Sữa bột trẻ em Nutramigen bị thu hồi, người tiêu dùng thận trọng khi mua hàng

09/01/2024 17:17 | Cảnh báo
- Công ty Mead Johnson Nutrition, thành viên của Tập đoàn Reckitt Benckiser, hiện đang tự nguyện thu hồi một số lô sữa bột Nutramigen trên thị trường Mỹ do nguy cơ nhiễm vi khuẩn.
Thông tin này được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ công bố, và nói rằng nguyên nhân của quyết định thu hồi là do có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Cronobacter sakazakii trong sản phẩm này, được phát hiện qua mẫu kiểm nghiệm từ nước ngoài.
Cụ thể, sữa bột Nutramigen bị thu hồi là loại sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa bò (CMA), có kích thước lon là 357g và 561g. FDA thông tin thêm rằng các lon sữa Nutramigen này được sản xuất từ tháng 6/2023 và chủ yếu phân phối trong các tháng 6, 7, 8 cùng năm.
Mặc dù không có báo cáo về các trường hợp mắc bệnh hoặc sự cố liên quan đến lô sữa bị thu hồi tại thị trường Mỹ, nhưng dựa vào số lượng hàng trong kho ít ỏi, FDA tin rằng hầu hết, nếu không phải là toàn bộ, sản phẩm thu hồi đã được tiêu thụ.
Sữa bột trẻ em Nutramigen bị thu hồi 1
Nhà cung cấp cung cấp thông tin chi tiết về số lô bị ảnh hưởng và kích thước hộp tương ứng, bao gồm các mã như ZL3FHG, ZL3FMH, ZL3FPE, ZL3FQD, ZL3FRW và ZL3FXJ, với các lon có dung tích 12,6 oz (357g) và 19,8 oz (561g).
Công ty Mead Johnson Nutrition đang thông báo đến người tiêu dùng đã mua sữa bột Nutramigen để kiểm tra đáy lon, nhằm đảm bảo rằng họ không sở hữu sản phẩm thuộc lô có nguy cơ nhiễm khuẩn. Doanh nghiệp cũng chia sẻ rằng Nutramigen đã được kiểm nghiệm rộng rãi và kết quả xét nghiệm cho thấy không có vi khuẩn Cronobacter sakazakii trong sản phẩm.
Tuy nhiên, đại diện của Tập đoàn Reckitt Benckiser có trụ sở tại Anh khẳng định rằng tất cả các sản phẩm thuộc lô bị thu hồi có hạn sử dụng trước ngày 1/1/2025. Họ đề xuất người tiêu dùng vứt bỏ các sản phẩm thuộc diện bị thu hồi để đảm bảo an toàn.
Phía Reckitt Benckiser cũng tuyên bố rằng các lô sữa Nutramigen khác và các sản phẩm khác của họ phân phối tại Mỹ không bị ảnh hưởng và hoàn toàn an toàn để sử dụng.
Trước đó, Tập đoàn Reckitt đã thu hồi 2 lô sản phẩm sữa bột dành cho trẻ sơ sinh có nguồn gốc thực vật do lo ngại về khả năng lây nhiễm chéo với vi khuẩn Cronobacter sakazakii. Tuy nhiên, tại Việt Nam, phóng viên phát hiện trên các sàn thương mại điện tử, các siêu thị kinh doanh sữa, sản phẩm mẹ và bé vẫn đang bán loại sữa bột Nutramigen này.
Những sản phẩm này, theo thực tế, là hàng xách tay và không có nhãn phụ tiếng Việt. Một chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng do là hàng xách tay, người tiêu dùng cần phải cẩn thận tìm hiểu thông tin trước khi mua hàng. Điều này là quan trọng vì những sản phẩm được bán theo đường xách tay thường không có sự chịu trách nhiệm từ nhà sản xuất đối với hàng hóa hoặc người sử dụng gặp vấn đề.
Theo Nghị định 89/2006/NĐ-CP, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam cần phải có nhãn tiếng Việt, và nếu nhãn chưa đủ nội dung bắt buộc, thì phải có nhãn phụ. Các sản phẩm hiện nay được bán dưới dạng xách tay không tuân theo quy định này,  chúng được coi là hàng lậu, không phù hợp với quy định của pháp luật.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây