Các loại thực phẩm giàu Omega-3 tốt cho trí não của trẻ

25/10/2023 14:28 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Não bộ mặc dù chỉ chiếm vài % trọng lượng cơ thể, nhưng nó lại là cơ quan quan trọng hàng đầu của cơ thể. Vì gần như mọi hoạt động của cơ thể, cả chủ ý và vô ý thức, đều phải chịu sự kiểm soát của não bộ.
Trong các thành phần cấu tạo nên não bộ, có đến khoảng 60% là chất béo, trong đó chủ yếu là các chất là DHA, EPA, ALA, chúng còn được gọi là Omega-3. 
Chất này giúp hệ thần kinh phát triển và trưởng thành, tăng cường sức khỏe não bộ. Các nghiên cứu đã chỉ ra Omega-3 cải thiện được triệu chứng của bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý ( ADHD ). Thậm chí, nó còn được cho rằng giúp giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn.
Tuy quan trọng là thế, nhưng cơ thể chúng ta thì không thể tự tạo ra Omega-3 được, nên nguồn bổ sung chất này duy nhất đến từ thức ăn. Chính vì vậy, cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm giúp trí não của trẻ em được hoàn thiện một cách tối ưu nhất. 
Sau đây là một số loại thức ăn giàu Omega-3 mà bạn có thể tham khảo để bổ sung thêm vào bữa ăn hằng ngày cho trẻ.
1. Cá hồi
Mỗi 100g thịt cá hồi có chứa khoảng 2 đến 3g Omega-3 chuỗi dài, không chỉ vậy, nó còn đặc biệt giàu vitamin nhóm B, có nhiều protein có lợi cho cơ thể, và rất nhiều dưỡng chất khác. 
Cách chế biến loại cá này cũng vô cùng phong phú, bạn có thể áp chảo, nướng, làm salad, chiên xù, nấu cháo, hay thậm chí có thể làm ruốc cho trẻ. Đối với trẻ em, mỗi tuần nên khoảng 200g cá hồi, chia làm 2 bữa để cung cấp đầy đủ lượng Omega-3 mà trẻ cần.
Các loại thực phẩm giàu Omega 3 tốt cho trí não của trẻ 1
2. Cá thu
Cá thu là một loại cá béo và giống như cá hồi, nó cũng rất giàu Omega-3. Mỗi 100g cá thu chứa tới 4580mg EPA và DHA, rất giàu vitamin B12 và selen. 
Loại cá này có mùi vị rất thơm ngon, chế biến chúng cũng rất dễ dàng. Thông thường thì chúng được hun khói hoặc chiên rán.
Các loại thực phẩm giàu Omega 3 tốt cho trí não của trẻ 2
3. Cá mòi
Cá mòi cũng là một loài cá béo khác. Kích thước mỗi con cá mòi thường khá bé, nên thường được làm đồ ăn nhẹ, hoặc khai vị. Chúng rất bổ dưỡng, và đối với loại cá này, bạn nên ăn nguyên con. 
Ngoài Omega-3, chúng chứa hầu hết dưỡng chất mà cơ thể bạn cần như vitamin B12, vitamin D, Selen,...
Các loại thực phẩm giàu Omega 3 tốt cho trí não của trẻ 4
4. Cá cơm
Tiếp tục là một loài cá béo khác, cá cơm một loại thức ăn đã khá quen thuộc với bữa ăn của người Việt. Lượng Omega-3 mà cá cơm mang lại không thua kém gì những loại cá béo khác, nó cũng là một nguồn cung cấp Niacin, Selen, Canxi,... dồi dào cho cơ thể.
Các loại thực phẩm giàu Omega 3 tốt cho trí não của trẻ 3
5. Dầu gan cá tuyết
Là một loại dầu được chiết xuất từ gan của cá tuyết. Dầu gan cá tuyết tuy chứa ít Omega-3 hơn một chút so với cá thu, nhưng nó lại bổ sung rất nhiều vitamin A, D. Một muỗng dầu gan cá tuyết mỗi ngày là đủ nhu cầu dinh dưỡng về 3 loại chất trên cho trẻ.
Các loại thực phẩm giàu Omega 3 tốt cho trí não của trẻ 5
6. Hàu
Các mẹ có biết không, 391mg Omega-3 là những gì mà mỗi 100g hàu mang lại cho trẻ. Bên cạnh đó còn là một lượng lớn kẽm, đồng, vitamin B12 dành cho trẻ khi sử dụng hàu. 
Các mẹ có thể làm cháo, súp từ hàu như một bữa phụ cho trẻ, hay có thể là món chính như chiên xù, xào, nướng hàu.
Các loại thực phẩm giàu Omega 3 tốt cho trí não của trẻ 6
7. Hạt chia
Là một loại hạt rất giàu Omega-3 ( 5050mg ALA cho mỗi 28g ), hạt chia còn chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, nhiều loại vitamin và khoáng chất. 
Hạt chia có thể được rắc vào các món salad, sữa chua hay sinh tố, dùng kèm với các loại bánh nướng. Hoặc làm nước hạt chia cũng là một lựa chọn không tồi để giúp trẻ sử dụng loại thực phẩm này.
Các loại thực phẩm giàu Omega 3 tốt cho trí não của trẻ 7
8. Hạt lanh
Một loại thực phẩm mà không nhiều người biết nhưng giá trị dinh dưỡng của hạt lanh thì lại rất tuyệt vời. Tỷ lệ chất béo Omega-3 và Omega-6 trong hạt lanh tuyệt vời so với hầu hết các loại hạt thực vật có chứa dầu khác. 
Nó cũng là là nguồn cung cấp rất tốt chất xơ, Magie và nhiều chất dinh dưỡng khác. Thông thường hạt lanh sẽ được ép để chiết xuất dầu, nhưng bạn cũng có thể sử dụng trong những món sữa chua, sinh tố, rắc vào bánh quy, bánh mì…
Các loại thực phẩm giàu Omega 3 tốt cho trí não của trẻ 8
9. Quả óc chó
Quả óc chó từ lâu đã được biết đến là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, chứa nhiều chất xơ. Chúng chứa một lượng lớn Omega-3, đồng, Mangan, vitamin E, cũng như các chất dinh dưỡng quan trọng khác. 
Lưu ý rằng, dù cho sử dụng quả óc chó bằng cách nào, bạn cũng nên lưu ý không bỏ đi lớp vỏ lụa mỏng của quả đi, bởi vì nó chứa hầu hết các chất chống oxy hóa mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe.
Các loại thực phẩm giàu Omega 3 tốt cho trí não của trẻ 9
10. Đậu nành
Bên cạnh cung cấp cho cơ thể ALA, đậu nành cũng là nguồn cung cấp chất xơ và protein, và các chất dinh dưỡng khác rất tốt. Có thể kể đến như Riboflavin, Folat, vitamin K, Magie, Kali,...
Các loại thực phẩm giàu Omega 3 tốt cho trí não của trẻ 10
Ngoài các thực phẩm kể trên, bạn có thể tham khảo một số thực phẩm khác như trứng, thịt và các chế phẩm từ sữa của các loài động vật ăn cỏ, rau chân vịt, rau răm, cải Brussels, hạt cây gai dầu. 
Chúng tuy không chứa nhiều Omega-3 như các thực phẩm kể trên, nhưng cũng là một nguồn cung cấp không hề tồi cho các bậc cha mẹ khi lựa chọn thức ăn cho con mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây