Thực phẩm giàu sắt giúp tránh thiếu máu ở trẻ

15/10/2023 17:44 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Trẻ nhỏ đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng và trong số đó, sắt đóng vai trò quan trọng. Sắt là một nguyên tố quan trọng trong việc hình thành máu, hỗ trợ hệ miễn dịch và duy trì cân bằng hormone cho trẻ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc cung cấp sắt cho trẻ nhỏ thông qua thực phẩm.
Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần để sản xuất hemoglobin, một loại protein có trong các tế bào hồng cầu giúp máu mang oxy đến tất cả các tế bào khác trong cơ thể.
Sắt đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp oxy cho cơ thể, tham gia vào quá trình chuyển hóa protein để tạo ra các tế bào cơ, duy trì mô liên kết, thúc đẩy sự phát triển sinh lý của cơ thể, phát triển hệ thần kinh, điều hòa hoạt động của tế bào và sản xuất một số hormone.
Trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa mẹ thường nhận đủ lượng sắt từ sữa mẹ, trong khi trẻ được nuôi bằng sữa công thức cần nhận thêm sắt từ sữa công thức có chứa chất sắt bổ sung.
Hậu quả thiếu sắt ở trẻ nhỏ
Một trong những rủi ro phổ biến của thiếu sắt là tình trạng thiếu máu. Khi trẻ sơ sinh chuyển từ ăn sữa mẹ sang thức ăn thông thường, trẻ có thể không nhận đủ lượng sắt cần thiết. Tình trạng này tuy hiếm, chỉ khoảng 8% trẻ bị mắc, nhưng sự thiếu hụt sắt có thể dẫn đến thiếu máu, gây ra tình trạng thiếu oxy đối với các cơ quan quan trọng.
Nếu con bị thiếu sắt, có thể bạn sẽ nhận thấy những dấu hiệu như da trở nên nhợt nhạt, trở nên cáu kỉnh và biếng ăn. Nếu thiếu sắt kéo dài, trẻ có thể gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn như tăng trưởng chậm, phát triển kỹ năng vận động chậm, và khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng cao.
Một số triệu chứng có thể không xuất hiện ban đầu, nhưng theo thời gian, con bạn có thể trải qua mệt mỏi, da nhợt nhạt, cáu gắt, chán ăn, chậm tăng cân, chóng mặt, đau đầu, lo lắng, và khó tập trung.
Thực phẩm giàu sắt giúp tránh thiếu máu ở trẻ 1
Trẻ cần bao nhiêu sắt hàng ngày?
• Trẻ dưới 6 tháng tuổi:
o Nhu cầu sắt hàng ngày: 11 mg/kg/ngày
o Nguồn cung cấp sắt: sữa mẹ, sữa công thức bổ sung sắt
• Trẻ từ 6-12 tháng tuổi:
o Nhu cầu sắt hàng ngày: 11 mg/kg/ngày
o Nguồn cung cấp sắt: thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu, ngũ cốc nguyên hạt
• Trẻ từ 1-3 tuổi:
o Nhu cầu sắt hàng ngày: 10 mg/ngày
o Nguồn cung cấp sắt: thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu, ngũ cốc nguyên hạt
• Trẻ từ 4-8 tuổi:
o Nhu cầu sắt hàng ngày: 12 mg/ngày
o Nguồn cung cấp sắt: thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu, ngũ cốc nguyên hạt
• Trẻ từ 9-13 tuổi:
o Nhu cầu sắt hàng ngày: 8 mg/ngày (nam) và 15 mg/ngày (nữ)
o Nguồn cung cấp sắt: thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu, ngũ cốc nguyên hạt
Một số thực phẩm giàu sắt cho trẻ
1. Thịt nạc: thịt bò, thịt lợn, thịt gà,... 
Bạn có thể nấu các món thịt gà hoặc thịt bò sao cho chúng mềm và dễ ăn cho trẻ nhỏ. Hãy đảm bảo loại bỏ phần mỡ của thịt, vì phần mỡ chứa rất ít chất sắt. Một lựa chọn tốt là làm mỳ Ý với thịt và nước sốt cà chua, món này không chỉ là món ăn ưa thích của trẻ mà còn cung cấp nhiều chất sắt.
2. Đậu: đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ,...
Nếu bạn đang hướng đến một chế độ ăn chay hoặc con bạn không thích thịt, thì đậu là một sự lựa chọn tuyệt vời khác. Các loại đậu như đậu nành, đậu lima, đậu tây,đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu lăng và các loại đậu khác đều là những lựa chọn tốt. Đậu chứa chất sắt, chất xơ, cùng với các vitamin và khoáng chất quan trọng.
Thực phẩm giàu sắt giúp tránh thiếu máu ở trẻ 3
3. Ngũ cốc nguyên hạt: gạo lứt, yến mạch,... 
Một khẩu phần của ngũ cốc tăng cường chất sắt thường đủ để đáp ứng 100% nhu cầu sắt hàng ngày. Các loại ngũ cốc khô, như Cheerios, thường được bổ sung thêm sắt. Một cốc yến mạch cán mỏng và chưa nấu chín chứa khoảng 3,5 mg sắt. Bạn có thể cho trẻ thử món này với trái cây như việt quất hoặc dâu tây để bổ sung thêm vitamin C. 
4. Đậu phụ
Đậu phụ là một loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, cung cấp đầy đủ protein, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng khác. Nếu con bạn không ăn thịt, đậu phụ có thể cung cấp một số chất dinh dưỡng thiết yếu mà họ cần.
Một bìa đậu phụ nhỏ chứa khoảng 3 mg sắt. Có nhiều loại đậu phụ khác nhau. Đậu phụ miếng có thể được cắt nhỏ để rán, ăn trực tiếp, hoặc cho thêm vào các món canh chua.
Thực phẩm giàu sắt giúp tránh thiếu máu ở trẻ 4
5. Các loại trái cây, rau củ
• Trái cây: cam, bưởi, dâu tây,...
• Rau củ: rau bina, cải xoăn, củ cải đỏ,...
Đây là các loại có thể bổ sung tăng cường hàm lượng canxi cần thiết có trong ngày của trẻ. 
Chế độ ăn bổ sung sắt là rất quan trọng để phòng ngừa bệnh thiếu máu cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể của trẻ. Hãy ghi nhớ các thực phẩm nêu trên và đưa chúng vào khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ nhé.

  Ý kiến bạn đọc

  • Hương Anh
    Hương Anh Con mình lười ăn lắm, có mom mom nào cho các con uống bổ sung sắt k, có thì cho e xin vài cái tên với. hoang mag k biết kiểu j
    16/10/2023 03:27

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây