Bật mí các loại hạt “xịn” như cá hồi, ăn hằng ngày ngăn ngừa đủ các bệnh

04/12/2023 09:23 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Đã lâu nay, cá hồi được coi là một nguồn dưỡng chất vô cùng quý báu và có khả năng ngăn ngừa nhiều loại bệnh lý. Songkhoe360.vn sẽ bật mí về tác dụng quý báu của các loại hạt phổ biến hơn đồng thời “xịn” không kém cá hồi
Bật mí các loại hạt “xịn” như cá hồi
Cá hồi là một kho báu chứa đầy Omega - 3. Chất béo này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh như mỡ máu, chống lão hóa, giảm căng thẳng, tốt cho não bộ, phòng chống ung thư. 
1. Loại thứ nhất: Hạt lanh
Hạt lanh có vỏ cứng, kích thước nhỏ, màu nâu hoặc màu vàng. Người sử dụng thường xay nhỏ hoặc ép lấy dầu của nó. Hạt lanh giàu omega-3 dễ hấp thụ, giúp ổn định huyết áp, tốt cho trí não. Các nghiên cứu cho thấy, hạt lanh giảm khả năng tích tụ cholesterol trên mạch máu.
Hạt lanh còn giàu chất chống oxy hóa. Trong hạt lanh chưa một loại vi chất có khả năng chống lão hóa, cân bằng nội tiết tố, bảo vệ các tế bào, chống virus, kháng khuẩn nâng cao sức đề kháng, phòng chống nhiều bệnh tật. Ngoài ra lượng chất xơ dồi dào trong hạt lanh cũng hỗ trợ đắc lực cho hệ tiêu hóa.
Trong hạt lanh chứa hàm lượng axit béo omega-3 đã được chứng minh nếu sử dụng thường xuyên sẽ có tác dụng tốt cho tim mạch, giữ cho da, móng và tóc bóng mượt khỏe mạnh.
Một số nghiên cứu thời gian gần đây còn chỉ ra rằng, hạt lanh giúp giảm chứng bốc hỏa ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh, kiểm soát một số bệnh ung thư bao gồm cả ung thư vú, cân bằng nội tiết tố. 
Bật mí các loại hạt xịn như cá hồi ăn hằng ngày ngăn ngừa đủ các bệnh 1
Không chỉ vậy, một nghiên cứu được thực hiện năm 2013 chỉ ra rằng thành phần lignans trong hạt lanh có thể giúp hạn chế những tác động xấu từ tia bức xạ. Chính vì vậy, hạt lanh trở thành thực phẩm hữu dụng đối với người phải tiếp xúc thường xuyên với môi trường có tia bức xạ như xạ trị, chụp X-quang.
Có nhiều cách chế biến hạt lanh, nhưng chủ yếu là rang chín hạt để ăn vặt hoặc rang chín xong nghiền nhỏ để ăn kèm cùng sữa chua, mật ong, các thức uống khác. Hoặc có thể để hạt sống để đun nấu cùng các món canh hoặc chế biến đồ chay.
2. Loại thứ hai: Hạt chia
Hạt chia – đây có lẽ là thứ hạt rất quen thuộc với chúng ta. Hạt chia được người châu Mỹ cổ đại nhận định khi tiêu thụ lâu dài thì rất tốt cho sức khỏe, do vậy đã đưa vào thực đơn trong cuộc sống từ rất sớm.
Ngày nay, sau khi phân tích, các nhà chuyên gia nhận thấy hạt chia rất giàu protein, chất xơ và đặt biệt là axit béo omega-3, cùng với nhiều loại khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng cho cơ thể. Các chất này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các yếu tố dẫn đến lão hóa và các căn bệnh nguy hiểm như ung thư.
Bên cạnh đó, hạt chia còn giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu, hạ huyết áp, từ đó ngăn ngừa nguy cơ các bệnh tim mạch, tiểu đường hiệu quả nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào.
Đối với bệnh nhân tim mạch, hạt chia được xem như liều thuốc tự nhiên nhờ công dụng giảm cholesterol xấu. Omega – 3 trong hạt chia làm tăng cholesterol tốt cho mạch máu, giảm nguy cơ mắc huyết khối gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Hạt chia còn tốt cho thai nhi và phụ nữ mang thai.
Bật mí các loại hạt xịn như cá hồi ăn hằng ngày ngăn ngừa đủ các bệnh 2
Với độ phổ biến rộng, hạt chia có cực kỳ nhiều cách ăn. Tùy theo tuổi tác, giới tính mà bạn có thể chia liều lượng hạt chia sử dụng sao cho linh hoạt và thích hợp. Bạn có thể ăn hạt chia cùng với nước, hoặc kết hợp với các thức uống khác như sữa chua, nước cam, chè.
Ngoài ra bạn cũng có thể dùng hạt chia đã được ngâm nở cho trực tiếp vào cháo đã nấu chín hay bột để cho bạn nhỏ thưởng thức.
3. Loại thứ ba: Hạt óc chó
Hạt óc chó cung cấp hàm lượng cao các chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, omega-3, vitamin, chất chống oxy hóa cùng các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như natri, magie, kali, sắt. 
Có thể nói hạt óc chó là một liều thuốc tốt cho bệnh tim mạch. Bởi kết quả của nhiều nghiên cứu chỉ ra axit béo omega-3 có trong hạt óc chó có công dụng hạn chế xuất hiện cục máu đông (tác nhân gây ra các cơn đau ở tim). Hiệu quả này càng rõ rệt hơn khi kết hợp hạt óc chó với chất xơ, giúp hỗ trợ giảm lượng cholesterol xấu trong máu, hạn chế tình trạng cao huyết áp.
Ngoài ra, những hợp chất thực vật có lợi trong quả óc chó còn có công dụng hỗ trợ ngăn ngừa ung thư. Còn lượng Omega – 3 dồi dào trong hạt óc chó sẽ giúp trẻ phát triển trí não, các khoáng chất còn lại thì giúp trẻ phát triển thể chất vượt trội.
Bật mí các loại hạt xịn như cá hồi ăn hằng ngày ngăn ngừa đủ các bệnh 3
Trong hạt óc chó có chứa hàm lượng axit folic cao, rất cần thiết cho các bà bầu dùng để bổ sung trong thai kỳ để tránh nguy cơ dị tật thai nhi. Đồng thời, các chất dinh dưỡng trong hạt óc chó còn có tác dụng giúp xương khớp chắc khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh sỏi mật, bổ thận tráng dương, cải thiện chất lượng giấc ngủ, hỗ trợ bệnh tiểu đường.
Tại Việt Nam, hạt óc chó khá phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Hạt óc chó cũng có nhiều cách chế biến đa dạng như hạt chia. Bạn có thể đập tách vỏ lấy nhân ăn trực tiếp quả tươi, hoặc cũng có thể rang, nướng cả vỏ sau đó tách lấy nhân ăn.
Nhân óc chó cũng thường được dùng làm nguyên liệu chế biến sữa hạt, sinh tố, làm bánh, làm món ngũ cốc hỗn hợp salad rất bổ dưỡng. Ngoài ra, dầu ép từ hạt óc chó cũng cực kỳ được ưa thích bởi tính năng dễ chế biến cũng như hàm lượng axit béo Omega – 3 dồi dào được giữ lại trong đó.
Lời kết
Như vậy, trên đây là 3 loạt hạt chứa đầy dinh dưỡng quý giá như cá hồi mà chúng ta có thể dễ dàng tiêu thụ. Tuy nhiên, một vài hạt có thể gây dị ứng, ví dụ hạt óc chó, nên người dùng nên kiểm tra trước, và dù là ăn loại hạt nào thì cũng không nên quá lạm dụng.
Nên ăn vừa đủ mỗi ngày và kết hợp thực đơn liên tục để không những chống ngán mà còn bổ sung đầy đủ những vi chất khác cho cơ thể.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây