Ung thư cổ tử cung và vacxin HPV

31/08/2023 10:22 | Bệnh thường gặp
- Ung thư bắt đầu trong các tế bào của cổ tử cung - nằm ở phần dưới của tử cung (dạ con) nối liền với âm đạo. Ung thư cổ tử cung về cơ bản phát triển từ từ theo thời gian chứ không phát sinh đột ngột. Tuy nhiên, đây là loại ung thư phụ nữ thường mắc phải và sẽ gây nguy hiểm đối với sức khỏe nếu không được chữa trị kịp thời.
Để chị em có thể hiểu hơn về căn bệnh này, hãy cùng songkhoe360 giải đáp những câu hỏi thường gặp về ung thư cổ tử cung. 
1. Ung thư cổ tử cung gây ra do nguyên nhân gì?
Nhiễm trùng HPV (Human Papillomavirus) là nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung. Các yếu tố khác bao gồm hút thuốc, tiền sử bệnh lý cổ tử cung, tăng cân, hormon thay thế sau mãn kinh, và tiền sử về ung thư, …
20190418 184742 615051 20181214 113241 407 max 1800x1800
2. Làm thế nào để phát hiện ung thư cổ tử cung?
Phương pháp phổ biến nhất để phát hiện ung thư cổ tử cung là khám lâm sàng bởi bác sĩ phụ khoa. Tiếp theo là các xét nghiệm bao gồm Pap smear, Siêu âm, MRI vùng chậu, PET scan, Sinh thiết cổ tử cung, …
Để có thể phát hiện sớm bệnh, các chị em phụ nữ nên khám sàng lọc ung thư cổ tử cung thường xuyên, ít nhất 5 năm một lần. Cụ thể, có hai xét nghiệm bao gồm xét nghiệm Pap Liquid và xét nghiệm HPV mà những phụ nữ có quan hệ tình dục nên thực hiện, đặc biệt là ở độ tuổi 20-22. 
Đối với phụ nữ sau 45 tuổi, họ nên thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư hàng năm cùng với kiểm tra mật độ tủy xương, siêu âm, …
Ngoài ra, những phụ nữ gặp bất kỳ triệu chứng nào như chảy máu âm đạo bất thường, đau vùng chậu hoặc tiết dịch có mùi hôi cũng nên đi khám càng sớm càng tốt.
3. Ung thư cổ tử cung có khả năng chữa khỏi hoàn toàn không?
Khả năng chữa khỏi ung thư cổ tử cung phụ thuộc vào giai đoạn khi được phát hiện, loại ung thư, phản ứng của cơ thể với điều trị và các yếu tố khác. Việc phát hiện và chẩn đoán kịp thời sẽ giúp tăng cơ hội chữa khỏi bệnh nhanh chóng. 
vacxin ngua ung thu co tu cung hpv
4. Vắc xin ngừa HPV được sử dụng như thế nào để phòng bệnh?
Vắc-xin HPV là một trong số những loại vacxin vô cùng hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Nó hoạt động bằng cách nhắm vào vi-rút (HPV) - nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung. 
Các loại vắc xin HPV hiện có cung cấp khả năng bảo vệ chống lại các loại vi rút HPV 16 và 18. Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) cũng khuyến cáo vắc xin HPV nên được tiêm chủng định kỳ trên toàn thế giới. 
5. Nên tiêm phòng sớm như thế nào?
Vắc xin HPV được khuyến cáo nên tiêm sớm ở cả bé trai và bé gái. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị trẻ em từ 11 đến 12 tuổi nên tiêm vắc-xin HPV. 
Tuy nhiên, vắc-xin có thể được tiêm sớm nhất là 9 tuổi. Vắc xin cũng có thể được tiêm cho những người đến 44 tuổi nếu họ chưa được tiêm vắc xin trước đó.
20210515 013401 534727 20190901 164132 71275 max 800x800
6. Cần bao nhiêu liều vacxin HPV cho mỗi nhóm tuổi?
Đối với những người từ 9-14 tuổi, CDC khuyến nghị tiêm hai liều vắc-xin HPV cách nhau 6-12 tháng. Đối với những người từ 15 tuổi trở lên, nên dùng ba liều trong khoảng thời gian sáu tháng.
Một điều quan trọng cần lưu ý là nếu bạn tiêm vacxin HPV trước 15 tuổi nhưng không tiêm đủ liều trước sinh nhật thứ 15 của mình, bạn vẫn có thể chỉ cần tiêm 2 liều. Tuy nhiên, nếu bạn tiêm sau sinh nhật lần thứ 15, bạn sẽ phải tiêm đủ cả ba liều.
7. Vacxin có ảnh hưởng gì đến chu kỳ hàng tháng hay khả năng sinh sản không?
Hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy vắc-xin HPV có bất kỳ ảnh hưởng nào đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc khả năng sinh sản. 
Vắc-xin này được thiết kế để bảo vệ chống lại các chủng vi-rút u nhú ở người (HPV) và không chứa bất kỳ kích thích tố hoặc các chất khác có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
tiem phong hpv 2
8. Có tác dụng phụ tạm thời nào khi tiêm vacxin HPV không?
Tác dụng phụ tạm thời có thể có như một số cơn đau, đỏ hoặc sưng tại chỗ tiêm, sốt, chóng mặt, buồn nôn và nhức đầu. Tuy nhiên, hầu hết những người được tiêm vắc-xin HPV đều không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào.
Trên đây là toàn bộ phần giải đáp cho căn bệnh ung thư cổ tử cung và việc tiêm vacxin HPV phòng bệnh. Tất cả chúng ta, đặc biệt là phụ nữ, phụ nữ có con nên quan tâm đến vấn đề sức khỏe sinh sản và thực hiện tiêm phòng sớm cho cả bản thân và con cái để tránh những nguy cơ mắc bệnh sau này. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây