Có phải bổ sung càng nhiều DHA thì con càng thông minh?

09/10/2023 10:24 | Sức khỏe dinh dưỡng
- DHA là một loại acid béo thuộc nhóm Omega 3, có tác dụng quan trọng đối với sự phát triển não bộ và sự hoạt động của hệ thần kinh. Thế nhưng, việc bổ sung DHA cũng phải tùy thuộc vào từng độ tuổi và liều lượng khác nhau.
Khi nào trẻ nhỏ cần bổ sung DHA?
Trẻ sơ sinh cần được cung cấp DHA tốt nhất từ sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Nếu sữa mẹ không đáp ứng đủ lượng DHA cần thiết, các loại sữa và chế phẩm khác chứa DHA có thể được sử dụng để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ.
Từ 6 tháng đến 1 tuổi, trẻ cần DHA để tạo ra lượng lớn hormone cần thiết để giúp não bộ phát triển toàn diện, cải thiện chức năng mắt và khả năng vận động của trẻ.
bo sung dha dung cach 3
Trẻ từ 1 tuổi đến 6 tuổi rất cần DHA để giúp não bộ phát triển tối đa. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không quan tâm bổ sung DHA từ thực phẩm hàng ngày, trẻ thường bị thiếu hụt. Để giải quyết vấn đề này, cha mẹ cần cho trẻ uống DHA bổ sung từ nguồn thực phẩm chức năng.
Trẻ cần bổ sung DHA với liều lượng bao nhiêu?
Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới WHO, việc nạp DHA là rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. Để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho thai nhi và trẻ sơ sinh, cần nạp tối thiểu 200mg DHA mỗi ngày. Lượng DHA này sẽ được cung cấp cho thai nhi qua rau rốn hoặc cho trẻ sơ sinh qua nguồn sữa mẹ.
Đối với trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi, nguồn bổ sung DHA từ sữa mẹ đã có thể đáp ứng được. Hàm lượng cần bổ sung tối thiểu là 17mg DHA trên 100 kcal. Các bà mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình để đảm bảo sữa mẹ có đủ DHA cho con.
Đối với trẻ từ 1 - 8 tuổi, chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể cung cấp DHA cho trẻ, tuy nhiên, nếu chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, trẻ sẽ không đáp ứng được nhu cầu về DHA. Trẻ cần sử dụng từ 70 - 100 mg DHA mỗi ngày để đảm bảo sự phát triển toàn diện trí tuệ và cơ thể. Các bậc phụ huynh có thể cân nhắc bổ sung DHA từ thực phẩm chức năng để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.
me nen bo sung dha cho be trong bao lau la du den 3 845x500
Cần cẩn thận khi dùng thực phẩm bổ sung DHA cho trẻ
Để cung cấp cho trẻ DHA - một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển não bộ và thị giác, nguồn tốt nhất vẫn là sữa mẹ. Mẹ cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu DHA hoặc sử dụng các sản phẩm chức năng có chứa DHA để đảm bảo cung cấp đủ cho bé.
Nếu trẻ dưới 2 tuổi được bú mẹ đầy đủ hoặc sử dụng sữa công thức giàu DHA, thì không cần bổ sung thêm. Tuy nhiên, trẻ trên 2 tuổi tùy theo tình hình sức khỏe có thể cần bổ sung DHA.
Ngoài việc bổ sung DHA từ thực phẩm tự nhiên và sữa, cha mẹ có thể cho trẻ uống các chế phẩm dinh dưỡng chứa DHA. Tuy nhiên, cần đảm bảo cung cấp đủ lượng DHA mỗi ngày và sử dụng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ và trên nhãn mác sản phẩm.
Thực phẩm chứa DHA giúp phát triển não bộ cho trẻ
- Cá
Cá là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, đặc biệt là các loại cá béo. Các loại cá như cá bơn, cá thu, cá trích, cá mòi, cá ngừ, cá hồi biển... đều là các nguồn cung cấp omega-3 tốt cho trẻ. 
Đối với các mẹ, có thể sử dụng cá hồi mẹ để làm dầu cá hồi cho bé để chế biến vào món ăn. Ngoài ra, các món ăn từ cá như ruốc cá, cháo cá, súp cá... đều là những món ăn vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng cho bé.
tong hop nhung cach che bien ca hoi ngon bo duong 202112282310178876
- Các loại hạt
Ngoài ra, các loại hạt như vừng, hạt bí ngô, hạt hướng dương cũng là các nguồn cung cấp omega-3 tốt cho trẻ. Chúng không chỉ giàu DHA mà còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác như kẽm và sắt. 
Đặc biệt, hạt bí ngô là một món ăn vặt bổ dưỡng lại ít calo, 30g hạt bí ngô có xấp xỉ khoảng 100mg DHA. Việc sử dụng các loại hạt trong chế độ ăn uống của trẻ sẽ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của bé.
thien tan group cac loai hat dinh duong tot cho suc khoe nen dung hang ngay 2 16453746343321554832379 0 0 625 1000 crop 16453746405511981974995
- Đậu nành
Đậu nành được xem là một nguồn cung cấp chất xơ và chất đạm thực vật rất tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa đậu nành chứa nhiều vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), vitamin E và các khoáng chất như canxi, sắt, magiê, kali và natri, đặc biệt có lợi cho sự phát triển của trẻ em. 
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đậu nành cũng có hàm lượng axit béo omega-6 khá cao, do đó không nên dựa vào đậu nành như một nguồn DHA duy nhất.
hat dau nanh 1 0
- Quả óc chó
Quả óc chó là một nguồn giàu axit béo omega-3, hàm lượng này gấp ba lần so với cá hồi. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng của axit béo omega-3 đặc biệt là DHA đối với sức khỏe con người. 
Đối với não bộ, thành phần chủ yếu là chất béo, trong đó DHA chiếm khoảng 1/4 tổng lượng chất béo. Mỗi 28g quả óc chó chứa tới 2.542mg axit béo omega-3. Việc bổ sung óc chó vào khẩu phần hàng ngày giúp cung cấp đầy đủ axit béo omega-3 cho não, giúp tăng cường hoạt động của hệ thống thần kinh, cải thiện khả năng nhận thức và học tập.
16413064087771 scaled
- Sữa và các sản phẩm từ sữa
Sữa và các sản phẩm từ sữa được coi là những lựa chọn thích hợp để bổ sung dinh dưỡng. Trong số đó, sữa tăng cường omega-3 và sữa chua là những sản phẩm đáng xem xét. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sữa công thức dành cho trẻ nhỏ được bổ sung axit béo omega-3 DHA. 
Có một số nghiên cứu cho thấy, a-xít béo này có khả năng hỗ trợ sự phát triển não bộ. Do đó, việc sử dụng sữa chứa omega-3 DHA có thể là một giải pháp hữu hiệu để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây