Thực phẩm hữu cơ là gì và có tốt hơn các loại thực phẩm khác không?

03/11/2023 13:59 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Nếu như trước đây, thực phẩm hữu cơ gần như chỉ được tìm thấy ở những cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe. Thuật ngữ hữu cơ chắc hẳn làm người tiêu dùng băn khoăn.
Ví dụ cùng một trái táo, chúng đều chắc, sáng bóng, đỏ, cung cấp nhiều chất xơ như nhau. Bạn sẽ chọn trái táo được trồng theo cách thông thường, hay là chọn trái táo hữu cơ? 
1.  Thực phẩm hữu cơ là gì?
Cụm từ “hữu cơ” là để chỉ cách mà người nông dân trồng trọt, chăm sóc và thu hoạch sản phẩm của mình, dưới một quy trình và các tiêu chuẩn khác nhau. Sản phẩm ở đây bao gồm rau củ quả, trái cây, sữa và các sản phẩm từ sữa như pho mát, ngũ cốc, thịt. 
Thực phẩm hữu cơ là gì và có tốt hơn các loại thực phẩm khác không 4
Thực phẩm hữu cơ được nuôi trồng mà không sử dụng hóa chất nhân tạo, hormone, kháng sinh, sinh vật biến đổi gen. Cụ thể là:
- Để được dán nhãn là thực phẩm hữu cơ, các sản phẩm phải không được sử dụng phụ gia thực phẩm nhân tạo, bao gồm các chất làm ngọt nhân tạo, chất tạo màu, hương liệu, chất bảo quản và bột ngọt. 
- Không sử dụng các công nghệ di truyền để thay đổi cấu trúc gen của của cây trồng, dù với mục đích cải thiện khả năng chống bệnh tật hay là làm tăng sản lượng.
- Cây trồng hữu cơ có xu hướng sử dụng phân bón tự nhiên như phân chuồng thay vì các loại phân bón tổng hợp, không sử dụng thuốc trừ sâu, kháng sinh hay hormone để bảo vệ, kích thích sinh trưởng cho chúng.
- Canh tác hữu cơ có xu hướng thân thiện hơn với môi trường, cải thiện chất lượng đất đai nơi trồng chúng, làm giảm ô nhiễm và bảo tồn nguồn nước ngầm.
Để nhận biết thực phẩm hữu cơ, bạn có thể xem dán nhãn của chúng. Nhãn có cụm từ thực phẩm “Organic” nghĩa là chúng đã được dán nhãn đây là thực phẩm hữu cơ. Tuy nhiên cần lưu ý giữa các thực phẩm hoàn toàn hữu cơ, hữu cơ (trên 95% thành phần được chứng nhận là thực phẩm hữu cơ), được làm bằng hữu cơ (trên 70% thành phần được chứng nhận là thực phẩm hữu cơ), và các sản phẩm có thành phần hữu cơ (dưới 70% thành phần từ thực phẩm hữu cơ).
Thực phẩm hữu cơ là gì và có tốt hơn các loại thực phẩm khác không 3
2. Lợi ích của thực phẩm hữu cơ
Trong quá trình xử lý và sản xuất thực phẩm, có rất nhiều yếu tố tự nhiên có thể ảnh hưởng vào. Nên có thể ảnh hưởng đến kết quả so sánh hàm lượng dinh dưỡng giữa thực phẩm hữu cơ và thực phẩm thường. Nhưng nhìn chung, so với thực phẩm thông thường, thì các sản phẩm hữu cơ có những ưu điểm sau:
- Chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin hơn: Một nghiên cứu năm 2003 cho thấy những loại quả mọng hay ngô được trồng hữu cơ chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn 58%, và lượng vitamin C cao hơn tới 52%. 
Hơn nữa, một nghiên cứu đã báo cáo rằng, việc thay thế trái cây, rau, ngũ cốc thông thường bằng sản phẩm hữu cơ tương đương với việc ăn thêm 1 đến 2 phần trái cây và rau quả mỗi ngày, về mặt các chất dinh dưỡng.
Thực phẩm hữu cơ là gì và có tốt hơn các loại thực phẩm khác không 2
- Nồng độ nitrat thấp hơn: Cây trồng hữu cơ đã được chứng minh là có nồng độ nitrat thấp hơn. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra những loại cây trồng này có lượng nitrat thấp hơn 30%. 
Nitrat là chất được cho là liên quan đến vấn đề làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Nó cũng có thể liên quan đến một tình trạng được gọi là methemoglobinemia - căn bệnh ở trẻ sơ sinh gây ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển oxy của cơ thể.
- Sữa và thịt hữu cơ có chứa nhiều các axit béo tốt hơn: Sữa hữu cơ và các sản phẩm từ sữa có thể chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn, nhiều sắt, nhiều vitamin E, nhiều carotenoid hơn các sản phẩm khác. 
Bù lại, chúng lại chứa ít selen và iod hơn sữa thông thường. Các loại thịt hữu cơ thì chứa ít chất béo bão hòa hơn. Sử dụng nhiều axit béo omega-3 tạo nên nhiều ảnh hưởng tích cực cho sức khỏe, như làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Thực phẩm hữu cơ là gì và có tốt hơn các loại thực phẩm khác không 1
- Ít hóa chất và vi khuẩn kháng thuốc hơn: Tránh được hóa chất nhân tạo là một trong những lý do lớn nhất mà người tiêu dùng chọn thực phẩm hữu cơ. 
Với quy trình đã được chứng nhận là không sử dụng các chất bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng nhân tạo, lẽ dĩ nhiên thực phẩm hữu cơ ít chứa các chất hóa học hơn thông thường, có thể kể đến như thuốc trừ sâu, cadmium….
    Với những lợi ích kể trên, cộng với quy trình sản xuất nghiêm ngặt hơn. Không khó hiểu vì sao khi so với sản phẩm thông thường, thực phẩm hữu cơ sẽ có giá đắt hơn. 
Mặc dù dù đã được chứng minh những mặt tích cực ở trên , nhưng không phải thực phẩm hữu cơ nào cũng có lợi cho sức khỏe. Bạn nên hiểu không phải thực phẩm hữu cơ nghĩa là chúng đậm đặc chất dinh dưỡng bên trong. Một số sản phẩm vẫn được chế biến sẵn, chứa nhiều mỡ, calo, đường cho thêm vào và muối. 
Vì thế, khi lựa chọn mình nên ăn gì, bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất mà mình cần hơn, thay vì dựa trên cơ sở vì chúng là thực phẩm hữu cơ.

  Ý kiến bạn đọc

  • Hoàng Nguyễn
    Hoàng Nguyễn Vợ tôi cứ thấy cái gì oganic là khua về, chả hiểu có oganic thật ko hay chỉ là cái mác vậy, chả tin tưởng được
    09/11/2023 09:40

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây