Cảnh báo thuốc tiểu đường Ozempic giả trôi nổi trên dược trường

08/01/2024 17:43 | Cảnh báo
- Gần đây, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo người tiêu dùng về việc tránh sử dụng các sản phẩm giả mạo của thuốc điều trị tiểu đường Ozempic, được sản xuất bởi Hãng Novo Nordisk, đang xuất hiện trong chuỗi cung ứng thuốc tại Mỹ.
FDA thông báo rằng họ đã tiến hành tịch thu các lô thuốc giả mạo của loại thuốc tiêm Ozempic 1 milligram tại các nhà kho nằm ngoài chuỗi cung ứng mà Novo Nordisk, công ty đến từ Đan Mạch, ủy quyền.
Hiện tại, Novo Nordisk và FDA đang tiến hành kiểm tra, nhưng chưa có thông tin chi tiết về số lượng, chất lượng, cũng như độ an toàn của các sản phẩm thuốc giả này. FDA cũng lưu ý rằng ngoài các thuốc giả, còn có các thành phần khác như kim tiêm, thông tin về chuyên gia y tế và bệnh nhân, cũng như bao bì sản phẩm bị làm giả. 
Cảnh báo thuốc tiểu đường Ozempic giả trôi nổi trên dược trường 1
Hiện vẫn chưa xác định được liệu kim tiêm trong lô thuốc giả có đảm bảo vô trùng hay không, điều này có thể mang theo nguy cơ gây nhiễm trùng cho bệnh nhân.
FDA đang mở rộng điều tra vụ án, đồng thời khuyến cáo các nhà phân phối thuốc, cửa hàng thuốc, các chuyên gia y tế và bệnh nhân kiểm tra kỹ các loại thuốc họ đã nhận. Ngoài ra, FDA cũng cảnh báo không nên phân phối, sử dụng hoặc bán các sản phẩm thuốc thuộc lô có mã 430834149057, được biết đến với tên mã NAR0074.
FDA đã đưa ra báo cáo về 5 trường hợp tác dụng phụ liên quan đến lô thuốc đang được cảnh báo, nhưng tất cả đều được xác định tương ứng với các tác dụng phụ đã được công bố trong hướng dẫn sử dụng của thuốc Ozempic chính hãng.
Cảnh báo thuốc tiểu đường Ozempic giả trôi nổi trên dược trường 2
Nhu cầu ngày càng tăng về các loại thuốc Wegovy và Ozempic đang vượt quá khả năng cung ứng của Novo Nordisk tại Mỹ, Đức và Anh. Vì vậy, nhà sản xuất đã phải áp đặt hạn chế về số lượng thuốc Wegovy cung ứng đến thị trường Mỹ.
Mặc dù chỉ có thuốc Wegovy được phê duyệt để điều trị béo phì, nhưng thuốc Ozempic cũng được biết đến với tác dụng giảm cân. Điều này dẫn đến việc nhiều người ở Mỹ và châu Âu sử dụng Ozempic cho mục đích giảm cân mặc dù nó chưa được phê duyệt cho mục đích này.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây