt rõ ràng trên dạng ung thư phổi biểu mô tuyến, là loại ung thư chiếm khoảng 40% số ca ung thư phổi.
Các nhà khoa học đã đặt tên cho hiện tượng này là "tác động nghịch lý". Nó xảy ra khi các khối u dương tính có một đột biến gen giúp tăng sản xuất chất chống oxy hóa. Mặc dù vậy, chất lượng chất chống oxy hóa cao trong cơ thể lại bảo vệ protein BACH 1 trong tế bào ung thư, giúp chúng tránh khỏi quá trình tự hủy hoại. 
Tác động chết người của vitamin E nếu dùng nhiều 2
Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng suy nghĩ phải triệt tiêu hết các gốc tự do là sai lầm. Mặc dù gốc tự do có thể gây ra một số dạng ung thư và làm cơ thể lão hóa nhanh chóng, nhưng chúng cũng đóng vai trò quan trọng trong các quá trình hoạt động của cơ thể. 
Chúng giúp trích xuất năng lượng từ không khí và thực phẩm, đồng thời hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch hoạt động một cách hiệu quả.
Vì vậy, việc duy trì một lượng gốc tự do cân bằng trong cơ thể là rất quan trọng. Chúng ta không nên loại bỏ hoàn toàn các gốc tự do, mà nên tập trung vào việc giảm thiểu sự tích tụ của chúng trong cơ thể. Điều này có thể được đạt được thông qua việc ăn uống lành mạnh, tập luyện thường xuyên và đảm bảo giấc ngủ đủ giấc.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây