Trẻ hai tuổi ăn gì để phát triển trí não?

20/10/2023 16:54 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Trong hai năm đầu đời, cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, kẽm, choline, selen, folate cùng với một số loại vitamin từ các nguồn thực phẩm như đậu, thịt và rau bina đóng một vai trò không thể thiếu trong việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện của não trẻ.
Chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng không chỉ giúp não trẻ phát triển tối ưu mà còn có thể cải thiện khả năng ghi nhớ, tiếp nhận thông tin và tập trung. Điều này cũng giúp trẻ tránh nguy cơ suy dinh dưỡng, béo phì và các vấn đề sức khỏe khác.
Theo Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ, thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng có thể ảnh hưởng đến chức năng não của trẻ. Chế độ ăn uống không đủ chất trong hai năm đầu đời có thể gây ra sự suy giảm trong chỉ số thông minh (IQ) cũng như tác động đến các khía cạnh về hành vi và nhận thức.
Trẻ hai tuổi ăn gì để phát triển trí não 2
Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ đã xác định 11 chất dinh dưỡng quan trọng đặc biệt quan trọng để thúc đẩy phát triển trí não ở trẻ nhỏ. Các chất này bao gồm protein, kẽm, sắt, choline, folate, iốt, axit béo không bão hòa đa chuỗi dài, vitamin A, D, B6 và B12.
Những chất dinh dưỡng này đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp trí não của trẻ phát triển sắc nét hơn:
Trẻ hai tuổi ăn gì để phát triển trí não 1
Phụ huynh cần chú ý rằng, ngoài việc cung cấp thức ăn dặm, sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn là nguồn dinh dưỡng chính cho trẻ dưới một tuổi. Sữa này là nguồn giàu canxi và cung cấp một loạt dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ.
Có một số cách để đảm bảo rằng trẻ nhận đủ các chất dinh dưỡng quan trọng này. Đầu tiên, thai phụ cần ăn một chế độ đủ chất để cung cấp đủ dưỡng chất cho thai kỳ. Sau đó, việc cho con bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời là cách tốt để cung cấp canxi và các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.
Khi bắt đầu ăn dặm, việc ưu tiên các món ăn giàu sắt và kẽm như thịt bò xay nhuyễn và các loại ngũ cốc là một cách tốt để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ. Trẻ ở độ tuổi biết đi nên được khuyến khích ăn nhiều trái cây, rau quả và các nguồn chất sắt khác như thịt, rau bina và đậu để đảm bảo dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây