Ốc luộc có bị nhiễm giun sán không?

27/07/2023 08:47 | Hỏi đáp
- Hỏi: Tôi rất thích ăn ốc, mà làm món này khá cách rách nên tôi hay ra hàng quán để ăn cho nhanh. Hơn nữa ngoài quán cũng chế biến được nhiều món ngôn như: luộc, hấp, hay nướng. Nhưng tôi cũng hay sợ nhiễm sán hay ký sinh trùng nên sợ quá. Mong songkhoe360.vn chia sẻ nhiều hơn về vấn đề này với ạ.(Thúy Bảo - Hải Phòng)
Xin chào bạn Thúy Bảo!
Món ốc quả thực là món khoái khẩu của rất nhiều người. Chúng ta cũng thường nghe nói nhiều về giun sán ở trong ngao, sò, ốc, hến. Xin chia sẻ thêm với bạn Thúy Bảo cùng độc giả của songkhoe360.vn một số thông tin như sau.
Giun sán là một loại ký sinh trùng có thể tồn tại trong các loài ốc, và khi người tiêu thụ ốc chưa được nấu chín hoặc không đảm bảo vệ sinh thực phẩm, có thể gây nhiễm ký sinh trùng cho con người.
Vỏ ốc có đặc tính rất dày và cứng, do đó việc nấu chín hoàn toàn thịt ốc bên trong đòi hỏi mất nhiều thời gian. Khi ốc được nướng, có thể xảy ra tình trạng vỏ ốc cháy mà bên trong vẫn chưa chín hoàn toàn. Ngược lại, một số người thấy vỏ ốc bị cháy xém và có thể nghĩ rằng ốc đã chín đủ để ăn. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ ốc do chưa nấu chín hoàn toàn.
Ốc luộc có bị nhiễm giun sán không 2
Trên thực tế, các quán ốc kinh doanh chỉ mới nấu chín ốc ở ức vừa tới vì nấu chín kỹ sẽ mất vị giai, độ giòn. Chính vì điều này làm cho ốc là nguồn lây bệnh ký sinh trùng cho cơ thể, khiến nhiều loại giun sán xâm nhập vào các cơ quan bên trong. Nhiều người bị nhiễm sán lá gan nhỏ nói họ không ăn đồ sống nhưng thực tế, họ lại thường xuyên ăn ốc luộc ngoài hàng. 
Để đảm bảo an toàn khi ăn ốc, bạn nên chọn quán bán những loại ốc tươi, chế biến chúng đủ chín, nấu chín hoặc hấp hoàn toàn trước khi tiêu thụ. 
Còn nếu có thời gian, tốt nhất chúng ta vẫn nên tự nấu nướng bạn Thúy Bảo nhé.
Ốc luộc có bị nhiễm giun sán không 3
Cách chế biến ốc an toàn
Để chế biến ốc an toàn và tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, bạn có thể thực hiện các bước sau:
1. Lựa chọn ốc tươi ngon: Chọn những con ốc tươi, không có mùi hôi và vỏ không bị vỡ hoặc nứt.
2. Rửa sạch ốc: Trước khi nấu, hãy rửa sạch ốc bằng nước lạnh để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất trên bề mặt. Ngoài ra, hãy ngâm ốc trong nước cho thêm ớt cắt lát, tỏi để ốc nhả hết tạp chất và bụi bẩn bên trong. Ngâm qua đêm là cách an toàn nhất.
3. Sử dụng nồi sôi: Khi luộc ốc, nên sử dụng nồi sôi để đảm bảo thời gian nấu chín nhanh chóng và đủ để tiêu diệt ký sinh trùng.
Ốc luộc có bị nhiễm giun sán không 1
4. Nấu chín hoàn toàn: Hãy nấu ốc đủ lâu, đảm bảo thịt bên trong chín hoàn toàn và không còn nhớt.
5. Không ăn ốc sống: Tránh ăn ốc sống vì có thể chứa nhiều ký sinh trùng và vi khuẩn gây hại.
6. Sử dụng gia vị: Bạn có thể sử dụng các loại gia vị như ớt, tỏi, hành, ớt chuông, gia vị hấp để tăng thêm hương vị cho món ốc.
Nhớ tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh và chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình khi thưởng thức món ốc ngon miệng này.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây