Thực hư ung thư nên kiêng ăn đậu nành

31/08/2023 14:15 | Bệnh thường gặp
- Trong cộng đồng có nhiều tin đồn cho rằng bệnh nhân ung thư, đặc biệt ung thư vú, nên kiêng ăn đậu nành hoặc uống các sản phẩm chế biến từ đậu nành. Thực hư việc này như thế nào mà khiến nhiều chị em hoang mang như vậy?
Nguyên nhân gây ra ung thư vú
Ung thư vú là một căn bệnh nguy hiểm. Nguyên nhân gây ra ung thư vú có nhiều yếu tố, trong đó một trong những nguy cơ chính là sự tăng nồng độ estrogen. Khi nồng độ estrogen tăng, tuyến vú sẽ tăng sinh tế bào cả lành tính và ác tính, đồng thời cũng tăng khả năng đột biến gen. 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, bao gồm tuổi tác, bệnh lý, tiền sử gia đình, có kinh sớm, mãn kinh muộn và sử dụng liệu pháp hormone bổ sung estrogen thay thế để giảm các triệu chứng mãn kinh. 
dau nanh 1651283572 4056 1651283741
Một số nghiên cứu trên tế bào và trên chuột cho thấy rằng đậu nành có thể kích thích tăng trưởng tế bào ung thư vú do chứa isoflavone - một phytoestrogen hay còn gọi là estrogen thực vật. 
Khi ăn đậu nành, các “thụ thể estrogen” (estrogen receptors) sẽ dễ dàng bắt lấy phytoestrogen vì estrogen thực vật và estrogen nội sinh có cấu tạo hóa học khá giống nhau. Điều này có thể gây rối loạn nội tiết và làm tăng sinh tế bào ung thư vú.
Sự thật về tin đồn đậu nành và ung thư vú
Có rất nhiều tin đồn xoay quanh việc ăn đậu nành có thể gây ung thư vú ở phụ nữ. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này là chưa chắc chắn.
Đúng là đậu nành chứa phytoestrogen, một loại hoạt chất có cấu trúc tương tự như estrogen trong cơ thể phụ nữ. Và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn đậu nành không gây ra sự rối loạn nội tiết và tăng sinh tế bào ung thư vú.
Các nghiên cứu trên ống nghiệm (in vitro) hay trên động vật (in vivo) chỉ có tính giả thuyết và không đủ mạnh để đi đến kết luận chính xác. Việc chỉ ra rằng có sự ảnh hưởng trên một nhóm tế bào khác xa với việc chứng minh nó có ảnh hưởng đến sức khỏe con người, là tập hợp của hàng tỉ tế bào khác nhau.
Các nghiên cứu trên chuột chỉ thích hợp để kiểm tra tác động của những chất có khả năng gây độc. Các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra cơ thể chuột chuyển hóa isoflavone khác với cơ thể người. Do đó, các nghiên cứu trên động vật cũng không đủ mạnh để đi đến kết luận chính xác.
7 11 1631977904256388797433 21 0 501 768 crop 1631977914650143438729
Các nghiên cứu trên người về liên quan giữa đậu nành và ung thư vú
Trái ngược với giả thuyết ban đầu, việc tiêu thụ sản phẩm từ đậu nành thường xuyên có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Một nghiên cứu trên 21.852 phụ nữ Nhật Bản trong gần 10 năm đã cho thấy việc tiêu thụ súp miso và isoflavones từ đậu nành có liên quan đến giảm nguy cơ bị ung thư vú.
Các chất isoflavones trong đậu nành được cho là có tác dụng kháng ung thư, giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú. Ngoài ra, đậu nành còn chứa các chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ bị các bệnh lý khác.
shutterstock 1467898517 3444
Bệnh nhân ung thư vú thì có nên ăn đậu nành hay không?
Các nghiên cứu cho thấy rằng liên kết giữa phytoestrogen trong đậu nành và thụ thể estrogen là rất yếu. Do đó, không cần phải lo lắng quá nhiều về việc ăn đậu nành sẽ gây ra các vấn đề liên quan đến ung thư vú. Tuy nhiên, những người đang điều trị ung thư vú nên ăn đậu nành với hàm lượng vừa phải và tần suất sử dụng hợp lý.
Đậu nành là một nguồn đạm phổ biến cho những người không muốn ăn thịt và có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Nó cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như protein, canxi, sắt và vitamin B. Vì vậy, không có lý do gì để loại bỏ hoàn toàn đậu nành khỏi chế độ ăn uống của bệnh nhân ung thư vú.
Tuy nhiên, khi có bất kỳ thắc mắc hoặc vấn đề liên quan đến dinh dưỡng và sức khỏe, bệnh nhân nên tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia y tế hoặc bác sĩ dinh dưỡng để đảm bảo chế độ ăn uống phù hợp và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây