Sàng lọc được ung thư cổ tử cung?

05/09/2023 13:47 | Hỏi đáp
- Tôi thấy vợ tôi khá lo lắng về chuyện ung thư cổ tử cung nên muốn hỏi bác sĩ sàng lọc ung thư cổ tử cung có lợi ích gì và bao nhiêu tuổi thì nên đi khám ung thư cổ tử cung ạ? (Đình Dũng, 40 tuổi, Quảng Ninh)
Xin chào anh Dũng,
Chị nhà chắc hẳn phải rất hạnh phúc khi có được người quan tâm, tâm lý chiều chuộng bản thân mình được như anh. Trong cuộc sống hôn nhân và gia đình, sàng lọc và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là một phần quan trọng của chăm sóc sức khỏe phụ nữ. 
Thường mất từ 3-7 năm để các biến đổi tế bào cổ tử cung có nguy cơ cao chuyển thành ung thư. Quá trình sàng lọc ung thư cổ tử cung có khả năng phát hiện những biến đổi này trước khi chúng phát triển thành ung thư thực sự. 
Xét nghiệm sàng lọc Pap smear (hay Pap test) được thực hiện để phát hiện các tế bào bất thường trong niêm mạc cổ tử cung. Nếu phát hiện sớm, ung thư cổ tử cung có thể được điều trị hiệu quả hơn và tăng khả năng hồi phục.
20190326 021200 626385 ung thu co tu cung3 max 1800x1800
Những phụ nữ có nguy cơ biến đổi tế bào ở mức thấp có thể cần kiểm tra định kỳ để đảm bảo tình trạng tế bào bình thường. Đối với những phụ nữ có nguy cơ cao, liệu pháp có thể được thực hiện để loại bỏ các biến đổi tế bào này.
Ung thư cổ tử cung phổ biến (80 - 90%) chủ yếu là dạng ung thư biểu mô vảy. Dạng ung thư tuyến, đứng thứ hai về độ phổ biến, chiếm khoảng 10 - 20%. Loại ung thư này phát triển từ các tuyến tiết chất nhờn trong ống cổ tử cung. 
Mặc dù ít thường gặp hơn so với ung thư biểu mô vảy, tỷ lệ mắc ung thư tuyến đang tăng lên, đặc biệt ở phụ nữ trẻ tuổi.
20210427 160118 848497 Khoet chop co tu cung max 800x800
Triệu chứng của ung thư cổ tử cung khá đa dạng. Khi ung thư phát triển, có thể xuất hiện một số triệu chứng và dấu hiệu, bao gồm:
Ra khí hư mùi khác thường: Một số phụ nữ có thể cảm nhận mùi khác thường hoặc khí hư bất thường trước nay chưa từng thấy.
Ra khí hư có màu vàng, xanh: Nếu bạn thấy có sự thay đổi về màu sắc của khí hư, đặc biệt là nếu nó trở nên vàng hoặc xanh, bạn nên đến khám bác sĩ.
Ra khí hư có máu: Máu trong khí hư có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng, bao gồm ung thư cổ tử cung. Một số người có thể trải qua cảm giác đau hoặc khó chịu trong khu vực cổ tử cung hoặc ở khu vực xung quanh. 
Sự thay đổi trong dịch âm đạo, như màu sắc, mùi, hoặc lượng dịch, cũng có thể là dấu hiệu đáng chú ý. Nếu bạn có triệu chứng ra khí hư sau khi có quan hệ tình dục, đó có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe, bao gồm ung thư cổ tử cung.
giai dap xet nghiem ung thu co tu cung bang cach nao 4
Về câu hỏi của anh Dũng, ung thư cổ tử cung thường phát triển ở giai đoạn trung niên. Ung thư cổ tử cung hiếm khi ảnh hưởng đến phụ nữ dưới 20 tuổi, và chỉ có khoảng hơn 15% các trường hợp được xác định ở phụ nữ trên 65 tuổi.
Thông thường, việc chẩn đoán bệnh xảy ra ở phụ nữ trong khoảng độ tuổi từ 35 đến 44. Tuy vậy, các bác sĩ khuyến cáo rằng từ năm 21 - 65 tuổi là các chị em đã có thể sàng lọc ung thư cổ tử cung. 
Các bác sĩ có thể thực hiện các biện pháp lấy tế bào, xét nghiệm HPV hoặc là kết hợp cả 2 phương pháp để cho ra kết quả chính xác hơn.
Ngoài ra, có một loại vaccine gọi là vaccine HPV (Human Papillomavirus) có thể giúp ngăn ngừa một số loại virus HPV có thể gây ra ung thư cổ tử cung và các bệnh khác liên quan đến HPV.
Hi vọng thông tin trên đã giải đáp được thắc mắc của anh và các độc giả. Songkhoe360 sẽ luôn đồng hành cùng các độc giả trên con đường chăm sóc sức khỏe.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây